Thư từ trao đổi giữa ông Tập Cận Bình và Chủ tịch danh dự Starbucks - Howard Schultz phản ánh hy vọng về mối quan hệ Trung - Mỹ thời hậu Trump.

Ông Tập gửi thư cho người Mỹ định cùng Biden tranh cử với Trump: Hy vọng mới về mối quan hệ 2 nước

Nhân Hoàng | 15/01/2021, 17:00

Thư từ trao đổi giữa ông Tập Cận Bình và Chủ tịch danh dự Starbucks - Howard Schultz phản ánh hy vọng về mối quan hệ Trung - Mỹ thời hậu Trump.

Hôm 6.1, cùng ngày những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây bạo loạn ở Điện Capitol khiến 5 người chết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi một bức thư cho Howard Schultz - người Mỹ nổi tiếng từng cân nhắc tranh cử chống lại Trump.

Cụ thể hơn, tờ Tân Hoa xã đưa tin hôm 14.1 rằng ông Tập Cận Bình rằng đã viết thư cho Howard Schultz, Chủ tịch danh dự của Starbucks ở Mỹ.

Trong thư, ông Tập Cận Bình viết: “Trung Quốc đã bắt tay vào một hành trình mới xây dựng toàn diện một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, 1,4 tỉ người dân Trung Quốc đã nỗ lực lâu dài và gian khổ để xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải về mọi mặt và theo đuổi hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa".

Có thời điểm Howard Schultz nói rằng ông đang "suy nghĩ nghiêm túc về việc tranh cử vị trí Tổng thống Mỹ với tư cách ứng cử viên độc lập" vào năm 2020. Song sau đó, ông Howard Schultz quyết định không tranh cử vì sợ sẽ chia rẽ phiếu bầu của Đảng Dân chủ, giúp ông Trump giành chiến thắng.

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Tập Cận Bình đã trả lời thư của Howard Schultz khi Chủ tịch danh dự Starbucks chúc mừng Trung Quốc về những tiến bộ của họ, bày tỏ sự tôn trọng với con người và văn hóa nước này.

ong-tap-gui-thu-cho-nguoi-dinh-cung-biden-tranh-cu-voi-trump.jpg
Thư ông Tập Cận Bình gửi Howard Schultz phản ánh hy vọng về mối quan hệ Trung - Mỹ thời Biden

Starbucks là một trong những thương hiệu Mỹ nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Công ty đã mở quán cà phê đầu tiên ở Bắc Kinh vào tháng 1.1999, hiện có hơn 4.700 địa điểm tại khoảng 180 thành phố Trung Quốc.

Cuộc hành trình không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Năm 2007, Starbucks đã đóng cửa quán cà phê bên trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, sau những lời chỉ trích rằng nó đang làm hoen ố một di tích lịch sử. Tuy nhiên, công ty cà phê này đã xây dựng được sự hiện diện áp đảo tại thị trường Trung Quốc, được thúc đẩy bởi những người trẻ ngưỡng mộ văn hóa Mỹ.

Với Starbucks, Trung Quốc đã trở nên không thể thiếu. Theo Giám đốc văn phòng hãng tin Nikkei tại Trung Quốc - Tetsushi Takahashi, bức thư Howard Schultz gửi cho ông Tập Cận Bình hẳn có liên quan đến thất bại của Tổng thống Trump ở cuộc bầu cử sau nhiều năm căng thẳng với Bắc Kinh. Tương tự, ông Tập Cận Bình dường như muốn sử dụng việc Tổng thống rời nhiệm sở để khôi phục mối quan hệ Mỹ - Trung.

Ông Tập Cận Bình viết rằng, hy vọng Starbucks sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại, cùng với quan hệ song phương nói chung.

Cách đây đúng 1 năm, vào ngày 15.1.2020, Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1". Tổng thống Trump và nhóm của mình rõ ràng hy vọng bước đột phá này sẽ giúp ông đảm bảo tái đắc cử vào tháng 11.2020, song COVID-19 đã thay đổi mọi thứ.

Đầu năm 2021 xảy ra vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ và cuộc luận tội thứ hai với Tổng thống Trump trong những ngày cuối cùng của ông tại nhiệm.

Nhiều công ty Mỹ sẽ nói những câu đố hay về thời Tổng thống Trump và cách tiếp cận của ông với Trung Quốc. Tuần trăng mật mới giữa chính quyền Tập Cận Bình và Starbucks dường như đã bắt đầu ngay cả trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Bài liên quan
Các công ty Trung Quốc nợ nần chồng chất khốn đốn vì bị ông Tập Cận Bình trừng phạt
Các công ty có giành được sự ưu ái từ các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc hay không, sẽ ảnh hưởng đến chuyện thắng thua trong hoạt động kinh doanh ở nước này những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập gửi thư cho người Mỹ định cùng Biden tranh cử với Trump: Hy vọng mới về mối quan hệ 2 nước