Hãng tin Reuters dẫn lời các thương nhân và giới phân tích cho biết lũ lụt đã làm hư hại vụ mùa ngô và lúa ở vành đai sản xuất ngũ cốc quan trọng phía bắc của Trung Quốc.

Nỗi lo lạm phát lương thực toàn cầu tăng cao vì lũ lụt tại Trung Quốc

Cẩm Bình | 12/08/2023, 11:20

Hãng tin Reuters dẫn lời các thương nhân và giới phân tích cho biết lũ lụt đã làm hư hại vụ mùa ngô và lúa ở vành đai sản xuất ngũ cốc quan trọng phía bắc của Trung Quốc.

Một thương nhân Singapore cho biết: “Khu vực ngập lụt ở phía bắc sẽ bị giảm sản lượng. Chúng ta sẽ có bức tranh rõ ràng về mức độ thiệt hại sau khi nước lũ rút”.

Vẫn đang phải vật lộn với nước sông dâng cao cùng nước lũ do bão Doksuri gây ra 2 tuần trước, miền bắc Trung Quốc có thể chịu thiệt hại nặng hơn nữa vì bão Khanun sắp đổ bộ.

Ngày 10.8, tỉnh Hà Bắc nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cao nhất để chuẩn bị đón những trận mưa như trút nước từ cơn bão mới.

notq.jpg
Trung Quốc thiệt hại nặng về kinh tế vì thiên tai - Ảnh: Reuters

Theo hai nguồn tin thương mại, ước tính ban đầu cho thấy lượng ngô đã bị ảnh hưởng lên đến 4 - 5 triệu tấn – chiếm 2% sản lượng toàn quốc. Chưa rõ bao nhiêu trong số này bị mất hoặc hư hỏng hoàn toàn.

Giá ngô trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 1,4% xuống 2.759 Nhân dân tệ/tấn. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 11.8 lũ lụt do bão Doksuri gây ra ảnh hưởng đến một số khu vực trồng ngô ở vùng trũng thấp phía đông bắc, nhưng ước tính sản lượng toàn quốc vụ mùa 2023 - 2024 vẫn có thể đạt 282,34 triệu tấn.

Gạo cũng bị ảnh hưởng. Nhà phân tích Ma Wenfeng (công ty tư vấn nông nghiệp Đông Phương tại Bắc Kinh) nói với Reuters: “Lũ lụt chắc chắn ảnh hưởng hoạt động sản xuất lúa gạo ở vùng đông bắc, có thể làm giảm sản lượng ở những khu vực bị lụt từ 3% đến 5%”.

Tổ chức Fitch Ratings ngày 11.8 cảnh báo mưa lớn ở vùng sản xuất ngũ cốc lớn của Trung Quốc đem đến áp lực tăng giá gạo toàn cầu. Giá gạo đã tăng hơn 20% kể từ khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo vào tháng trước.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhập khẩu ngô giai đoạn 2023 - 2024 của Trung Quốc dự kiến tăng lên đến 23 triệu tấn.

Nhà phân tích Ms Rosa Wang (công ty JC Intelligence) cho rằng sản lượng gạo sản xuất trong nước giảm chưa chắc thúc đẩy Trung Quốc tăng nhập khẩu, vì nước này chủ yếu tự cung tự cấp.

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo lạm phát lương thực toàn cầu tăng cao vì lũ lụt tại Trung Quốc