Các nạn nhân của một trong những vụ bê bối tài chính lớn nhất Trung Quốc đã bị cảnh sát địa phương bao vây và đánh đập bởi những người áo trắng không rõ danh tính trong cuộc biểu tình ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hôm 10.7.

Nhóm áo trắng tấn công 1.000 người tụ tập đòi tiền trước ngân hàng ở Trung Quốc

Sơn Vân | 11/07/2022, 10:06

Các nạn nhân của một trong những vụ bê bối tài chính lớn nhất Trung Quốc đã bị cảnh sát địa phương bao vây và đánh đập bởi những người áo trắng không rõ danh tính trong cuộc biểu tình ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hôm 10.7.

nhom-ao-trang-tan-cong-dam-dong-tu-tap-doi-tien-o-chi-nhanh-ngan-hang-nhan-dan-trung-quoc.jpg
Các nhóm đàn ông mặc đồ trắng xuất hiện tại hiện trường ngay sau khi cuộc biểu tình bắt đầu - Ảnh: Handout

Ước tính có khoảng 1.000 người gửi tiền đã tập trung trước chi nhánh phụ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ở thành phố Trịnh Châu vào sáng 10.7, trong nỗ lực mới nhất nhằm thu hồi hàng triệu nhân dân tệ bị đóng băng tại các ngân hàng nông thôn.

Một người gửi tiền, họ Guo, cho biết mọi người đã đến từ khắp Trung Quốc để phản đối, có người đến sớm nhất lúc 4 giờ sáng.

Các video được gửi đến trang South China Morning Post cho thấy những người biểu tình xếp thành hàng trước ngân hàng, cầm các biểu ngữ có nội dung “Chúng tôi chống lại tham nhũng và bạo lực của chính quyền Hà Nam” và hô vang “Các ngân hàng ở Hà Nam, trả lại tiền cho tôi” hay “Thủ tướng Lý Khắc Cường điều tra Hà Nam”.

Một người gửi tiền đã mang theo chân dung ông Mao Trạch Đông và dán chúng trên các cột trước ngân hàng, Guo nói.

Chân dung cố lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc đôi khi được sử dụng trong các cuộc biểu tình chống tham nhũng và quyền lực doanh nghiệp ở nước này.

Các bức ảnh và video clip khác được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội Weibo đã bị kiểm duyệt, cùng các hashtag ghi lại cuộc biểu tình.

Hàng trăm ngàn người trên khắp Trung Quốc đã gửi tiền vào bốn ngân hàng nông thôn có trụ sở tại tỉnh Hà Nam đã cố gắng nhận lại tiền của họ kể từ tháng 4.2022.

Tài khoản của họ đã bị đóng băng vào tháng đó khi một cuộc điều tra bắt đầu về cáo buộc Henan Xincaifu Group Investment Holding, công ty đầu tư tư nhân có cổ phần ở cả bốn ngân hàng nông thôn, đã thông đồng với các nhân viên ngân hàng để thu hút trái phép tiền công thông qua các nền tảng tài chính trực tuyến.

Các nhà quản lý chưa xác nhận số tiền đã bị đóng băng, nhưng những người gửi tiền đã thành lập các nhóm trên các nền tảng truyền thông xã hội để bày tỏ sự bất bình cho rằng con số lên tới hàng chục tỉ nhân dân tệ.

Cảnh sát Hà Nam đã bắt giữ một số nghi phạm liên quan đến vụ bê bối, trong khi Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm của tỉnh này tối 10.7 cho biết đã kiểm tra tài chính của các ngân hàng và sẽ sớm đưa ra kế hoạch bồi thường.

Guo nói: “Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề rằng không thể rút tiền gửi từ các ngân hàng nông thôn trong hơn 80 ngày. Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc cùng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đều là các bộ phận liên quan có thẩm quyền quản lý”.

nhom-ao-trang-tan-cong-dam-dong-tu-tap-doi-tien-o-chi-nhanh-ngan-hang-nhan-dan-trung-quoc12.jpg
Những người biểu tình đã đến Trịnh Châu từ khắp đất nước - Ảnh: Handout

Vài phút sau khi cuộc biểu tình bắt đầu, hàng trăm người đàn ông chủ yếu mặc áo sơ mi trắng và quần tây đen vây quanh hiện trường, theo những bức ảnh được gửi đến cho South China Morning Post. Cảnh sát địa phương trong sắc phục đứng xa hơn.

Vài giờ sau, một quan chức nói chuyện với đám đông, yêu cầu họ kiên nhẫn và quay trở lại quê hương mình, Guo nói. Ngay sau đó, những người mặc đồ trắng bắt đầu kéo mọi người đi và đánh đập những người biểu tình, Guo kể.

Guo, chủ doanh nghiệp nhỏ 40 tuổi đến từ Bắc Kinh, đã đầu tư hơn 1 triệu nhân dân tệ (149.360 USD) vào Ngân hàng Quốc gia Phương Đông Mới ở thành phố Khai Phong, mà ông đã mất 10 năm để tiết kiệm.

Cảnh sát Hà Nam đã bắt giữ một số nghi phạm vào tháng trước, trong khi các nhà điều tra tiếp tục tìm kiếm các khoản tiền gửi bị mất của khách hàng. Guo cho biết các nhà đầu tư vẫn chưa nhận được bất kỳ lời hứa nào về việc liệu hoặc khi nào tiền của họ sẽ được trả lại.

Trong khi đó, các nạn nhân thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam.

Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc đã không trả lời các cuộc điện thoại tìm kiếm bình luận.

Guo cho biết ông đã rời khỏi cuộc biểu tình khi mọi thứ bắt đầu hỗn loạn và lên một chuyến tàu trở về Bắc Kinh.

nhom-ao-trang-tan-cong-dam-dong-tu-tap-doi-tien-o-chi-nhanh-ngan-hang-nhan-dan-trung-quoc122.jpg
Những người đàn ông mặc áo trắng đã tấn công đám đông biểu tình và kéo họ đi - Ảnh: Handout

Thế nhưng, những người biểu tình khác kém may mắn hơn. Feng Tianyu, người phụ nữ đến từ thành phố Cáp Nhĩ Tân đang mang thai 9 tuần, nói khoảng 5 người mặc áo sơ mi trắng đã vây quanh cô, đè đầu xuống và cố gắng kéo cô đi.

Khi cha Feng Tianyu hét vào mặt cả nhóm áo trắng rằng cô đang mang thai và bảo họ để cô yên, ông ta cũng bị hành hung.

Cuối cùng, chúng tôi bị kéo lên xe buýt. Tôi bị chuột rút ở chân và đau dạ dày”, Feng Tianyu nói và cung cấp hình ảnh về những vết xước trên tay, chân cha cô.

nhom-ao-trang-tan-cong-dam-dong-tu-tap-doi-tien-o-chi-nhanh-ngan-hang-nhan-dan-trung-quoc1221.jpg
Một người đàn ông bị trầy xước chân sau khi ông yêu cầu những người áo trắng ngừng tấn công con gái mình - Ảnh: Handout

Những người biểu tình đã được đưa đến các địa điểm khác nhau trong thành phố để trước khi được đưa về nhà, Feng Tianyu nói.

Feng Tianyu đã trải qua điều tương tự vào tháng 5 khi cảnh sát ở Trịnh Châu giữ cô trong một khách sạn trong nhiều giờ trước khi thả ra.

Tôi có hơn 1 triệu nhân dân tệ trong ngân hàng. Nếu họ không trả lại tiền cho tôi, tôi sẽ không thể nuôi con mình”, cô nói.

Vào tháng 6.2022, khi các nạn nhân cố gắng biểu tình, nhiều người nhận thấy mã sức khỏe trên điện thoại di động của họ cần thiết để sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc vào các tòa nhà đã chuyển sang màu đỏ - gắn cờ họ là nguy cơ nCoV.

Tin tức làm dấy lên lo ngại rằng dữ liệu mở rộng mà chính phủ Trung Quốc thu thập để chống lại nCoV có thể được sử dụng cho các mục đích khác và dẫn đến hành động kỷ luật với các quan chức chịu trách nhiệm về dữ liệu lớn cũng như ngăn chặn đại dịch.

Tuy nhiên, một số người gửi tiền vào tuần trước nhận thấy mã sức khỏe của mình đã đỏ trở lại mà không có cảnh báo trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm áo trắng tấn công 1.000 người tụ tập đòi tiền trước ngân hàng ở Trung Quốc