Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình hôm 25.11 đã chúc mừng ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, bày tỏ hy vọng hai nước có thể thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ song phương.

Ông Tập Cận Bình chúc mừng Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Nhân Hoàng | 25/11/2020, 21:35

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình hôm 25.11 đã chúc mừng ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ, bày tỏ hy vọng hai nước có thể thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ song phương.

Thông tin này do Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của Chính phủ Trung Quốc, đăng tải.

Quan hệ Trung - Mỹ đã xấu đi đến mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trong suốt 4 năm cầm quyền của Tổng thống Donald Trump, với các tranh chấp âm ỉ về các vấn đề từ thương mại, công nghệ, Hồng Kông đến coronavirus.

Theo Tân Hoa xã, trong thông điệp chúc mừng tới ông Biden, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết mối quan hệ lành mạnh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chỉ vì lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước mà còn được cả cộng đồng quốc tế mong đợi.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chúc mừng Biden vào ngày 13.11, gần một tuần sau khi nhiều đồng minh của Mỹ làm điều này.

Năm 2016, ông Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng tới Trump vào ngày 9.11, một ngày sau cuộc bầu cử năm đó.

tap-can-binh-chuc-mung-biden-thang-cuoc-bau-cu-tong-thong-my.jpg
Ông Tập Cận Bình chúc mừng Biden đắc cử, 12 ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc làm điều này

Cũng trong ngày 25.11, Phó Chủ tịch Trung Quốc - Vương Kỳ Sơn đã gửi lời chúc mừng Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris, Tân Hoa xã cho biết mà không cung cấp thêm chi tiết.

Hôm 13.11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trung Quốc đã gửi lời chúc tới ông Joe Biden kèm câu “chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ”.

"Chúng tôi được biết ông Biden đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử. Chúng tôi hiểu rằng kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được quyết định theo luật pháp và trình tự thủ tục của Mỹ. Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân phát biểu.

Theo Reuters, ông Biden được cho là sẽ duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc khi từng gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “kẻ côn đồ” và thề sẽ dẫn đầu một chiến dịch nhằm “gây áp lực, cô lập, trừng phạt Trung Quốc”. Dù vậy, có khả năng ông Biden sẽ thực hiện biện pháp đa phương và tiếp cận tính toán hơn.

Hôm 9.11, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa ra giọng điệu lạc quan trong các bài xã luận, nói rằng quan hệ giữa hai siêu cường có thể được khôi phục về tình trạng dễ đoán hơn, bắt đầu từ thương mại.

Dù thừa nhận rằng Mỹ không có khả năng giảm bớt áp lực với Trung Quốc về các vấn đề như Tân Cương và Hồng Kông, Thời báo Hoàn Cầu cho rằng Bắc Kinh nên làm việc để liên lạc với nhóm của Biden.

Việc quan hệ Trung - Mỹ được cải thiện và có thể kiểm soát sẽ phục vụ lợi ích chung không chỉ nhân dân hai nước mà còn cho cả cộng đồng quốc tế”, Thời báo Hoàn cầu viết.

Tờ China Daily cho biết việc Mỹ cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc là "hiển nhiên", có thể bắt đầu từ thương mại và việc khôi phục các cuộc đàm phán thương mại rất quan trọng để khôi phục sự hiểu biết cùng lòng tin.

Wang Huiyao, người đứng đầu Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa kiêm cố vấn cho chính phủ ở Bắc Kinh, cho biết ông mong đợi nhiều cuộc đối thoại hơn dưới chính quyền Biden.

Việc Biden đắc cử đồng nghĩa là có một cơ hội để thiết lập lại quan hệ với Mỹ vì ông ấy có nhiều khả năng duy trì chủ nghĩa đa phương. Điều đó có nghĩa là Trung Quốc và Mỹ có thể bắt đầu thảo luận về các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu, kiểm soát đại dịch và thương mại”, Wang Huiyao nói với Reuters.

Đến nay, Tổng thống Vladimir Putin (Nga) vẫn chưa chúc mừng ông Biden. 

Theo Reuters, hôm 22.11, Tổng thống Putin cho biết sẵn sàng làm việc với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Mỹ và sẽ chúc mừng bất cứ ai trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sau khi mọi thủ tục pháp lý được giải quyết.

Ông Putin đã từ chối bình luận về chuyện Trump đang thực hiện các hành động pháp lý để cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3.11 trước Biden.

"Chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ ai nhận được sự tin tưởng của người dân Mỹ. Tuy nhiên, người chiến thắng phải được nêu tên bởi đảng đối lập, bên thừa nhận chiến thắng của đối thủ, hoặc sau khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử được xác nhận một cách hợp pháp”, ông Putin nói.

Về việc chưa chúc mừng ông Biden, Tổng thống Nga lý giải: "Bạn không thể làm căng thẳng thêm một mối quan hệ vốn đã căng thẳng thời gian qua. Chúng tôi có mối quan hệ đáng tôn trọng với tất cả các ứng cử viên, gồm cả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump hay ứng cử viên Joe Biden. Vì vậy, chúng tôi không thấy có bất cứ vấn đề nào ở đây".

Phát biểu của ông Putin diễn ra sau bình luận trước đó từ Điện Kremlin rằng họ sẽ đợi kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước khi nói về kết quả.

Bài liên quan
‘Ông Putin, Tập Cận Bình có thể cười nhạo  Trump vì yêu cầu dừng các cuộc bỏ phiếu’
Yêu cầu dừng các cuộc bỏ phiếu với lý do gian lận bầu cử từ ông Trump làm suy yếu uy tín của Mỹ ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập Cận Bình chúc mừng Biden đắc cử Tổng thống Mỹ