Đại diện các tập đoàn lớn của thế giới như Google, Siemens, Qualcomn, Ericsson... cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, AI...
Kinh tế - đầu tư - dự án

Nhiều tập đoàn công nghệ lớn cam kết mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, AI

Tuyết Nhung (tổng hợp) 17/01/2024 07:23

Đại diện các tập đoàn lớn của thế giới như Google, Siemens, Qualcomn, Ericsson... cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, AI...

davos-16124d20240116210438.4594500.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính với các doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo và công nghệ. Ảnh: TTXVN

Thông tin trên được đưa ra trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ ô tô, chíp bán dẫn và hệ sinh thái liên quan các ngành này ngày 16.1.

Đại diện các tập đoàn lớn của thế giới như Google, Siemens, Qualcomn, Ericsson... đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam, tầm nhìn của Việt Nam trong phát triển kinh tế xanh, bền vững, cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời, mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư phát triển trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, bán dẫn, AI, hạ tầng chiến lược...

Về tình hình và một số kết quả đạt được của Việt Nam trong phát triển AI, công nghiệp ô tô, chip bán dẫn, sau 2 năm triển khai Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, Việt Nam đã tăng 7 bậc về chỉ số sẵn sàng AI, lên thứ 55/181 quốc gia trên thế giới.

Việt Nam hiện có khoảng 50 cơ sở giáo dục đào tạo về AI. Việt Nam cũng tạo dựng được môi trường thuận lợi để nhiều doanh nghiệp AI trên thế giới đến phát triển tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: Y tế, truyền thông, giáo dục, an ninh mạng, tài chính, nhà máy thông minh, đô thị thông minh và công nghệ bán dẫn...

Về công nghiệp ô tô, Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, trong đó có lộ trình chuyển đổi các phương tiện giao thông sang sử dụng điện; khuyến khích các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, sạch.

Về lĩnh vực bán dẫn, Việt Nam xác định rõ tầm nhìn và quyết tâm cao trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn. Việt Nam sẽ sớm ban hành Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Đề án đào tạo 50 nghìn kỹ sư trong lĩnh vực bán dẫn, nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, tạo điều kiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực của doanh nghiệp Việt Nam.

screen-shot-2024-01-16-at-91435-pm-2959.png
Lãnh đạo các tập đoàn đối thoại với Thủ tướng - Ảnh: Tiền Phong

Nhiều tập đoàn lớn trong ngành điện tử, bán dẫn đã hiện diện và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam như Intel, Samsung, Amkor, Qualcomm, Infineon, Marvell, Hana Micron... Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), Hiệp hội bán dẫn châu Á và một số tập đoàn lớn, các đối tác đều đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp về sự thành công của Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với 60 nền kinh tế lớn nhất thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu. Cùng với đó, Việt Nam có quan hệ ngoại giao tốt đẹp vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển với các nước, tổ chức và toàn trên thế giới. Trong đó, Việt Nam có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với 6 nước, gồm Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm: đột phá về hạ tầng chiến lược để giảm chi phí logictics và chi phí đầu vào cho doanh nghiệp; đột phá về đào tạo nguồn nhân lực, cải cách hành chính và đột phá về hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật nhằm giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: "Đây là những nền tảng, điều kiện tốt cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển tại Việt Nam".

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng cho biết, Việt Nam huy động mọi nguồn lực phục vụ phát triển đất nước nhanh và bền vững, dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Việt Nam tiếp tục làm mới các động lực cũ và tạo các động lực mới cho phát triển. Trong đó, Việt Nam đã xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo; đồng thời đã tạo dựng được môi trường thuận lợi để nhiều doanh nghiệp AI trên thế giới đến phát triển tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: Y tế, truyền thông, giáo dục, an ninh mạng, tài chính, nhà máy thông minh, đô thị thông minh và công nghệ bán dẫn...

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp xây dựng các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, thiết kế, kiểm định chip tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và các cơ sở phù hợp của Việt Nam; Tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực quản lý, kỹ sư, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực bán dẫn; Liên kết, đặt hàng các doanh nghiệp tiềm năng của Việt Nam để thiết kế, sản xuất các sản phẩm chip; Nghiên cứu khả năng đặt nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghệ cao, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận toàn cầu, Thủ tưởng tin tưởng Việt Nam sẽ trở thành một đối tác tin cậy và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị bán dẫn, công nghệ ô tô và AI trên toàn cầu. Chính phủ Việt Nam cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững và thành công tại Việt Nam.

Bài liên quan
3 chủ đề tạo ảnh hưởng lớn nhất CES 2024 cần biết khi tìm hiểu xu hướng công nghệ tiếp theo
Từ việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm để đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày cho đến những bước nhảy vọt về VR (thực tế ảo) và XR (thực tế mở rộng) và TV 100 inch, triễn lãm công nghệ CES 2024 rất hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tập đoàn công nghệ lớn cam kết mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, AI