Ông Donald Trump có thể đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Elon Musk cho chiến dịch tranh cử của mình, nhưng đừng mong đợi cựu Tổng thống Mỹ sẽ thay đổi thông điệp về ô tô điện trong thời gian sớm.
Thế giới số

Ông Trump thừa nhận muốn được Elon Musk hỗ trợ dù bất đồng quan điểm về ô tô điện

Sơn Vân 12/03/2024 11:00

Ông Donald Trump có thể đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Elon Musk cho chiến dịch tranh cử của mình, nhưng đừng mong đợi cựu Tổng thống Mỹ sẽ thay đổi thông điệp về ô tô điện trong thời gian sớm.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài CNBC hôm 11.3, cựu Tổng thống Mỹ xác nhận đã gặp Giám đốc điều hành Tesla gần đây, nhưng không biết liệu cuối cùng mình có nhận được sự ủng hộ từ Elon Musk hay không.

Trump nói thêm rằng, dù cá nhân ông thích Elon Musk nhưng cả hai rõ ràng không cùng quan điểm khi nói đến "một chủ đề nhỏ gọi là ô tô điện".

Dù tuyên bố ủng hộ hết mình cho việc sản xuất ô tô điện, cựu Tổng thống Trump cho rằng một tương lai hoàn toàn là xe điện là không thực tế trong thời gian ngắn do tình trạng lưới điện tại Mỹ, mà ông mô tả là "lỗi thời và thảm họa".

Ông Trump nói: "Bạn phải có tất cả phương án thay thế. Ô tô điện thậm chí không có khả năng chạy hoàn toàn bằng điện. Mệnh lệnh về ô tô điện hoàn toàn của Biden là rất khờ dại".

Có lẽ ông Trump đề cập đến nỗ lực của Tổng thống Biden thúc đẩy nâng sản lượng ô tô điện lên lên 60% số xe hơi mới vào năm 2030. Những mục tiêu đó, được công bố vào năm ngoái, dường như đang được nới lỏng do doanh số ô tô điện sụt giảm gần đây.

Thời gian qua, chính quyền Biden đã đầu tư vào các nỗ lực trị giá hàng tỉ USD để củng cố lưới điện và mở rộng tính khả dụng của mạng sạc.

Ông Trump đã gặp Elon Musk ở thành phố Palm Beach (bang Florida, Mỹ) tuần trước khi tìm cách tăng cường quyên góp cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của mình. Tuy nhiên, Elon Musk sau đó nói rằng sẽ không quyên góp tiền cho "bất kỳ ứng cử viên Tổng thống Mỹ nào", dù một số người không tin tưởng điều này.

Dưới thời chính quyền Trump, Elon Musk từng phục vụ trong hai hội đồng cố vấn của tổng thống nhưng đã rời đi sau khi ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris.

Elon Musk từng cho rằng mối liên hệ giữa Trump với ngành dầu khí đã hạn chế sự ủng hộ của cựu Tổng thống Mỹ với các nhà sản xuất xe điện như Tesla trong nhiệm kỳ của mình.

Tỷ phú công nghệ tuyên bố đã bỏ phiếu cho ông Biden chứ không phải Trump vào năm 2020. Tuy nhiên, theo người viết tiểu sử của Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla thực sự đã ở nhà vào ngày bầu cử.

Tháng 5.2022, Elon Musk nói dự định bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa nhưng không nói rõ ý ông là cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hay cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Cuối năm đó, tỷ phú 52 tuổi người Mỹ nói vẫn chưa quyết định liệu mình có bỏ phiếu cho ông Trump hay không.

Ông Trump từng không ngần ngại chỉ trích Elon Musk. Vào năm 2022, ông Trump cho biết Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX đã đến Nhà Trắng để yêu cầu giúp đỡ “trong tất cả dự án được trợ cấp của cậu ấy”, gồm cả “ô tô điện không chạy đủ lâu”, “ô tô không người lái gặp tai nạn” và "tàu vũ trụ không bay đến được đâu".

Hôm 11.3, ông Trump thừa nhận United Auto Workers (Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ) gần đây đã ủng hộ chiến dịch của Tổng thống Biden, đồng thời nói thêm rằng các lãnh đạo tổ chức này "như những con cừu mù". Tuy nhiên, ông khẳng định rằng "các công nhân ô tô sẽ bỏ phiếu cho Trump".

ong-trump-thua-nhan-muon-duoc-elon-musk-ho-tro-du-bat-dong-quan-diem-ve-o-to-dien.jpg
Ông Donald Trump có thể đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Elon Musk cho chiến dịch tranh cử của mình - Ảnh: Internet

Elon Musk hiện là người giàu thứ ba thế giới nhưng không phải là nhà tài trợ chính trị lớn, đặc biệt khi xét đến quy mô tài sản ước tính khoảng 190 tỉ USD của ông, theo Bloomberg Billionaires Index.

Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ cho thấy Elon Musk quyên góp chưa đến 1 triệu USD cho các cuộc vận động bầu cử Mỹ kể từ năm 2009.

Nếu tỉ phú này thay đổi cách tiếp cận và quyết định hỗ trợ tài chính cho ông Trump, điều đó có thể mang lại động lực đáng kể cho chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ.

Theo tạp chí Time, quỹ tranh cử của ông Trump nhỏ hơn nhiều so với ông Biden, khiến cựu Tổng thống Mỹ gặp bất lợi trong cuộc tái đấu nhiều khả năng xảy ra giữa hai người.

Ông Trump cho đến nay vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà tài trợ lớn tham gia cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của mình, với nhiều người trong số họ đứng ngoài hoặc ủng hộ bà Nikki Haley - ứng viên tranh cử khác của đảng Cộng hòa.

Theo hồ sơ liên bang, ông Trump bước vào tháng 2.2024 với 30,4 triệu USD trong tay, so với 130 triệu USD của ông Biden.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chi nhiều hơn số tiền huy động được vào tháng 1 vừa qua. Nhóm của Trump đến nay đã chi hơn 50 triệu USD cho chi phí pháp lý của ông và đang trên đà cạn kiệt tiền để tài trợ cho các luật sư của ông vào giữa năm.

Elon Musk từng chỉ trích ông Biden nhiều lần trong thời gian qua.

Hôm 5.3, ông chủ mạng xã hội X phê phán các chính sách biên giới của ông Biden, cáo buộc chính quyền hiện tại "nhận một số lượng lớn người bất hợp pháp" để họ bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong các cuộc bầu cử.

Elon Musk cũng cho rằng Tổng thống Biden và chính quyền của ông "có thành kiến" chống lại Tesla, với lý do một sự kiện ô tô điện năm 2021 tại Nhà Trắng đã loại trừ công ty của ông.

Hồi tháng 11.2023, Giám đốc điều hành Tesla từng tuyên bố bỏ phiếu cho ông Biden vào năm 2020, nhưng sẽ không làm như vậy một lần nữa vào mùa thu 2024.

Bài liên quan
Lý do Mark Zuckerberg, Bill Gates, Ivanka Trump từ Mỹ đến Ấn Độ dự tiệc của tỷ phú giàu nhất châu Á
Bill Gates, Mark Zuckerberg và Sundar Pichai nằm trong số những doanh nhân công nghệ nổi tiếng Mỹ được Mukesh Ambani, tỷ phú giàu nhất châu Á, mời dự tiệc trước đám cưới con trai út của ông ở Ấn Độ cuối tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump thừa nhận muốn được Elon Musk hỗ trợ dù bất đồng quan điểm về ô tô điện