Ông Jensen Huang hôm 18.3 đã khai mạc hội nghị nhà phát triển hàng năm của Nvidia (GTC) với hàng loạt thông báo về thiết kế để giữ cho nhà sản xuất chip Mỹ ở vị trí thống trị trong ngành trí tuệ nhân tạo (AI).
Thế giới số

Nvidia ra mắt chip AI hàng đầu B200 và các sản phẩm mới nhằm mở rộng sự thống trị

Sơn Vân 19/03/2024 08:10

Ông Jensen Huang hôm 18.3 đã khai mạc hội nghị nhà phát triển hàng năm của Nvidia (GTC) với hàng loạt thông báo về thiết kế để giữ cho nhà sản xuất chip Mỹ ở vị trí thống trị trong ngành trí tuệ nhân tạo (AI).

Trên sân khấu dạng đấu trường khúc côn cầu ở trung tâm Thung lũng Silicon, ông Jensen Huang (Giám đốc điều hành Nvidia) đã giới thiệu B200 - chip mới nhất của công ty, có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với phiên bản trước.

Ông cũng trình bày chi tiết về bộ công cụ phần mềm mới giúp các nhà phát triển bán mô hình AI dễ dàng hơn cho các công ty sử dụng công nghệ của Nvidia. Khách hàng của Nvidia là hầu hết hãng công nghệ lớn nhất thế giới.

Các thông báo về chip và phần mềm của Nvidia tại GTC 2024 sẽ giúp xác định liệu công ty có thể duy trì 80% thị phần chip AI hay không.

“Tôi hy vọng bạn nhận ra đây không phải là một buổi hòa nhạc”, ông Jensen Huang (mặc chiếc áo khoác da đặc trưng của mình) cho biết và nói đùa rằng bài phát biểu quan trọng của ngày sẽ chứa đầy toán học và khoa học.

Từng nổi tiếng chủ yếu trong cộng đồng mê game máy tính, Nvidia nay đã được công nhận ngang hàng với các tập đoàn công nghệ lớn như Microsoft và Apple. Nhờ giá cổ phiếu tăng vọt, Nvidia trở thành hiện tượng trên thị trường chứng khoán, với doanh số bán hàng tăng gấp đôi trong năm tài chính gần nhất của mình, vượt mốc 60 tỉ USD.

B200 (Blackwell), chip hàng đầu mới của Nvidia, lấy hai ô silicon có kích thước tương tự như sản phẩm trước đó và liên kết chúng lại với nhau thành một thành phần duy nhất.

nvidia-ra-mat-b200-chip-ai-hang-dau-va-cac-san-pham-moi-nham-mo-rong-su-thong-tri.jpg
Ông Jensen Huang cầm B200 trên tay phải, còn tay trái cầm H100 tại GTC 2024 - Ảnh: Nvidia

Giới thiệu chip B200 nhanh hơn 30 lần trong các tác vụ như đưa ra câu trả lời từ chatbot AI nhưng ông Jensen Huang không đưa ra chi tiết cụ thể về hiệu quả hoạt động của nó khi xử lý lượng dữ liệu khổng lồ để đào tạo các chatbot đó. Đây là yếu tố chủ yếu giúp doanh số bán hàng của Nvidia tăng vọt. Ông cũng không nêu chi tiết về giá B200.

Nhìn chung, các thông báo của ông Jensen Huang đã không thể cung cấp động lực mới cho đợt tăng giá cổ phiếu Nvidia. Cổ phiếu Nvidia đã tăng 240% trong 12 tháng qua, giúp nó trở thành công ty có giá trị thứ ba trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ sau Microsoft và Apple.

Cổ phiếu Nvidia giảm 1,4% trong giao dịch kéo dài, trong khi cổ phiếu Super Micro Computer (công ty sản xuất máy chủ được tối ưu hóa cho AI với chip Nvidia) giảm 4%. Cổ phiếu AMD, đối thủ Nvidia, giảm gần 3% trong khi ông Jensen Huang thực hiện bài phát biểu quan trọng.

Tom Plumb, Giám đốc điều hành và quản lý danh mục đầu tư tại Plumb Funds - một trong những công ty có cổ phần lớn nhất ở Nvidia, nói chip B200 không gây ra sự ngạc nhiên. “Thế nhưng, B200 củng cố rằng Nvidia vẫn đang dẫn đầu về xử lý đồ họa. Điều đó không có nghĩa là thị trường sẽ không đủ lớn để AMD và những hãng khác tham gia. Dù vậy, nó cho thấy rằng việc Nvidia dẫn đầu thị trường khó có thể vượt qua", Tom Plumb nói.

Nvidia cho biết các khách hàng lớn gồm Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng chip B200 trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như các dịch vụ AI riêng.

Nvidia cũng đang chuyển từ bán chip đơn lẻ sang bán hệ thống hoàn chỉnh. Phiên bản mới nhất của Nvidia chứa 72 chip AI và 36 bộ xử lý trung tâm (CPU), gồm tổng cộng 600.000 bộ phận và nặng 1.361 kg.

Nhiều nhà phân tích cho rằng thị phần của Nvidia sẽ giảm vài điểm phần trăm vào năm 2024 khi các đối thủ cạnh tranh tung sản phẩm mới ra thị trường và những khách hàng lớn nhất của công ty tự sản xuất chip.

Nhà phân tích Jason Bourne của hãng Insider Intelligence nhận xét: “Các đối thủ như AMD, Intel, công ty khởi nghiệp và thậm chí cả tham vọng chip từ chính Big Tech (hãng công nghệ lớn) có thể làm mất đi thị phần của Nvidia, đặc biệt là với những khách hàng doanh nghiệp quan tâm đến chi phí”.

Dù được biết đến rộng rãi nhờ phần cứng, Nvidia cũng sản xuất một lượng đáng kể các sản phẩm phần mềm.

Các công cụ phần mềm mới của Nvidia, được gọi là microservices, cải thiện hiệu quả hệ thống trên nhiều mục đích sử dụng khác nhau, giúp doanh nghiệp dễ dàng kết hợp mô hình AI vào công việc của mình hơn, giống như một hệ điều hành máy tính tốt có thể giúp những ứng dụng hoạt động tốt.

Ngoài phần mềm AI, Nvidia còn đi sâu hơn vào phần mềm mô phỏng thế giới vật lý bằng mô hình 3D. Với công việc thiết kế ô tô, máy bay phản lực và sản phẩm, ông Jensen Huang đã công bố sự hợp tác giữa Nvidia với các công ty cung cấp phần mềm thiết kế Ansys, Cadence và Synopsys. Cổ phiếu ba công ty này đã tăng khoảng 3% trong phiên giao dịch kéo dài sau những bình luận của Giám đốc điều hành Nvidia.

Ông Jensen Huang cho biết phần mềm của Nvidia sẽ có thể truyền tải thế giới 3D tới kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple.

Ngoài ra, Nvidia còn giới thiệu một dòng chip mới được thiết kế cho ô tô với khả năng chạy chatbot bên trong xe. Công ty đã tăng cường mối quan hệ vốn đã rộng rãi với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Nvidia cho biết nhà sản xuất ô tô điện BYD và Xpeng đều sẽ sử dụng chip mới của hãng.

Ở cuối bài phát biểu quan trọng của mình, Jensen Huang cũng phác thảo hàng loạt chip mới để tạo ra robot hình người, mời một số robot được tạo bằng chip Nvidia tham gia cùng ông trên sân khấu.

Bài liên quan
CEO Nvidia: AI siêu thông minh có thể xuất hiện trong 5 năm tới
Ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, hôm 1.3 nói rằng trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) có thể xuất hiện trong 5 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia ra mắt chip AI hàng đầu B200 và các sản phẩm mới nhằm mở rộng sự thống trị