Các nước như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc,... tăng nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam khiến giá hàng hóa này tăng mạnh.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc... thi nhau mua cua, ghẹ Việt Nam

Tuyết Nhung 18:45 07/12/2023

Các nước như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc,... tăng nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam khiến giá hàng hóa này tăng mạnh.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) ngày 7.12 cho biết, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam có xu hướng phục hồi trong nửa cuối năm, sau
nửa năm đầu sụt giảm. Tính riêng trong tháng 10 vừa qua, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam tăng 25%, đạt gần 25 triệu USD. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nhóm sản phẩm này đạt 161 triệu USD, giảm 14%.

cua-ghe.jpg
Nhật Bản là nước nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam nhiều nhất - Ảnh: IT

Trong đó, 44% kim ngạch xuất khẩu từ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bao gồm các sản phẩm cua, ghẹ và giáp xác khác muối, tươi sống và đông lạnh, với giá trị gần 61 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu các nhóm mặt hàng cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam đều giảm, trừ các mặt hàng chế biến khác tăng 26%.

Tính đến hết tháng 10.2023, các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam đã xuất khẩu sang 32 thị trường trên thế giới. Năm 2023, do ảnh hưởng của lạm phát khiến cho nhu cầu tiêu dùng, đơn hàng bị hạn chế nên thị trường xuất khẩu cua, ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam bị thu hẹp hơn so với cùng kỳ.

Trong số các thị trường xuất khẩu cua, ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam thì Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Pháp, Canada và Anh là 6 thị trường nhập khẩu nhiều nhất, chiếm 96% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhìn chung, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam sang các thị trường chính vẫn giảm so với cùng kỳ, như: Trung Quốc và Hồng Kông giảm 75%, Pháp giảm 41%, hay Anh giảm 23%... Tuy nhiên, cũng có một số thị trường tăng nhập khẩu như: Nhật Bản tăng 38%, Mỹ tăng 2% và Canada tăng 22%.

Đáng chú ý, trong số những thị trường này là Nhật Bản. Liên tục từ đầu năm, Nhật Bản là nước duy nhất liên tục tăng nhập khẩu cua ghẹ của Việt Nam từ đầu năm. Cùng với Nhật Bản, Canada cũng là nước tăng mạnh nhập khẩu cua, ghẹ từ Việt Nam trong nhiều tháng kể từ đầu năm, có những tháng xuất khẩu sang nước này tăng tới 3 con số.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó tổng thư ký VASEP đánh giá thị trường Nhật Bản ngày càng ưa chuộng thủy sản Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế đi xuống, lạm phát, nhu cầu tiêu dùng giảm nhưng xuất khẩu thủy sản sang nước này ít xáo trộn. Trong đó, cua, ghẹ Việt Nam là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Đại diện VASEP cho rằng Nhật Bản ưa chuộng cua, ghẹ Việt Nam vì chất lượng vượt trội, đảm bảo không nhiễm kháng sinh và vi khuẩn gây bệnh. Ngoài Nhật thì Mỹ, Trung Quốc cũng thích cua, ghẹ từ Việt Nam.

VASEP dự báo nửa cuối năm, khi nhu cầu các dịp lễ lớn như Noel, Tết Nguyên đán kéo dài, nhu cầu tiêu thụ cua, ghẹ từ các thị trường lớn này sẽ tiếp tục tăng cao.

Đánh giá chung về thị trường quý cuối năm, VASEP cho rằng thủy sản xuất khẩu có dấu hiệu ấm dần. Nếu không có biến động khác, nguồn nguyên liệu không bị sụt giảm mạnh, xuất khẩu mặt hàng này năm nay sẽ mang về doanh số khoảng từ 9,2 - 9,3 tỉ USD.

Bài liên quan
Người Úc chuộng cua ghẹ Việt Nam do giá rẻ
Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam sang Úc đạt gần 889.000 USD, tăng 185% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trong tháng 5, sản lượng cua ghẹ xuất sang thị trường này đã tăng 236,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc... thi nhau mua cua, ghẹ Việt Nam