Thị trường cho thuê Vision Pro phát triển mạnh khi cư dân mạng Trung Quốc háo hức chờ đợi ngày Apple chính thức bán ra kính thực tế hỗn hợp ở nước này.
Thế giới số

Nở rộ dịch vụ cho thuê Vision Pro ở Trung Quốc giá 335.000 đồng/giờ khi Apple chưa bán ra

Sơn Vân 27/02/2024 07:00

Thị trường cho thuê Vision Pro phát triển mạnh khi cư dân mạng Trung Quốc háo hức chờ đợi ngày Apple chính thức bán ra kính thực tế hỗn hợp ở nước này.

Với việc Vision Pro vẫn chưa được bán chính thức tại Trung Quốc, một số thương gia trong nước đã bắt đầu cho những người đam mê công nghệ Trung Quốc thuê để dùng thử thiết bị giá 3.500 USD này.

Dù Meta Platforms (chủ sở hữu Facebook) và các công ty khác đã sản xuất kính thực tế ảo (VR) nhiều năm, nhiều nhà phân tích trong ngành tin rằng Vision Pro có tiềm năng mở rộng đối tượng sử dụng công nghệ này ra ngoài cộng đồng game thủ truyền thống.

Có thể được tìm thấy hàng chục quảng cáo cho thuê Vision Pro ở thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thượng Hải, Tây An và Nam Kinh hôm 26.2, theo tìm kiếm của trang SCMP trên các chợ trực tuyến như Xianyu của Alibaba và Zhuan Zhuan (liên kết với trang 58.com).

Vision Space, công ty khởi nghiệp VR đặt trụ sở tại Bắc Kinh, có một số cửa hàng truyền thống cho phép khách hàng dùng thử Vision Pro với giá 98 nhân dân tệ (335.000 đồng hay 13,6 USD) một giờ. Theo Song Lei - người sáng lập và Giám đốc điều hành Vision Space, cửa hàng lớn nhất của công ty ở trung tâm thương mại Hopson One phía đông Bắc Kinh đã đón hơn 10.000 khách hàng kể từ ngày 4.2.

Song Lei cho biết: “Cuối tuần qua, nơi đây rất đông người xếp hàng để tương tác với thiết bị”.

Từng sở hữu kính Quest 3 của Meta Platform, một người đam mê công nghệ đã thử nghiệm Vision Pro tại cửa hàng Vision Space hôm 26.2. Anh nói rằng Vision Pro "vượt trội so với Quest 3 về mọi mặt".

Trong quảng cáo, giá thuê Vision Pro dao động từ 98 nhân dân tệ/giờ đến 1.500 nhân dân tệ/ngày, với một số người cho thuê yêu cầu đặt cọc ít nhất 30.000 nhân dân tệ. Theo một số quảng cáo, người thuê Vision Pro sẽ có quyền lựa chọn mua thiết bị sau khi sử dụng.

no-ro-dich-vu-cho-thue-vision-pro-o-trung-quoc-gia-335-000-dong-2-.jpg
Người phụ nữ sử dụng Vision Pro trong cửa hàng ở Bắc Kinh - Ảnh: EPA-EFE

Một người cho thuê ở thành phố Thượng Hải nói việc thuê Vision Pro “tốt hơn phiên bản thử nghiệm 30 phút của Apple Store” về tính linh hoạt thời gian, đề cập việc dùng thử miễn phí thiết bị hiện chỉ có tại các cửa hàng Apple ở Mỹ.

Một người khác cho thuê Vision Pro ở Bắc Kinh nói thiết bị của anh đã được đặt kín chỗ đến ngày 4.3 và anh dự kiến sẽ kiếm được khoảng 9.000 nhân dân tệ vào cuối tháng 2. Anh nói thêm: “Tôi sẽ thu hồi được tổng chi phí mua Vision Pro trong khoảng 3 tháng”.

Một người cho thuê Vision Pro ở Thượng Hải nói hầu hết khách hàng của cô đều hài lòng và hơn 1/2 bày tỏ mong muốn mua thiết bị này, dù một người cho biết nó “không phù hợp với khuôn mặt châu Á điển hình (có sống mũi thấp)”.

no-ro-dich-vu-cho-thue-vision-pro-o-trung-quoc-gia-335-000-dong-1-.jpg
Những người đam mê công nghệ Trung Quốc dùng thử Vision Pro tại cửa hàng Vision Space ở Bắc Kinh vào ngày 26.2 - Ảnh: SCMP

Khi sự cường điệu ngày càng tăng, các kính rẻ hơn, chẳng hạn Vision SE do công ty EmdoorVR (Trung Quốc) sản xuất, có thể được tìm thấy ở trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến với giá dưới 2.000 nhân dân tệ.

Những người cho thuê Vision Pro có thể không còn nhiều thời gian để thu hút khách hàng vì Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) nói hồi đầu tháng 2 rằng thiết bị này sẽ sớm được bán tại Trung Quốc.

Đầu tháng 2, trang tin tài chính Wallstreetcn (Trung Quốc) thông báo việc bán ra Vision Pro tại Trung Quốc sẽ không muộn hơn tháng 5 và quá trình đăng ký với Bộ Công nghiệp Công nghệ Thông tin đã “sắp hoàn tất”.

Trong khi đó, sự hứng thú với Vision Pro vẫn tiếp tục. Trên trang tiểu blog Weibo, chủ đề #AppleVisionPro đã thu hút 60 triệu lượt xem, còn #VisionPro có 12 triệu lượt xem tính đến ngày 26.2.

Từng gây chú ý sau khi phỏng vấn Tim Cook vào năm 2021, chuyên gia công nghệ nổi tiếng He Shijie đã xuất bản bài đánh giá Vision Pro, thu hút được hơn 3,5 triệu lượt xem.

Ông ca ngợi thiết bị này vì “cung cấp những trải nghiệm và tương tác giác quan đột phá”, bao gồm màn hình độ phân giải cao với độ trễ thấp, nhưng cho biết “không thoải mái khi sử dụng”.

“Phần lớn trọng lượng dồn lên khuôn mặt. Tôi phải nghỉ ngơi cứ sau 20 phút”, anh nói trong bài đánh giá được đăng trên trang video Bilibili.

Trái với sự háo hức của nhiều người Trung Quốc, tại Mỹ, một số người hâm mộ lớn nhất của Apple đã trả lại Vision Pro để lấy về 3.500 USD vì vài lý do.

Có lẽ còn ít nhất 18 tháng nữa, Apple mới ra mắt Vision Pro thế hệ thứ hai. Dựa trên phản hồi sớm với phiên bản Vision Pro đầu tiên, sẽ còn rất lâu nữa một số người mới sẵn sàng chi tiền cho thiết bị này.

Rõ ràng là Vision Pro vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Bất chấp những buổi trình diễn tuyệt vời và đánh giá Vision Pro nói chung là tích cực, việc sử dụng chiếc kính này hàng ngày có thể là thách thức. Nó nặng, giao diện không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru và thật khó để quên sự thật rằng bạn đã trả 3.500 USD cho trải nghiệm này.

Những tín đồ Apple nhấn mạnh rằng phiên bản Vision Pro hiện tại chỉ là thế hệ đầu tiên và nó sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian. Họ nói rằng đừng quên rằng iPhone, iPad và Apple Watch đời đầu cũng có những khiếm khuyết cũng như điều lạ lùng.

Đúng là các sản phẩm thế hệ đầu tiên trước đây của Apple đều có vấn đề. Chiếc iPhone đầu tiên không thể kết nối với mạng 3G và thiếu App Store hay thậm chí là khả năng cắt và dán. iPad không có đa nhiệm. Apple Watch ban đầu quá chậm và không có khả năng chống nước.

Thế nhưng, ít ai phàn nàn rằng những thiết bị đó quá cồng kềnh, thực sự khó sử dụng hoặc quá đắt để mua về. Với Vision Pro, ngay cả một số khách hàng trung thành nhất của Apple cũng phải suy nghĩ lại. Hôm 16.2 vừa qua, trước khi thời hạn hoàn trả hai tuần hết hạn với những người mua Vision Pro đầu tiên, một số lượng đáng kể kính thực tế hỗn hợp của Apple đã bị trả lại.

Việc trả lại hàng là bình thường và xảy ra vì đủ loại lý do. Nếu đã mua một chiếc Vision Pro, rất có thể bạn là người hâm mộ Apple cuồng nhiệt hoặc là người sớm áp dụng công nghệ mới. Những người thuộc nhóm đó thường ít khi trả lại sản phẩm so với những ai mua iPhone hoặc iPad thông thường.

Apple không bình luận về tỷ lệ trả lại Vision Pro, nhưng dữ liệu từ các cửa hàng bán lẻ cho thấy rằng nó có thể ở mức từ trung bình đến cao hơn so với các sản phẩm khác, tùy thuộc vào vị trí ở Mỹ. Một số cửa hàng nhỏ hơn nhận một hoặc hai lần trả Vision Pro mỗi ngày, nhưng các địa điểm lớn hơn có tới hơn 8 lần một ngày.

Rõ ràng đây không phải là những con số lớn và có những cửa hàng chỉ bị trả lại một Vision Pro mỗi ngày. Điều này một phần xuất phát từ việc Vision Pro là sản phẩm có sản lượng thấp. Không điều nào trong số này là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng với Apple.

Thế nhưng, Apple có vẻ quan tâm đến việc tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Khi khách hàng trả lại Vision Pro, nhân viên bán lẻ sẽ hỏi họ xem có vấn đề gì với thiết bị. Các nhân viên cũng được hướng dẫn báo cáo với người quản lý sau mỗi lần Vision Pro bị trả lại để mọi lo ngại có thể được chuyển về trụ sở chính của Apple ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Khi nói chuyện với hơn 12 người đã trả lại Vision Pro, nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg đã nghe thấy một số lý do tương tự nhau:

- Đơn giản là thiết bị này quá nặng, quá cồng kềnh để quản lý, gây đau đầu và khó chịu.

- Thiếu ứng dụng và nội dung video hiện tại không phù hợp với mức giá.

- Các tính năng không giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn so với khi sử dụng màn hình ngoài thông thường với máy Mac và khó dùng Vision Pro trong thời gian dài.

- Màn hình có quá nhiều ánh sáng chói, trường nhìn quá hẹp và gây mỏi mắt, cùng các vấn đề về thị lực.

- Sản phẩm có thể khiến người dùng cảm thấy bị cô lập với gia đình và bạn bè. Những trải nghiệm được chia sẻ có ý nghĩa vẫn chưa tồn tại và Vision Pro không thể dễ dàng được chuyển giao cho người khác do cần phải có sự vừa vặn chính xác.

Bài liên quan
Apple cần khắc phục các thiếu sót về phần cứng, phần mềm để Vision Pro có thể thay thế iPad
Vision Pro có thể sẽ thay thế iPad, nhưng kính thực tế hỗn hợp này có những thiếu sót về phần cứng và phần mềm cần được Apple khắc phục trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nở rộ dịch vụ cho thuê Vision Pro ở Trung Quốc giá 335.000 đồng/giờ khi Apple chưa bán ra