Dòng iPhone 15 dường như tỏ ra hấp dẫn hơn Huawei Mate 60 Pro khiến nhiều người dùng Trung Quốc không thể bỏ qua.

Nhiều người Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 15 Pro Max, phớt lờ Huawei Mate 60 Pro

Sơn Vân | 23/09/2023, 11:52

Dòng iPhone 15 dường như tỏ ra hấp dẫn hơn Huawei Mate 60 Pro khiến nhiều người dùng Trung Quốc không thể bỏ qua.

Dòng iPhone 15 đã lên kệ tại các cửa hàng Apple ở Trung Quốc hôm 22.9, thu hút hàng dài người xếp hàng và xóa tan nghi ngờ về việc liệu gã khổng lồ Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng tại thị trường trọng điểm không sau khi các smartphone mới của Huawei ra mắt và lệnh cấm một phần của chính phủ Trung Quốc với iPhone.

Khách hàng địa phương đã đổ xô đến cửa hàng hàng đầu của Apple tại khu mua sắm Sanlitun (Tam Lý Truân) nổi tiếng của thủ đô Bắc Kinh, 1 trong 45 cửa hàng chính thức của công ty Mỹ ở Trung Quốc, để dùng thử 4 mẫu iPhone 15.

Trên JD Daojia, nền tảng giao hàng tạp hóa thuộc gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com đã hợp tác với hơn 4.600 đại lý của Apple, doanh số bán dòng iPhone 15 trong hai giờ đầu tăng 253% so với dòng iPhone 14 năm ngoái, theo một bài đăng trên mạng xã hội.

Bài đăng cho biết đơn đặt hàng đến từ các thành phố cấp thấp hơn cũng tăng gấp 6 lần so với đợt ra mắt dòng iPhone 14 năm ngoái, phù hợp với sự nhiệt tình được thấy khi cửa hàng Apple trên các trang thương mại điện tử bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước vào ngày 15.9.

nhieu-nguoi-trung-quoc-xep-hang-sam-iphone-15-pro-max-ngo-lo-huawei-mate-60-pro-1.jpg
Một khách hàng kiểm tra iPhone mới tại cửa hàng Apple ở thành phố Thượng Hải hôm 23.9 - Ảnh: Bloomberg

Một sinh viên 21 tuổi ở Bắc Kinh họ Li cho biết cô muốn nâng cấp lên chiếc iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất từ chiếc iPhone 11 Pro Max hiện tại của mình.

Li nói dù biết về dòng Mate 60 mới của Huawei, dòng sản phẩm đã khơi dậy tinh thần dân tộc ở Trung Quốc, nhưng cô vẫn thích kiểu dáng thẩm mỹ của các smartphone Apple cao cấp hơn.

Một nhân viên ngành điện ảnh 34 tuổi ở Bắc Kinh, cũng họ Li, đã có được một chiếc iPhone 15 Pro Max thông qua việc đặt và lấy hàng tại cửa hàng ở Tam Lý Truân trên trang web của Apple.

Từng sở hữu iPhone 14 Pro Max, Li cho biết anh bị thu hút bởi khung titan cao cấp của iPhone 15 Pro Max giúp giảm trọng lượng máy. “Tôi sử dụng rất nhiều loại thiết bị của Apple. Tôi không quan tâm đến việc chuyển sang Huawei”, Li nói.

Các mẫu iPhone 15 Pro và Pro Max có giá bán lẻ trong khoảng từ 7.999 đến 13.999 nhân dân tệ (1.095 USD đến 1.916 USD), đi kèm với A17 Pro - chip 3 nanomet đầu tiên trong ngành, nút Action, camera chất lượng tốt hơn.

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm chất lượng cao. Giá bán trung bình của smartphone đã vượt quá 450 USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các quý tới”, Amber Liu, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Canalys, viết trong một ghi chú.

Trung Quốc là một điểm sáng với Apple trong quý 2/2023 với doanh số bán hàng trong khu vực tăng 8% so với một năm trước đó, ngay cả khi gã khổng lồ Mỹ công bố doanh thu toàn cầu quý thứ ba liên tiếp giảm.

nhieu-nguoi-trung-quoc-xep-hang-sam-iphone-15-pro-max-ngo-lo-huawei-mate-60-pro.jpg
Dòng người xếp hàng bên ngoài một cửa hàng Apple tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc - Ảnh: AFP

Bên ngoài Apple Store ở Tam Lý Truân hôm 22.9, một nhà đầu cơ cho biết Phone 15 Pro và Pro Max đang có nhu cầu cao, với các đơn đặt hàng trực tuyến mới trên trang web chính thức của Apple dự kiến sẽ được giao hàng không nhanh hơn một tháng sau đó. Anh ta đang tính phí cộng thêm 1.500 nhân dân tệ (205 USD) để bán lại iPhone 15 Pro Max.

Sinh viên đại học năm thứ hai tên Peng, đang nghiên cứu khoa học vật liệu ở Bắc Kinh, cho biết anh vẫn chưa quyết định nên mua iPhone mới hay điện thoại Huawei.

Đang sử dụng smartphone Oppo, Peng nói anh chưa bao giờ cân nhắc việc mua điện thoại Huawei cho đến khi dòng Mate 60 xuất hiện. Peng cho biết Huawei đã đạt được những bước tiến lớn về hiệu suất smartphone với chip xử lý 7 nanomet của mình. Tuy nhiên, dòng iPhone 15 có thể tỏ ra quá hấp dẫn để bỏ qua.

Nhìn chung, tôi nghĩ các sản phẩm của Apple mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn”, Peng nói.

Hàng trăm người xếp hàng tại một cửa hàng ở khu Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh) chờ nhân viên bán hàng, khi những người đầu cơ lượn lờ gần đó. Tại thành phố Thượng Hải cũng vậy, đám đông tập trung tại cửa hàng hàng đầu của Apple trên đường Đông Nam Kinh.

Tại cửa hàng ở Bắc Kinh, một người 20 tuổi tên Liu cho biết anh đổi một chiếc iPhone cũ lấy iPhone 15 Pro vì muốn có camera tốt hơn. Bộ xử lý A17 Pro được cải tiến cũng sẽ giúp iPhone 15 Pro mạnh hơn khi chơi game. “Tôi thích một thiết bị có hiệu suất tốt nhất”, anh nói.

Việc phát hành dòng iPhone 15 là một phép thử quan trọng với Apple về việc liệu các thông số kỹ thuật và tính năng mới có thể giúp công ty tăng trưởng trở lại hay không. Trung Quốc, nơi chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của Apple, sẽ được đặc biệt quan tâm. Trung Quốc đang mở rộng lệnh cấm sử dụng iPhone ở một số cơ quan và doanh nghiệp nhà nước và đối thủ Huawei vừa giới thiệu chiếc smartphone Mate 60 Pro với chip Kirin 9000s tiên tiến.

Có vẻ có ít người đầu cơ cửa hàng ở Vương Phủ Tỉnh hơn so với các lần ra mắt iPhone trước đó. Một người đầu cơ đòi thêm 1.000 nhân dân tệ (137 USD) từ khách hàng tiềm năng muốn mua chiếc iPhone 15 Pro.

Những người đầu cơ khác đều đặt các khoản phí tương tự. Một người bán lại chiếc iPhone 15 Pro Max bộ nhớ trong 1TB đòi thêm 800 nhân dân tệ. Trong khi người bán lại iPhone 15 Pro với 512GB chỉ đòi thêm từ 400 đến 500 nhân dân tệ.

Một dân đầu cơ khác đã tiếp cận người mua vừa bước ra khỏi cửa hàng, nhưng khi biết người này đã có iPhone 15 Pro Max màu titan tự nhiên thì anh đã lùi bước. Anh nói màu sắc đó không phổ biến.

Thật kỳ lạ là màu mới lại ít bán được hôm nay”, người đầu cơ ở độ tuổi 20 cho biết. Anh cho biết chỉ bán lại được một thiết bị trong hai giờ đầu tiên.

Ở Thượng Hải, những người đầu cơ cũng kiếm được lợi nhuận khiêm tốn. Một nhà đầu cơ cho biết việc bán lại iPhone 15 Pro Max màu titan hoặc màu trắng cao hơn giá bán lẻ của Apple khoảng 800 nhân dân tệ. Theo trang mạng xã hội Xiaohongshu, hiện chưa có thị trường bán lại ngay lập tức iPhone 15 Pro Max titan màu xanh.

Bài liên quan
Những câu hỏi về tính năng quay video không gian của dòng iPhone 15 Pro
Trong sự kiện Wonderlust (Sự kỳ diệu) rạng sáng 13.9, Apple tuyên bố rằng hệ thống camera trên hai mẫu ‌iPhone 15 Pro‌ "đẩy giới hạn về những gì bạn có thể chụp bằng smartphone".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 15 Pro Max, phớt lờ Huawei Mate 60 Pro