Khách hàng ở Trung Quốc đổ xô đến các cửa hàng Apple để mua dòng iPhone 15 bất chấp những hạn chế từ chính phủ và sự cạnh tranh của Huawei.

Người dùng và dân đầu cơ ở Trung Quốc đổ xô đến các cửa hàng Apple mua dòng iPhone 15

Sơn Vân | 22/09/2023, 13:04

Khách hàng ở Trung Quốc đổ xô đến các cửa hàng Apple để mua dòng iPhone 15 bất chấp những hạn chế từ chính phủ và sự cạnh tranh của Huawei.

Đây là một dấu hiệu đáng khích lệ với công ty Mỹ tại thị trường nước ngoài lớn nhất của họ.

Hàng trăm người xếp hàng tại một cửa hàng ở khu Vương Phủ Tỉnh, thủ đô Bắc Kinh chờ nhân viên bán hàng, khi những kẻ đầu cơ lượn lờ gần đó. Tại thành phố Thượng Hải cũng vậy, đám đông tập trung tại cửa hàng hàng đầu của Apple trên đường Đông Nam Kinh.

Tại cửa hàng ở Bắc Kinh, một người 20 tuổi tên Liu cho biết anh đổi một chiếc iPhone cũ lấy iPhone 15 Pro vì muốn có camera tốt hơn. Bộ xử lý A17 Pro được cải tiến cũng sẽ giúp iPhone 15 Pro mạnh hơn khi chơi game. “Tôi thích một thiết bị có hiệu suất tốt nhất”, anh nói.

Việc phát hành dòng iPhone 15 là một phép thử quan trọng với Apple về việc liệu các thông số kỹ thuật và tính năng mới có thể giúp công ty tăng trưởng trở lại hay không. Trung Quốc, nơi chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của Apple, sẽ được đặc biệt quan tâm.

Trung Quốc đang mở rộng lệnh cấm sử dụng iPhone ở một số cơ quan và doanh nghiệp nhà nước và đối thủ Huawei vừa giới thiệu chiếc smartphone Mate 60 Pro với chip Kirin 9000s tiên tiến.

Có vẻ có ít người đầu cơ cửa hàng ở Vương Phủ Tỉnh hơn so với các lần ra mắt iPhone trước đó. Một người đầu cơ đòi thêm 1.000 nhân dân tệ (137 USD) từ khách hàng tiềm năng muốn mua chiếc iPhone 15 Pro.

Những người đầu cơ khác đều đặt các khoản phí tương tự. Một người bán lại chiếc iPhone 15 Pro Max bộ nhớ trong 1TB đòi thêm 800 nhân dân tệ. Trong khi người bán lại iPhone 15 Pro với 512GB chỉ đòi thêm từ 400 đến 500 nhân dân tệ.

Một dân đầu cơ khác đã tiếp cận người mua vừa bước ra khỏi cửa hàng, nhưng khi biết người này đã có iPhone 15 Pro Max màu titan tự nhiên thì anh đã lùi bước. Anh nói màu sắc đó không phổ biến.

Thật kỳ lạ là màu mới lại ít bán được hôm nay”, người đầu cơ ở độ tuổi 20 cho biết. Anh cho biết chỉ bán lại được một thiết bị trong hai giờ đầu tiên.

Ở Thượng Hải, những người đầu cơ cũng kiếm được lợi nhuận khiêm tốn. Một nhà đầu cơ cho biết việc bán lại iPhone 15 Pro Max màu titan hoặc màu trắng cao hơn giá bán lẻ của Apple khoảng 800 nhân dân tệ. Theo trang mạng xã hội Xiaohongshu, hiện chưa có thị trường bán lại ngay lập tức iPhone 15 Pro Max titan màu xanh.

nguoi-dung-dan-dau-co-o-trung-quoc-do-xo-den-cua-hang-apple-mua-dong-iphone-15.jpg
Nhiều người xếp hàng khi chờ đợi ở Apple Store tại Thượng Hải để mua các mẫu Phone 15 - Ảnh: Reuters

Một người đàn ông 37 tuổi họ Wang vừa nhận được chiếc iPhone 15 Pro Max của mình. Khi được hỏi liệu có cân nhắc mua smartphone Huawei mới hay không, anh nói rằng cũng đã có Mate 60 Pro. Wang cho biết điện thoại Huawei được sử dụng hàng ngày và anh dùng iPhone 15 Pro Max để chơi game, chụp ảnh hoặc quay video. Ông cho biết iPhone hoạt động tốt hơn trong các game nhờ chip nhanh hơn.

Dòng iPhone 15 đã được đón nhận nồng nhiệt ở Trung Quốc khi cách đây vài ngày, người tiêu dùng đổ xô đặt mua phiên bản mới nhất chiếc smartphone mang tính biểu tượng của Apple thông qua nhiều kênh bán hàng. Điều này làm dịu đi những dự đoán rằng Apple có thể gặp khó khăn trước sự cạnh tranh từ Huawei và lệnh cấm iPhone trong cơ quan chính phủ Trung Quốc.

Chỉ trong 10 phút đầu tiên sau khi Apple bắt đầu chấp nhận đơn đặt hàng trước cho dòng iPhone 15, trang web chính thức của hãng tại Trung Quốc đã sập do nhu cầu cao. Luồng đặt hàng trước tại cửa hàng Apple trên các trang web thương mại điện tử như Tmall của Alibaba và JD.com cũng diễn ra dày đặc.

Theo báo cáo của hãng truyền thông địa phương Jiemian, lô iPhone 15 Pro và Pro Max đầu tiên có sẵn để đặt hàng trước tại Apple Store chính thức trên Tmall đã được mua sạch chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút lúc 20 giờ tối 15.9.

Một người quản lý của Tmall nói với Jiemian (phương tiện truyền thông liên kết với Shanghai United Media Group) rằng họ phải bổ sung hàng 9 lần trong vòng chưa đầy 30 phút, đồng thời cho biết iPhone 15 Pro Max là mẫu bán chạy nhất.

Trong khi đó, khách hàng của JD.com (có trụ sở tại Bắc Kinh) đã đặt trước hơn 3 triệu đơn tại Apple Store trên nền tảng này cho cả 4 mẫu iPhone 15 tính đến ngày 18.9, theo số liệu hiển thị trên trang web của hãng.

Ngoài các kênh bán hàng thương mại điện tử truyền thống, một loạt nền tảng dịch vụ theo yêu cầu và các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến khác, bao gồm cả Meituan và Ele.me, cũng chứng kiến làn sóng mua dòng iPhone 15 điên cuồng.

Gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan, hợp tác với hơn 5.000 nhà bán lẻ sản phẩm Apple được ủy quyền rải rác khắp Trung Quốc, đã bán được số các mẫu iPhone 15 trị giá 200 triệu nhân dân tệ trong 30 phút đầu tiên của phiên đặt hàng trước vào sáng 15.9, theo hãng truyền thông địa phương National Business Daily.

Đối thủ của Meituan, Ele.me thuộc sở hữu Alibaba, đã liên kết với hơn 3.000 nhà bán lẻ của Apple với lời hứa sẽ đưa iPhone mới cho khách hàng trong vòng 30 phút sau khi chúng có thể được giao chính thức vào ngày 22.9.

Doanh số bán hàng mạnh mẽ đến sau khi Apple chính thức ra mắt dòng iPhone 15 vào ngày 13.9, với bốn mẫu có giá khởi điểm 5.999 nhân dân tệ tại Trung Quốc và một số nâng cấp về thiết kế lẫn chức năng.

Hai mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max cao cấp, có giá bán lẻ trong khoảng từ 7.999 đến 13.999 nhân dân tệ, đi kèm với A17 Pro mà Apple gọi là chip 3 nanomet đầu tiên của ngành, vỏ titan tăng độ bền và giảm trọng lượng, camera tốt hơn, zoom quang 5x trên mẫu iPhone 15 Pro Max.

Để so sánh, Mate 60 Pro của Huawei sử dụng chip 7 nanomet được sản xuất tại Trung Quốc, có giá 6.999 nhân dân tệ.

Dòng iPhone 15 lên kệ ở nhiều nước, vài mẫu "cháy hàng" tại Việt Nam

4 phiên bản iPhone 15 lên kệ hôm nay ở nhiều nước, trong khi nhiều người đã xếp hàng từ trước đó một ngày để mua máy.

Do chênh lệch múi giờ, Úc và New Zealand như thường lệ là nơi mở iPhone bán đầu tiên. New Zealand chưa có Apple Store, nhưng người dùng có thể mua sớm thông qua đại lý ủy quyền.

Sau Úc và New Zealand, người dùng tại nhiều nước châu Á, Trung Đông, châu Âu và cuối cùng là châu Mỹ sẽ nhận các mẫu iPhone 15. Theo trang MacRumors, hôm 22.9, nhiều cửa hàng Apple Store trên toàn thế giới sẽ mở cửa sớm vào 8 giờ để giao máy cũng như bán cho các khách đến mua trực tiếp.

Theo trang National News của UAE, người dùng tại đây đã tập trung xếp hàng dài tại Apple Store ở Dubai từ 21.9.

"Tôi rất phấn khích. Mọi người đều hồ hởi. Tôi muốn khoe điện thoại với gia đình và bạn bè", theo Rana, người đã đặt trước iPhone 15 và đang đợi nhận hàng.

Việt Nam thuộc nhóm thị trường sẽ nhận dòng iPhone 15 trong đợt hai, vào ngày 29.9. Để sở hữu sớm các mẫu iPhone 15, nhiều người đã tìm đến nước lân cận như Singapore, Thái Lan.

Khi đặt hàng trên website của Apple từ sáng sớm, người dùng ở Việt Nam nhận được thông báo máy sẽ giao chậm hơn từ vài ngày đến vài tuần. Ví dụ, người mua iPhone 15 và 15 Plus phải chờ đến 3.10 mới có máy, còn nếu mua iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ cần đợi lâu hơn, khoảng 18 - 25.10. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại các đại lý bán lẻ.

Bài liên quan
Nhiều tín đồ Apple thất vọng với dòng iPhone 15
Nhiều người hâm mộ Apple đã chê bai dòng iPhone 15 trên mạng xã hội, mô tả chúng là "đáng thất vọng" và "không đủ ấn tượng".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dùng và dân đầu cơ ở Trung Quốc đổ xô đến các cửa hàng Apple mua dòng iPhone 15