Phát biểu trên đài NBC News ngày 23.2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Nga sắp tấn công Ukraine trong vòng vài giờ tới. Trong khi đó, phía lực lượng li khai tại Ukraine yêu cầu Nga giúp đỡ đối phó quân đội Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga sắp phát động tấn công, lực lượng li khai cầu viện Nga

Cẩm Bình | 24/02/2022, 08:48

Phát biểu trên đài NBC News ngày 23.2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo Nga sắp tấn công Ukraine trong vòng vài giờ tới. Trong khi đó, phía lực lượng li khai tại Ukraine yêu cầu Nga giúp đỡ đối phó quân đội Ukraine.

Theo Ngoại trưởng Blinken, mọi thứ dường như đã sẵn sàng và Nga có thể phát động tấn công vào ban đêm. Ông không nói rõ thời gian cùng địa điểm, nhưng vẫn nuôi hy vọng dùng nỗ lực ngoại giao giải quyết vấn đề.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 80% binh sĩ Nga được tập hợp đã ở tình trạng sẵn sàng tiến hành tấn công. Công ty tư nhân Maxar cũng đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy phía tây của Nga cách thành phố Kharkiv (Ukraine) có hoạt động triển khai lực lượng.

4jwk65dgornmvi4v42vddoa3ei.jpg
Nga có đợt triển khai lực lượng mới ở phía tây - Ảnh: Maxar

Cùng ngày, Denis Pushilin - thủ lĩnh lực lượng li khai ở Donetsk - tuyên bố: “Tôi yêu cầu giúp đỡ đẩy lùi hành động xâm lược quân sự của chế độ Ukraine đối với người dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk”. Hãng Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết có nhiều đoàn xe quân sự (gồm cả xe tăng) vừa di chuyển từ hướng biên giới Nga đến Donetsk. Chưa rõ lời cầu viện có kích hoạt một cuộc tấn công lớn hay không.

Sau khi lực lượng li khai cầu viện Nga, tại Donetsk vào sáng 24.2 đã xảy ra ít nhất 5 vụ nổ chưa rõ nguyên nhân. Có 4 xe tải quân sự chạy đến hiện trường.

Trước nguy cơ xung đột, phía Ukraine áp đặt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong 30 ngày. Tình trạng khẩn cấp cho phép Ukraine áp dụng các biện pháp an ninh tăng cường. Sau khi lệnh này được ban bố, công tác kiểm tra giấy tờ và phương tiện sẽ nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra lực lượng dự bị cũng được huy động.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã quyết định phát động tấn công và không đáp lại lời mời đối thoại.

“Hôm nay tôi đã gọi cho Tổng thống Nga. Kết quả là sự im lặng”, theo Tổng thống Zelenskiy.

g2axbxvaubkt7ihvmeow2r75xe.jpg
Ukraine áp đặt tình trạng khẩn cấp toàn quốc - Ảnh: Reuters

Về phía phương Tây, Mỹ vừa tuyên bố áp đặt trừng phạt với công ty xây dựng đường ống khí đốt Nord Stream 2. Trước đó Đức đã bắt đầu thực hiện lộ trình tạm ngưng cấp phép cho Nord Stream 2.

Nord Stream 2 từ Nga sang Đức hoàn thành vào tháng 9.2021 nhưng vẫn còn chờ phía Đức phê duyệt mới có thể đi vào hoạt động. Đường ống chạy dưới biển Baltic đi qua Phần Lan, Thụy Điển và Ba Lan trước khi vào Đức, bỏ qua các tuyến vận chuyển khác đi qua Ukraine.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga sắp phát động tấn công, lực lượng li khai cầu viện Nga