Nvidia dự báo doanh thu quý 1/2023 cao hơn ước tính của Phố Wall khi các công ty khác sử dụng chip của họ để cung cấp sức mạnh cho các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) như chatbot "tăng vọt 60 ngày qua".

Nhu cầu dùng chip xử lý chatbot bùng nổ, Nvidia dự báo doanh thu vượt kỳ vọng của Phố Wall

Sơn Vân | 23/02/2023, 10:10

Nvidia dự báo doanh thu quý 1/2023 cao hơn ước tính của Phố Wall khi các công ty khác sử dụng chip của họ để cung cấp sức mạnh cho các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) như chatbot "tăng vọt 60 ngày qua".

Triển vọng bán hàng tốt giúp cổ phiếu Nvidia tăng mạnh hôm 22.2 lên 207,54 USD.

Nvidia trở thành nhà cung cấp phần cứng chính cho các hãng công nghệ lớn đang xây dựng các dịch vụ như công cụ tìm kiếm được trang bị khả năng tương tác bằng chatbot, chẳng hạn Microsoft. Chip Nvidia được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu để đào tạo AI.

AI là một trong số ít lĩnh vực mà các hãng công nghệ vẫn đang chi tiêu ngay cả khi cắt giảm việc làm. Ví dụ, Microsoft và Alphabet đều sa thải hàng ngàn nhân viên nhưng bị cuốn vào cuộc đua đưa công nghệ chatbot vào các công cụ tìm kiếm của họ, dù thực tế việc làm như vậy có thể tiêu tốn hàng tỉ USD chi phí hoạt động.

Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ đang bàn về cách vận hành chatbot AI như ChatGPT trong khi tính đến chi phí cao. ChatGPT có chi phí tính toán đáng kinh ngạc từ vài xu Mỹ trở lên cho mỗi cuộc trò chuyện, theo Giám đốc điều hành Sam Altman - công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ).

Trong một cuộc phỏng vấn, Chủ tịch Alphabet - John Hennessy nói với Reuters rằng việc trò chuyện với AI được biết đến là mô hình ngôn ngữ lớn có thể tốn kém gấp 10 lần so với tìm kiếm từ khóa tiêu chuẩn, song việc tinh chỉnh sẽ giúp giảm chi phí nhanh chóng.

Ngay cả khi có thu nhập từ quảng cáo tìm kiếm dựa trên trò chuyện tiềm năng, công nghệ này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận cuối cùng của Alphabet với một số chi phí gây tăng thêm vài tỉ USD, các nhà phân tích cho biết. Lợi nhuận ròng của công ty có trụ sở tại thành phố Mountain View, bang California, Mỹ là gần 60 tỉ USD vào năm 2022.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ước tính rằng 3,3 ngàn tỉ truy vấn tìm kiếm của Google vào năm ngoái tiêu tốn khoảng 1/5 xu Mỹ cho mỗi truy vấn, con số này sẽ tăng tùy thuộc vào lượng văn bản mà AI phải tạo ra. Chẳng hạn, các nhà phân tích dự đoán Google có thể phải đối mặt với khoản chi phí tăng 6 tỉ USD vào năm 2024 nếu AI giống như ChatGPT xử lý một nửa số truy vấn mà họ nhận được với câu trả lời dài 50 từ. Google dường như không cần một chatbot để xử lý các tìm kiếm điều hướng cho các trang web như Wikipedia.

SemiAnalysis, công ty nghiên cứu và tư vấn tập trung vào công nghệ chip, cho biết việc thêm AI kiểu ChatGPT vào tìm kiếm có thể tiêu tốn của Alphabet 3 tỉ USD, với điều kiện dùng chip nội bộ Tensor do Google sản xuất cùng các việc tối ưu hóa khác.

Điều làm cho hình thức AI này đắt hơn so với tìm kiếm thông thường là sức mạnh tính toán được sử dụng. Các nhà phân tích cho biết AI như vậy phụ thuộc vào hàng tỉ USD chip, một chi phí phải được phân bổ trong thời gian sử dụng chip trong vài năm. Ngoài ra, điện năng cũng tăng thêm chi phí và gây áp lực cho các công ty có mục tiêu về lượng khí thải carbon.

Quá trình xử lý các truy vấn tìm kiếm do AI cung cấp được gọi là "suy luận", trong đó một "mạng lưới thần kinh" được mô hình hóa dựa trên đặc điểm sinh học của bộ não con người đưa ra câu trả lời cho một câu hỏi từ quá trình đào tạo trước đó.

Ngược lại, trong tìm kiếm truyền thống, trình thu thập dữ liệu web của Google quét toàn bộ internet để tạo một chỉ mục thông tin. Khi người dùng nhập truy vấn, Google sẽ cung cấp các câu trả lời phù hợp nhất được lưu trữ trong chỉ mục.

John Hennessy nói với Reuters: "Đó là chi phí suy luận mà bạn cần giảm xuống" và gọi đó là vấn đề tồi tệ nhất trong vài năm.

Các nhà phân tích tin rằng Nvidia, hơn bất kỳ công ty nào khác, có vị trí tốt nhất để hưởng lợi nhờ động thái trên vì chiếm lĩnh khoảng 80% thị trường GPU (bộ xử lý đồ họa) được sử dụng để tăng tốc độ hoạt động của AI.

Trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang đã công bố một dịch vụ mới, trong đó Nvidia sẽ trực tiếp cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các công ty thuê tất cả công nghệ của họ để phát triển các dịch vụ generative AI riêng.

Generative AI là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo, trong đó các mô hình máy tính được sử dụng để tạo ra những thứ mới, chẳng hạn hình ảnh, âm thanh, văn bản hoặc video, thay vì chỉ đơn thuần là phân loại hoặc dự đoán dữ liệu.

AI vẫn chưa được triển khai rộng rãi trong các doanh nghiệp, nhưng chúng tôi tin rằng bằng cách lưu trữ mọi thứ trên đám mây, từ cơ sở hạ tầng cho đến hệ điều hành, tất cả thông qua các mô hình được đào tạo trước, chúng tôi có thể đẩy nhanh việc áp dụng generative AI trong các doanh nghiệp”, Jensen Huang nói.

Nvidia dự báo doanh thu quý 1/2023 là 6,50 tỉ USD, cộng hoặc trừ 2%. Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu quý 1/2023 của Nvidia là 6,33 tỉ USD, theo dữ liệu từ Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính).

Logan Purk, một nhà phân tích của công ty dịch vụ tài chính Edward Jones, cho biết: “Việc ra mắt các mô hình generative AI và cuộc chạy đua AI đang diễn ra sẽ thúc đẩy việc áp dụng nhanh các GPU H100 mới của Nvidia”.

nhu-cau-dung-chip-tao-chatbot-bung-no-nvidia-du-bao-doanh-thu-quy-1-vuot-ky-vong-pho-wall.jpg
Nvidia dự báo doanh thu quý 1/2023 cao hơn ước tính của Phố Wall khi các công ty khác sử dụng chip của họ để cung cấp sức mạnh cho chatbot tăng vọt 60 ngày qua - Ảnh: Reuters

Triển vọng sáng sủa của Nvidia cũng giúp tăng giá cổ phiếu các đối thủ cạnh tranh như Advanced Micro Devices (AMD). Cổ phiếu AMD đã tăng 3% sau thông báo của Nvidia.

Có trụ sở ở thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ), Nvidia bắt đầu đẩy mạnh kinh doanh chip đồ họa cho PC để giúp video game trông chân thực hơn. Dù doanh thu vượt qua kỳ vọng của Phố Wall, doanh số bán hàng Nvidia vẫn giảm so với cùng kỳ năm ngoái khi công ty đối mặt với sự suy thoái trên thị trường PC.

Thế nhưng, thị trường chip cho trung tâm dữ liệu vẫn tăng trưởng nhanh. Các nhà phân tích tại Bank of America Global tin rằng sự bùng nổ của generative AI như chatbot và các dịch vụ tạo hình ảnh có thể giúp doanh thu Nvidia tăng thêm 14 tỉ USD vào năm 2027.

Doanh thu Nvidia từ mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu là 3,62 tỉ USD trong quý 4/2022, thấp hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích là 3,84 tỉ USD. Theo dữ liệu của Refinitiv, doanh số chip chuyên dụng cho game của nVidia là 1,83 tỉ USD, vượt qua ước tính của các nhà phân tích là 1,52 tỉ USD. Lợi nhuận điều chỉnh của nVidia là 88 xu Mỹ trên mỗi cổ phiếu trong quý 4/2022, vượt ước tính của các nhà phân tích là 81 xu trên mỗi cổ phiếu.

Bài liên quan
Sách điện tử do ChatGPT viết bùng nổ trên Amazon: Từ ý tưởng đến xuất bản chỉ vài giờ
Đến gần đây, Brett Schickler không bao giờ tưởng tượng mình có thể trở thành một tác giả cuốn sách được xuất bản dù từng mơ ước về điều đó. Song sau khi biết về ChatGPT, Brett Schickler nghĩ rằng cơ hội đã đến với mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhu cầu dùng chip xử lý chatbot bùng nổ, Nvidia dự báo doanh thu vượt kỳ vọng của Phố Wall