Transsion, Xiaomi và Honor bám sát Samsung Electronics ở thị trường Trung Đông vào năm 2024, trong khi Oppo lần đầu tiên giành vị trí số 1 tại Đông Nam Á.
Theo số liệu mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc đang giành được nhiều thị phần hơn tại Trung Đông và Đông Nam Á khi đẩy mạnh mở rộng tại các thị trường mới nổi trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại quê nhà.
Tại Trung Đông, các thương hiệu Trung Quốc như Transsion, Xiaomi và Honor đều tăng trưởng nhanh chóng vào năm 2024 để giành vị trí thứ hai, thứ ba và thứ năm trong khu vực, không bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo cáo của Canalys.
Transsion là nhà sản xuất điện thoại giá rẻ có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Nổi tiếng nhờ sự thống trị trên thị trường smartphone châu Phi, Transsion đã chứng kiến doanh số smartphone tại Trung Đông tăng 9% lên 8,3 triệu chiếc vào năm 2024, chiếm 17% thị phần. Con số này nhỉnh hơn một chút so với Xiaomi (có trụ sở tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc) với doanh số smartphone tăng 33% vào năm 2024 lên 8,1 triệu chiếc tại Trung Đông, có thị phần gần 17%.
Honor đã chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất tại Trung Đông vào năm 2024 (đến 67%), với doanh số 3,2 triệu chiếc smartphone, theo dữ liệu của Canalys.
Nhà phân tích Manish Pravinkumar thuộc Canalys cho biết: "Sự tăng trưởng nhanh chóng của Honor, đến 30% trong quý 4/2024, được thúc đẩy bởi việc ra mắt sản phẩm dồn dập và mở rộng ở khu vực này, gồm 7 cửa hàng trải nghiệm mới tại UAE và thâm nhập vào Oman, Qatar".
Thị trường smartphone của Trung Đông nói chung đã tăng trưởng 14% trong năm 2024, gấp đôi tốc độ tăng trưởng doanh số toàn cầu. Samsung Electronics vẫn là hãng smartphone dẫn đầu tại khu vực này vào năm 2024, với doanh số 14,1 triệu chiếc để chiếm 30% thị phần. Thị phần tuy giảm so với mức 34% vào năm 2023 nhưng doanh số smartphone Samsung trong khu vực vẫn không đổi trong 2024.
Apple chứng kiến thị phần smartphone của mình tại Trung Đông giảm xuống còn 11% vào năm 2024, từ mức 13% ở 2023. Cụ thể hơn, Apple đã bán ra 5,3 triệu chiếc iPhone tại khu vực này vào năm ngoái.
Các thương hiệu smartphone Trung Quốc cũng tiếp tục mở rộng tại Đông Nam Á. Oppo đã vươn lên dẫn đầu khu vực này lần đầu tiên vào năm 2024, với 18% thị phần, theo một báo cáo riêng của Canalys.
Doanh số smartphone Oppo tăng 14% vào năm 2024 lên 16,9 triệu chiếc ở Đông Nam Á. Xét từng thị trường, Oppo cũng giành vị trí số 1 tại Thái Lan và Việt Nam.
Nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys nhận định: "Thành công của Oppo trong năm 2024 phản ánh khả năng điều chỉnh sản phẩm và các khoản đầu tư vào phân khúc cao cấp".
Samsung Electronics tụt xuống vị trí thứ hai ở Đông Nam Á trong năm 2024 với 17% thị phần. Doanh số smartphone của tập đoàn Hàn Quốc giảm 9% tại khu vực này xuống còn 16,6 triệu chiếc, theo Canalys.
Các thương hiệu Trung Quốc chiếm 4 vị trí trong số 5 nhà cung cấp smartphone hàng đầu ở Đông Nam Á năm 2024, khi Transsion, Xiaomi và Vivo bám sát Samsung Electronics với thị phần lần lượt là 16%, 16% và 13%.
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện của mình ở nước ngoài trong bối cảnh cạnh tranh trong nước ngày càng khốc liệt, đặc biệt là từ Huawei.
Huawei đã có sự hồi sinh mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc kể từ khi ra mắt Mate 60, dòng smartphone 5G với chip tiên tiến tự phát triển, vào năm 2023 bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Theo Canalys, doanh số smartphone năm 2024 của Huawei tại Trung Quốc đã tăng 37% lên 46 triệu chiếc. Vivo dẫn đầu thị trường Trung Quốc vào năm 2024, tiếp theo là Huawei, Apple, Oppo và Honor.
Một số nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã vạch ra các kế hoạch đầy tham vọng ở nước ngoài cho năm 2025.
Honor có kế hoạch mở rộng tại Indonesia trong năm 2025 để khai thác nhu cầu ngày càng tăng với các thiết bị cầm tay cao cấp tại nền kinh tế lớn nhất và đông dân nhất Đông Nam Á. Công ty này dự kiến sẽ ra mắt hơn 30 sản phẩm, từ smartphone đến thiết bị đeo, mở hơn 10 cửa hàng trải nghiệm tại quốc gia này trong năm nay.
Apple thống trị quý 4, Samsung dẫn đầu về thị phần smartphone trong năm 2024
Apple thống trị thị trường smartphone toàn cầu trong quý 4/2024 dù phải đối mặt với những thách thức ở Trung Quốc.
Theo báo cáo từ Canalys, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đã chiếm 23% thị trường toàn cầu vào quý 4/2024, nhờ vào việc bán ra dòng iPhone 16 vào giữa tháng 9, thúc đẩy doanh số trong mùa mua sắm lễ hội.
Sự phổ biến của dòng iPhone 16 đã giúp bù đắp cho sự sụt giảm doanh số ở Trung Quốc, nơi Apple đang gặp khó khăn trong việc ra mắt dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình do các rào cản về quy định khi cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei và các đối thủ địa phương khác.
Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc giảm trong ba quý đầu năm 2024, lần lượt giảm 25% và 6% so với cùng kỳ năm ngoái ở quý 1 và quý 3, đứng thứ 5 trong top 5 nhà cung cấp smartphone hai quý đó, theo Canalys. Ở quý 2/2024, Apple thậm chí rơi xuống vị trí thứ 6.
Samsung Electronics xếp thứ hai vào quý 4/2024 với 16% thị phần smartphone toàn cầu, còn Xiaomi, Transsion Holdings và Vivo của Trung Quốc đứng ba vị trí tiếp theo.
Thị trường smartphone toàn cầu nói chung đã tăng trưởng 7% vào năm 2024, phục hồi mạnh mẽ so với 2023 nhưng có những dấu hiệu tăng chậm lại vào quý 4.
Theo Canalys, tổng doanh số smartphone đạt 1,22 tỉ chiếc trên toàn thế giới vào năm 2024, được thúc đẩy bởi sự phong phú của các sản phẩm dành cho thị trường đại chúng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Toby Zhu, nhà phân tích cấp cao của Canalys, cho biết: "Sự phát triển của các sản phẩm dành cho thị trường đại chúng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường smartphone toàn cầu năm 2024". Ông lưu ý rằng các nhà cung cấp như Xiaomi, Transsion và Vivo tăng trưởng nhờ mạng lưới bán hàng rộng khắp, sản phẩm giá cạnh tranh và quản lý hàng tồn kho hiệu quả.
Counterpoint Research, công ty tư vấn thị trường khác, cho biết trong một nghiên cứu riêng rằng doanh số smartphone toàn cầu tăng 4% vào 2024 sau hai năm sụt giảm.
Theo Counterpoint Research, Samsung dẫn đầu về thị phần smartphone trong năm 2024, nhưng khoảng cách so với các thương hiệu đứng sau như Apple, Xiaomi đang bị rút ngắn.
Cụ thể hơn, thị phần Samsung đạt 19%, Apple 18%, cùng giảm 1% so với năm 2023. Theo Counterpoint Research, đóng góp chính vào doanh số smartphone của Samsung là thiết bị dòng A cùng dòng Galaxy S24 - được định vị là điện thoại AI đầu tiên. Trong khi đó, iPhone 15 Pro và dòng iPhone 16 được trang bị Apple Intelligence, nhưng bộ tính năng AI này chưa đầy đủ, chưa hỗ trợ tiếng Trung Quốc khi ra mắt, khiến doanh số không tăng trưởng mạnh.
Thứ hạng của 5 hãng smartphone trong top 5 sau ba năm không đổi. Tuy nhiên, thị phần của Oppo giảm từ 9% xuống 8%, bằng với Vivo, còn Xiaomi là hãng smartphone Trung Quốc duy nhất tăng trưởng. Sự vươn lên của Xiaomi có thể nhờ việc tái cơ cấu danh mục sản phẩm cũng như mở rộng sự hiện diện.
Theo Counterpoint Research, Apple tuy giảm thị phần trong năm 2024, nhưng doanh thu có xu hướng tăng vì người dùng chuyển sang các dòng Pro.
"Doanh số iPhone giảm nhưng người tiêu dùng đang chuyển sang phân khúc cao cấp, giúp bù đắp cho sự đi xuống này", Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho hay.
Xu hướng chuyển sang smartphone cao cấp cũng thúc đẩy người dùng chi nhiều tiền hơn. Doanh số smartphone trên 1.000 USD đạt mức kỷ lục vào năm 2024. "Năm 2025, số lượng bán ra có thể tăng 4%, nhưng doanh thu sẽ tiếp tục vượt xa với mức tăng 8% so với cùng kỳ năm trước", Counterpoint Research dự đoán.
Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, nói 2024 là "một năm phục hồi và tăng trưởng doanh thu sau năm 2023 đầy khó khăn" khi doanh số smartphone chạm mức thấp nhất trong một thập kỷ.
Dù vậy, tăng trưởng thị trường smartphone toàn cầu chậm lại còn 3% trong quý 4/2024, với 330 triệu máy xuất xưởng. Con số này giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 8% trong cùng kỳ năm 2023. Trong ba quý đầu năm 2024, thị trường tăng trưởng lần lượt 10%, 12% và 5%. Các nhà phân tích cho biết tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong quý 4/2024 có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.
Toby Zhu nói: "Sẽ rất khó để tái hiện hiệu suất thị trường của năm 2024 vào 2025", lưu ý đến những biến động về nhu cầu và bất ổn kinh tế vĩ mô.