Theo Newsweek (Mỹ), Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev khẳng định "giương cờ trắng" là con đường duy nhất để Ukraine đạt được hòa bình.

Ông Medvedev: Giương cờ trắng là cách duy nhất để Ukraine đạt được hòa bình

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 12/08/2023, 14:35

Theo Newsweek (Mỹ), Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev khẳng định "giương cờ trắng" là con đường duy nhất để Ukraine đạt được hòa bình.

"Những người đang phải hứng chịu đau khổ dưới các chiến hào của một đất nước bị chia cắt thực sự chỉ cần giương cờ trắng đầu hàng để có thể mở đường cho hòa bình. Tuy nhiên, cả Kyiv và Washington không muốn điều này", tờ Newsweek dẫn lời tuyên bố hôm 11.8 của ông Medvedev trên Telegram.

ttxvn__dmitry_medvedev.jpg
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: TASS

Cựu Tổng thống Nga cũng cho rằng chiến dịch phản công của Kyiv đã thất bại và việc NATO tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine trở nên vô ích. "Họ sẽ không thấy gì ngoài thương vong. Đây là khoản tiền rất quan trọng đối với giới tinh hoa đảng Dân chủ Mỹ và đồng minh của họ ở EU", ông Medvedev cho hay.

Báo Newsweek (Mỹ) nhận định những tuyên bố như vậy của ông Medvedev không phải là lần đầu tiên. Vào năm 2022, ông Medvedev coi chiến dịch quân sự là một cuộc chiến chống lại "những kẻ phát xít" ở Ukraine.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng đã nhiều lần đe dọa chiến tranh hạt nhân. Vào tháng 7, ông cho biết cuộc phản công của Ukraine có thể thúc đẩy Moscow sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

"Chỉ cần tưởng tượng nếu chiến dịch phản công của Ukraine, do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trợ giúp, thành công và kết thúc bằng việc một phần lãnh thổ của chúng tôi bị lấy đi thì chúng tôi sẽ buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy tắc của một sắc lệnh từ Tổng thống Nga. Đơn giản là không có lựa chọn nào khác", ông Medvedev hôm 30.7 viết trên Telegram.

Gần 18 tháng kể từ khi cuộc chiến nổ ra, Nga hiện không có dấu hiệu hạ thấp mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt của mình. Điện Kremlin đã nhiều lần nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng chỉ khi Ukraine chấp nhận "thực tế về lãnh thổ mới".

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS (Nga), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin hôm 9.8 cho biết: “Chúng tôi tiếp tục duy trì lập trường nguyên tắc của mình rằng, một giải pháp toàn diện, bền vững và công bằng chỉ có thể đạt được nếu chính quyền Kyiv ngừng các hành động thù địch và tấn công khủng bố, trong khi các nhà tài trợ phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine”.

Quan chức ngoại giao cấp cao Nga cũng lưu ý các nước phương Tây và Ukraine đang nỗ lực thúc đẩy cái gọi là công thức hòa bình do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Galuzin cho rằng điều này thực chất không giải pháp hòa bình mà là "tối hậu thư" đưa cho Nga. Ông cũng cho biết các đối tác của Nga trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đã đưa ra những đề xuất về giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 7.8 cũng khẳng định "hòa bình bền vững" ở Ukraine chỉ có thể đạt được nếu "Kyiv ngừng các hành động thù địch và tấn công khủng bố".

Theo bà Zakharova, Ukraine cần cam kết duy trì một quốc gia trung lập, từ chối lấy lại tình trạng hạt nhân của nước này, đồng thời công nhận "thực tế về lãnh thổ mới", đề cập đến 4 khu vực tại Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia mà Nga tuyên bố sáp nhập vào mùa thu năm ngoái.

Về phần mình, các nhà lãnh đạo Ukraine đã nhấn mạnh rõ rằng họ sẽ không chấp nhận đàm phán nếu không có sự rút quân hoàn toàn của Nga theo hiện trạng đường biên giới được thiết lập năm 1991. Kyiv cho biết vùng Donbas bị chiếm đóng và Crimea phải được trả về cho Ukraine.

Ukraine sa thải toàn bộ lãnh đạo tuyển quân địa phương

Theo Newsweek, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 11.8 thông báo đã cách chức tất cả những người đứng đầu các cơ quan tuyển quân ở những khu vực trên khắp Ukraine.

zelensky.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Reuters

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang mở cuộc điều tra tham nhũng trong quá trình tuyển lực lượng cho quân đội nước này. Đã có khoảng 112 vụ án hình sự chống lại các quan chức địa phương.

"Hệ thống này nên được điều hành bởi những người biết chính xác chiến tranh là gì và tại sao sự bất tín và hành động hối lộ được coi là phản quốc", ông Zelensky nói sau khi tổ chức một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Tổng tư lệnh Valery Zaluzhnyi sẽ là người thực thi quyết định sa thải hàng loạt. Ông Zelensky cho biết trước khi Ukraine bổ nhiệm những lãnh đạo mới của các trung tâm tuyển quân địa phương, Cơ quan An ninh Ukraine sẽ có các cuộc kiểm tra tư cách ứng viên.

Newsweek nhận định đây là một thất bại mới nhất đối với quân đội Ukraine, vốn đang phải vật lộn với các cáo buộc tham nhũng tràn lan trong khi tìm cách vô hiệu hóa khả năng quân sự của Nga để giành lại 20% lãnh thổ đang bị lực lượng Nga kiểm soát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Medvedev: Giương cờ trắng là cách duy nhất để Ukraine đạt được hòa bình