Dòng iPhone 15 đã nhận được các phản ứng khác nhau tại thị trường lớn thứ ba của Apple là Trung Quốc vào ngày 13.9.

Người Trung Quốc tranh cãi vì iPhone 15 Pro và Huawei Mate 60 Pro

Sơn Vân | 13/09/2023, 19:10

Dòng iPhone 15 đã nhận được các phản ứng khác nhau tại thị trường lớn thứ ba của Apple là Trung Quốc vào ngày 13.9.

Nhiều người thích chip nhanh hơn và khả năng chơi game được cải thiện trên hai mẫu iPhone 15 Pro, trong khi một số người khác thích smartphone mới của Huawei.

Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng với Apple. Tập đoàn công nghệ Mỹ vừa giới thiệu dòng sản phẩm iPhone 15 rạng sáng 13.9. Apple đang chiếm vị trí hàng đầu trong thị trường smartphone cao cấp Trung Quốc, một phần vì sự suy yếu của Huawei do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu từ Mỹ.

Cổ phiếu Apple và các nhà cung cấp của hãng đã bị sụt giảm vào tuần trước sau khi có thông tin các cơ quan chính phủ và công ty nhà nước Trung Quốc cấm nhân viên sử dụng iPhone và việc Huawei ra mắt smartphone Mate 60 Pro với chip Kirin 9000s tiên tiến trong nỗ lực trở lại thị trường.

Việc dòng iPhone 15 ra mắt đã tạo ra cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng hôm 13.9, giống các mẫu iPhone mới của Apple từng làm trong quá khứ. Bốn mẫu iPhone 15 sẽ được bán trực tuyến tại Trung Quốc trên trang thương mại điện tử Tmall của Alibaba vào ngày 15.9 và tại các cửa hàng vào ngày 22.9.

Các chủ đề thảo luận về sự ra mắt dòng iPhone 15 đã thu hút 380 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo, với hơn 800.000 cuộc thảo luận, bao gồm các bài đăng, bình luận và lượt thích.

Nhiều người Trung Quốc cổ vũ cho chip A17 Pro của hai mẫu iPhone 15 Pro vì được TSMC sản xuất theo quy trình 3 nanomet và việc Apple quảng cáo rằng các game console chất lượng như Resident Evil 4 Remake có thể chơi trên smartphone này, thu hút đội quân game thủ di động của Trung Quốc. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan. 

iPhone 15 Pro và Pro Max là hai smartphone đầu tiên được trang bị chip 3 nanomet.

Tuy nhiên, một số người dùng mạng xã hội có nỗi lo ngại khi chọn một thương hiệu Mỹ thay vì công ty trong nước, đặc biệt sau khi các phương tiện truyền thông nhà nước ca ngợi việc ra mắt Huawei Mate 60 Pro đầu tháng này như một chiến thắng của Trung Quốc trong cuộc đối đầu với các biện pháp trừng phạt từ Mỹ.

Một cuộc khảo sát của cổng thông tin Sina (Trung Quốc) trên nền tảng truyền thông xã hội, hỏi người tham gia xem họ sẽ mua Mate 60 Pro hay iPhone 15. Kết quả là có 61.000 phiếu bầu chọn Mate 60 Pro so với 24.000 phiếu cho iPhone 15.

So sánh về cách Mate 60 Pro có thể thực hiện cuộc gọi và gửi tin qua vệ tinh, còn iPhone 15 chỉ có khả năng gửi tin nhắn qua vệ tinh, điều này cũng đã tạo ra những cuộc thảo luận đáng kể.

Một người viết: “iPhone 15 chỉ có thể gửi tin nhắn SOS qua vệ tinh, trong khi sử dụng công nghệ thế hệ mới nhất đã được triển khai trên Mate 60 Pro - hỗ trợ gọi điện qua vệ tinh đầy đủ”.

Giống như lĩnh vực này trên toàn cầu, thị trường smartphone Trung Quốc đang trong thời kỳ suy thoái và các nhà phân tích cảnh báo rằng điều này cùng nền kinh tế đang chậm lại của đất nước cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone 15.

Vào tháng 2, các nhà phân tích nói những nhà bán lẻ bên thứ ba của Apple tung ra đợt giảm giá hiếm hoi lên tới 10% cho iPhone 14 Pro, giúp tăng doanh số bán hàng nhưng có thể làm giảm nhu cầu với dòng sản phẩm mới nhất.

Archie Zhang, nhà phân tích nghiên cứu tại công ty Counterpoint, nhận xét: “Đây không phải là một tín hiệu tốt cho dòng iPhone 15 sắp tới vì nhu cầu đã được đáp ứng trước khi ra mắt. Trước sự ra mắt bất ngờ của smartphone Huawei, chúng tôi dự đoán doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc trong quý 3 và quý 4 sẽ duy trì ổn định hoặc yếu hơn một chút so với năm ngoái”.

Will Wong, nhà phân tích của hãng nghiên cứu ngành công nghệ IDC, nhận thấy rằng các sự phát triển trong lĩnh vực công và sự cạnh tranh từ Huawei đều đang tạo ra thách thức cho Apple.

Ông nói thêm: “Việc bán dòng iPhone 15 sẽ không hề dễ dàng, đặc biệt là khi người tiêu dùng Trung Quốc đang thận trọng trong chi tiêu hoặc chuyển trọng tâm sang giải trí hoặc du lịch”.

IDC dự đoán thị phần của Apple trên thị trường smartphone cao cấp Trung Quốc sẽ giảm dần do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei. Trong nửa đầu năm 2023, Apple nắm giữ 67% thị phần smartphone có giá trên 600 USD, tiếp theo là Huawei với 15,6%.

nguoi-tieu-dung-trung-quoc-chia-re-vi-phone-15-pro-va-huawei-mate-60-pro.jpg
Khách hàng nói chuyện với nhân viên trong cửa hàng Apple tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hôm 13.9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này chưa ban hành lệnh cấm mua và sử dụng các thương hiệu điện thoại di động nước ngoài, sau khi truyền thông đưa tin một số cơ quan chính phủ và công ty nhà nước đã yêu cầu nhân viên ngừng dùng iPhone tại nơi làm việc.

Trung Quốc chưa ban hành luật, quy định hoặc văn bản chính sách cấm mua và sử dụng điện thoại thương hiệu nước ngoài như của Apple”, Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong cuộc họp báo thường kỳ sau khi được hỏi về các thông tin nêu trên.

Bà cho biết thêm: “Nhưng gần đây chúng tôi nhận thấy rất nhiều phương tiện truyền thông đưa tin về các sự cố bảo mật liên quan đến điện thoại của Apple. Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng thông tin, an ninh mạng và đối xử bình đẳng với cả công ty trong và ngoài nước”.

Reuters gần đây đưa tin rằng Trung Quốc đã mở rộng các hạn chế hiện có với việc sử dụng iPhone của nhân viên nhà nước, yêu cầu lực lượng lao động tại một số cơ quan chính phủ ngừng dùng smartphone của Apple tại nơi làm việc.

Lệnh cấm được cho là trùng hợp với thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời báo hiệu những thách thức ngày càng tăng với Apple, vốn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc để tăng trưởng doanh thu và sản xuất.

Bà Mao Ninh cho biết Trung Quốc hy vọng tất cả công ty điện thoại di động sẽ tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định của nước này, cũng như “tăng cường quản lý an ninh thông tin”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra phát ngôn trên sau khi Apple trình làng dòng iPhone 15.

Trung Quốc ngày càng khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm công nghệ sản xuất trong nước, vì công nghệ đã trở thành vấn đề an ninh quốc gia lớn với Trung - Mỹ.

Bài liên quan
iPhone 15 sắp ra mắt - cơ hội cho người mua cổ phiếu Apple sau tháng 9 tồi tệ
5 năm qua, tháng 9 là tháng tồi tệ nhất trong năm của Apple với mức giảm trung bình cổ phiếu là 4,5%, so với mức giảm 3,2% của S&P 500. Tháng 10 là một trong những tháng tốt nhất của Apple với mức tăng trung bình cổ phiếu là 3,8% cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc tranh cãi vì iPhone 15 Pro và Huawei Mate 60 Pro