Bên lề cuộc họp Hội đồng Nghị viện về Hợp tác Kinh tế Biển Đen (PABSEC) diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra vụ xô xát giữa hai quan chức Nga và Ukraine.

Quan chức Nga - Ukraine xô xát tại Thổ Nhĩ Kỳ

Cẩm Bình | 05/05/2023, 17:19

Bên lề cuộc họp Hội đồng Nghị viện về Hợp tác Kinh tế Biển Đen (PABSEC) diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa diễn ra vụ xô xát giữa hai quan chức Nga và Ukraine.

Đoạn phim ghi lại vụ việc cho thấy nghị sĩ Ukraine Oleksandr Marikovski giật quốc kỳ nước mình được treo phía sau thành viên phái đoàn Nga Olga Timofeeva đang trả lời phỏng vấn. Một thành viên phái đoàn Nga khác tên Valery Stavitsky gần như ngay lập tức lao đến giành lấy lá cờ và ẩu đả với ông Marikovski.

rus.jpg
Vụ xô xát diễn ra bên lề cuộc họp PABSEC - Ảnh: Sky News

Một số đại biểu có mặt tại hiện trường vội vã can ngăn. Ông Marikovski sau đó đăng tải đoạn phim ghi lại vụ việc lên trang Facebook cá nhân, truyền thông đưa tin ông Stavitsky đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

Trước đó, thành viên phái đoàn Ukraine giương quốc kỳ nước mình phía sau bà Timofeeva khi nữ chính trị gia này đang phát biểu.

Hai phái đoàn Nga - Ukraine có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ một phần vì để chuẩn bị đàm phán về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Nhờ Thổ Nhĩ Kỳ cùng Liên Hợp Quốc đứng ra làm trung gian, Nga - Ukraine vào tháng 7.2022 đạt thỏa thuận khôi phục xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen giúp xoa dịu khủng hoảng lương thực toàn cầu trầm trọng vì chiến tranh.

Nhằm thuyết phục Nga cho phép Ukraine khôi phục xuất khẩu, một thỏa thuận riêng biệt cũng được ký trong đó Liên hợp quốc đồng ý giúp Nga xuất khẩu lương thực và phân bón. Tuy nhiên, phía Moscow nhiều lần phàn nàn hàng hóa nước mình vẫn gặp khó khăn.

Lương thực và phân bón Nga không bị phương Tây trừng phạt, nhưng hạn chế về thanh toán, hậu cần và bảo hiểm là rào cản cho các chuyến hàng. Tháng trước, Điện Kremlin đe dọa không gia hạn thỏa thuận (chuẩn bị hết hạn vào ngày 18.5).

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Nga - Ukraine xô xát tại Thổ Nhĩ Kỳ