Tờ báo Yomiuri (Nhật Bản) đưa tin này hôm 25.6, trích dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên.

Quân đội Nhật thử nghiệm dịch vụ internet vệ tinh Starlink của Elon Musk

Sơn Vân | 25/06/2023, 14:00

Tờ báo Yomiuri (Nhật Bản) đưa tin này hôm 25.6, trích dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên.

Theo Yomiuri, quân đội Nhật Bản đang thử nghiệm dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do Elon Musk điều hành, với mục tiêu áp dụng công nghệ này trong năm tài chính tới.

Yomiuri cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã có quyền truy cập vào các vệ tinh liên lạc trên quỹ đạo địa tĩnh, nhưng việc sử dụng công nghệ Starlink sẽ thêm một chòm sao vệ tinh trong quỹ đạo tầm thấp của Trái đất. Quỹ đạo địa tĩnh là quỹ đạo tròn ngay phía trên xích đạo Trái đất.

Các quốc gia trên thế giới đang tìm cách xây dựng khả năng đối phó trước nguy cơ gây nhiễu thông tin liên lạc hoặc tấn công vệ tinh trong trường hợp xảy ra xung đột.

Yomiuri cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã thử nghiệm Starlink từ tháng 3 với hệ thống được triển khai ở khoảng 10 địa điểm cũng như trong quá trình huấn luyện.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa đưa ra bình luận về chuyện này.

Starlink đang được Ukraine triển khai trên chiến trường và Nga đang cố gắng ngăn chặn việc sử dụng nó trong khu vực. Vào tháng 10.2022, Elon Musk nói SpaceX không đủ khả năng tài trợ vô thời hạn cho việc sử dụng Starlink ở Ukraine. Trong tháng 6 này, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ Starlink ở Ukraine.

Đầu tháng 2, Chủ tịch SpaceX - Gwynne Shotwell cho biết công ty đã thực hiện các bước để ngăn quân đội Ukraine sử dụng dịch vụ internet vệ tinh Starlink để điều khiển máy bay không người lái ở khu vực trong cuộc chiến với Nga.

Trong một hội nghị ở Washington D.C (thủ đô Mỹ), bà Gwynne Shotwell nói: "Dịch vụ Starlink không bao giờ được thiết kế để vũ khí hóa. Tuy nhiên, người Ukraine đã tận dụng nó theo những cách không cố ý và không nằm trong bất kỳ thỏa thuận nào”.

Chia sẻ với các phóng viên sau đó, Gwynne Shotwell đề cập đến các báo cáo rằng quân đội Ukraine đã dùng Starlink để điều khiển máy bay không người lái.

Theo Reuters, Ukraine đã sử dụng hiệu quả máy bay không người lái để phát hiện các vị trí của kẻ thù, nhắm mục tiêu hỏa lực tầm xa và thả bom.

Chúng tôi có thể thực hiện những điều để hạn chế khả năng làm điều đó của họ. Có những điều chúng tôi có thể làm và đã làm”, Chủ tịch SpaceX tuyên bố. Gwynne Shotwell từ chối tiết lộ những biện pháp mà SpaceX đã thực hiện.

Gwynne Shotwell nói việc sử dụng Starlink với máy bay không người lái đã vượt ra ngoài phạm vi thỏa thuận mà SpaceX có với chính phủ Ukraine, đồng thời cho biết thêm hợp đồng này nhằm mục đích nhân đạo như cung cấp internet băng thông rộng cho các bệnh viện, ngân hàng và gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công từ Nga.

Chúng tôi biết quân đội đang sử dụng chúng để liên lạc và điều đó không sao. Song ý định của chúng tôi là không bao giờ để họ sử dụng nó cho mục đích tấn công", bà nhấn mạnh.

SpaceX từng vận chuyển rất nhiều thiết bị đầu cuối Starlink đến Ukraine, cho phép quân đội nước này liên lạc bằng cách gắn và kết nối chúng với hơn 4.000 vệ tinh Starlink mà công ty đã phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp đến nay.

quan-doi-nhat-thu-nghiem-dich-vu-internet-ve-tinh-starlink-cua-elon-musk.jpg
Tên lửa Falcon 9 của SpaceX cất cánh mang theo 53 vệ tinh Starlink từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ vào ngày 18.5.2022 - Ảnh: Reuters

Các chính phủ, gồm cả Mỹ và Pháp, đã thanh toán cho các lô thiết bị đầu cuối Starlink khác gửi đến Ukraine ngoài những lô hàng do SpaceX tài trợ tư nhân.

Elon Musk cho biết Nga từng cố gắng gây nhiễu tín hiệu Starlink trong khu vực, nhưng SpaceX đã phản công bằng cách tăng cường bảo mật phần mềm của dịch vụ.

Khi được hỏi liệu SpaceX có lường trước việc sử dụng Starlink cho các mục đích tấn công ở Ukraine khi quyết định vận chuyển các thiết bị đầu cuối vào các vùng xung đột hay không, Gwynne Shotwell nói: "Chúng tôi không nghĩ về điều đó. Tôi không nghĩ về điều đó. Tôi không biết đội Starlink có thể nghĩ đến nó hay chưa. Nhưng chúng tôi đã học được khá nhanh".

Starlink đã bị ngừng dịch vụ ở Ukraine vào cuối năm ngoái, vì những lý do mà SpaceX không giải thích.

Trước câu hỏi liệu những lần ngừng hoạt động đó có liên quan đến nỗ lực của SpaceX nhằm hạn chế việc sử dụng Starlink trái phép hay không, Gwynne Shotwell đáp: “Tôi không muốn trả lời vì tôi không chắc mình biết câu trả lời”.

Sau phát ngôn từ Gwynne Shotwell, Mykhailo Podolyak, cố vấn chính trị cho Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky, tuyên bố: "SpaceX nên chọn bên giữa Ukraine và Nga”.

Bất chấp tầm quan trọng của Starlink với Ukraine, Mykhailo Podolyak đã hơn một lần chỉ trích Elon Musk kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

Hồi tháng 3.2022, tờ Times of London đưa tin một đơn vị máy bay không người lái tinh nhuệ của Ukraine đã sử dụng Starlink để tiêu diệt hàng chục mục tiêu Nga vào ban đêm.

"Nếu chúng tôi sử dụng máy bay không người lái có tầm nhìn nhiệt vào ban đêm, máy bay không người lái phải kết nối thông qua Starlink với pháo binh và tạo ra việc thu nhận mục tiêu", lãnh đạo đơn vị này nói với tờ Times of London.

Starlink cung cấp các thiết bị đầu cuối giống các đĩa tivi được trang bị ăng ten và thường gắn trên mái nhà để truy cập internet qua vệ tinh ở các vùng nông thôn hoặc vùng bị ngắt kết nối.

Starlink là dự án triển khai một mạng lưới vệ tinh toàn cầu của SpaceX. Mục tiêu của Starlink là cung cấp kết nối internet nhanh chóng và đáng tin cậy cho các vùng không được phủ sóng mạng và các khu vực hẻo lánh trên toàn thế giới.

Starlink sử dụng hàng ngàn vệ tinh nhỏ đặt ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp để tạo ra một mạng lưới liên lạc không dây, cho phép truyền tải dữ liệu giữa các vệ tinh và các đầu thu nhận tín hiệu từ người dùng cuối.

SpaceX hiện có hơn 4.000 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo với lần phóng gần nhất vào cuối tháng 5. Ngày 31.5 vừa qua, SpaceX đã phóng thêm 52 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo.

Gói dịch vụ internet mới của Starlink cho phép sử dụng kết nối vệ tinh ở hầu hết khu vực trên thế giới với giá 200 USD mỗi tháng.

Hồi tháng 2, SpaceX cho biết bắt đầu cung cấp thử nghiệm dịch vụ Chuyển vùng toàn cầu dành cho người dùng ở những nơi chưa triển khai Starlink. Ngoài gói cước 200 USD mỗi tháng, người dùng phải mua thêm thiết bị kết nối Starlink Kit giá 599 USD.

Bài liên quan
Đài Loan muốn phát triển dịch vụ internet vệ tinh tương tự như Starlink
Tờ Financial Times đưa tin Đài Loan đang phát triển hệ thống internet dựa trên vệ tinh riêng, tương tự như Starlink của SpaceX.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Nhật thử nghiệm dịch vụ internet vệ tinh Starlink của Elon Musk