Samsung Electronics, hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đang dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) như chìa khóa để đạt được doanh số cao hơn trong năm 2024.
Thế giới số

Samsung đặt AI lên hàng đầu khi tung ra smartphone vào năm 2024, các hãng Trung Quốc tham gia cuộc đua

Sơn Vân 03/01/2024 10:49

Samsung Electronics, hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, đang dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) như chìa khóa để đạt được doanh số cao hơn trong năm 2024.

Samsung Electronics thông báo có kế hoạch ra mắt các smartphone hàng đầu tiếp theo là dòng Galaxy S24 vào ngày 17.1 tại sự kiện ở thành phố San Jose (bang California, Mỹ) cùng sự kiện được phát trực tiếp. Đoạn giới thiệu về buổi ra mắt chỉ hứa hẹn rằng “Galaxy AI sắp ra mắt”.

Galaxy AI đề cập đến bộ tính năng hỗ trợ AI sẽ trình làng cùng dòng Galaxy S24. Biểu tượng hoạt cảnh lấp lánh trên lời mời dự sự kiện giới thiệu Galaxy S24 tương tự như chatbot Google Bard. Điều này có thể đồng nghĩa các tính năng giống Google Bard sẽ xuất hiện trên dòng Galaxy S24.

Trong những năm qua, Samsung Electronics cùng các nhà sản xuất điện thoại di động khác đã dựa vào cải tiến trong công nghệ máy ảnh và màn hình gập để gây ấn tượng, nhưng 2024 hứa hẹn sẽ là năm mà các tính năng AI sẽ chiếm vị trí trung tâm.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, hơn 1 tỉ smartphone tích hợp AI dự kiến sẽ được xuất xưởng tính đến cuối năm 2027. Hai công cụ ChatGPT và Dall-E của OpenAI, tạo ra phản hồi bằng văn bản hoặc hình ảnh cho các truy vấn của người dùng, đi đầu trong làn sóng generative AI (AI tạo sinh) lan rộng khắp ngành công nghệ, giúp Nvidia trở thành hãng chip ngàn tỉ USD đầu tiên do cung cấp các chip tăng tốc đào tạo AI quan trọng. Bước tiếp theo trong việc thúc đẩy công nghệ là tích hợp AI vào các thiết bị, như nhà sản xuất chip Qualcomm (Mỹ) quảng bá trong năm qua.

Các nhà nghiên cứu của Counterpoint viết hồi tháng 12.2023: “Samsung và Qualcomm là những hãng đi đầu ngay lúc này khi các sản phẩm và khả năng đặc sắc giúp họ trở thành người tiên phong. Tương tự như những gì đã làm với điện thoại màn hình gập, Samsung có thể sẽ chiếm gần 50% thị phần smartphone tích hợp AI trong hai năm tới, tiếp theo là các hãng sản xuất chủ chốt của Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Honor và Oppo”.

Thị trường smartphone Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi trở lại vào quý 4/2023 và tiếp tục cải thiện trong 2024, đạt mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên sau ba năm, theo dự báo thị trường vừa được hãng IDC công bố.

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ xuất xưởng 287 triệu chiếc vào năm 2024, tăng 3,6% so với cùng kỳ 2023, nhờ nền kinh tế vĩ mô cải thiện và nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị tốt hơn, theo báo cáo của IDC.

IDC cho biết thêm, đây sẽ là mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên trên thị trường smartphone Trung Quốc kể từ 2021. Số lượng smartphone được vận chuyển trong những năm tiếp theo dự kiến sẽ vẫn ổn định.

Bước sang năm 2024, sự hồi sinh của thị trường còn được thúc đẩy nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ các smartphone có thể gập lại, với lượng hàng xuất xưởng hàng năm dự kiến sẽ tăng 53,2% lên gần 10 triệu chiếc, theo IDC.

IDC lưu ý rằng các smartphone gập có khả năng thu hút nhiều người dùng hơn với mức giá phải chăng hơn vì chi phí cho các thành phần chính như bản lề và màn hình tiếp tục giảm.

AI có thể sẽ được triển khai rộng rãi hơn trên smartphone thế hệ mới, khi các thương hiệu Trung Quốc đang tích hợp công nghệ này vào thiết bị của họ. IDC cho biết việc sử dụng AI trong smartphone có khả năng chấm dứt tình trạng thiếu đổi mới trên thị trường những năm gần đây.

Thông số kỹ thuật dòng Galaxy S24 lộ diện, hỗ trợ dịch ngôn ngữ theo thời gian thực trong cuộc gọi

Chỉ còn 2 tuần nữa dòng Galaxy S24 sẽ chính thức trình làng, nhưng bạn không cần phải đợi lâu như vậy để biết về thông số kỹ thuật những chiếc smartphone hàng đầu của Samsung Electronics.

Hình ảnh tất cả biến thể màu sắc và thông số kỹ thuật của Galaxy S24, Galaxy S24+, Galaxy S24 Ultra đã bị rò rỉ.

samsung-dat-ai-len-hang-dau-khi-tung-ra-smartphone-vao-2024-cac-hang-trung-quoc-khong-ngoi-yen-2-.jpg
Thông số kỹ thuật dòng Galaxy S24

Hơn nữa, số kiểu máy của các phiên bản Galaxy S24, Galaxy S24+, Galaxy S24 Ultra bị khóa mạng và không khóa mạng đã được phát hiện trên trang web của hãng viễn thông AT&T (Mỹ).

Galaxy S24 bị khóa mạng: SM-S921U

Galaxy S24 đã mở khóa: SM-S921U1

Galaxy S24+ đã khóa mạng: SM-S926U

Galaxy S24+ đã mở khóa: SM-S926U1

Galaxy S24 Ultra bị khóa mạng: SM-S928U

Galaxy S24 Ultra đã mở khóa: SM-S928U1

Dòng Galaxy S24 sẽ có một số tính năng AI đáng chú ý.

AI có thể sẽ là điểm nhấn quan trọng nhất của dòng Galaxy S24. Được trang bị vi xử lý Exynos 2400 hoặc Snapdragon 8 Gen 3 (cả hai đều có khả năng xử lý AI trên thiết bị), dòng Galaxy S24 dự kiến sẽ cung cấp một số tính năng AI đáng giá, chẳng hạn:

- Dịch ngôn ngữ theo thời gian thực trong các cuộc gọi: Cuộc trò chuyện xuyên biên giới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với khả năng dịch ngôn ngữ tự động trong khi bạn đang đàm thoại. Chưa rõ dòng Galaxy S24 sẽ hỗ trợ dịch ngôn ngữ nào.

- Chuyển giọng nói thành văn bản cho tối đa 10 người trong bản ghi âm: Ghi lại các cuộc họp hội đồng hay buổi thảo luận nhóm trở nên hiệu quả hơn với tính năng này.

- Chuyển đổi và tóm tắt văn bản trong Samsung Notes: Không cần phải mất thời gian gõ lại hay viết tay mọi thứ nữa, Samsung Notes sẽ giúp bạn tự động chuyển đổi và tóm tắt nội dung, dù là văn bản đánh máy hay viết tay.

- Mở rộng hình ảnh: Biến những bức ảnh nhỏ thành tranh toàn cảnh tuyệt đẹp với khả năng mở rộng hình ảnh bằng AI.

- Tạo hình nền: Tạo hình nền cá nhân hóa theo phong cách của bạn chỉ bằng một cú chạm.

Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra có màn hình Dynamic AMOLED lần lượt là 6,2 inch, 6,7 inch và 6,8 inch với tần số làm tươi 120Hz, độ sáng tối đa lên tới 2.600 nit, được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass Armor.

Galaxy S24 và Galaxy S24+ có khung nhôm, trong khi Galaxy S24 Ultra sở hữu khung titan.

Pin Galaxy S24 Ultra và Galaxy S24+ lần lượt là pin 5000 mAh và 4.900 mAh, có thể sạc nhanh từ 0 đến 65% chỉ sau 30 phút. Galaxy S24 có pin nhỏ hơn (chỉ 4.000 mAh), hỗ trợ sạc nhanh từ 0 đến 50% chỉ sau 30 phút.

Cả ba smartphone mới đều có chứng chỉ chống nước và bụi IP68, đầu đọc dấu vân tay dưới màn hình, Samsung Knox, Samsung Pay và tính năng Wireless DeX. Riêng Galaxy S24 Ultra còn có S Pen đi kèm.

Điểm đáng chú ý là mặt sau Galaxy S24 Ultra có camera chính 200 megapixel hỗ trợ quay video 8K, camera Space Zoom 100x và camera Quad Telephoto 2x/3x/5x/10x. Trong khi mặt sau Galaxy S24 và Galaxy S24+ tích hợp camera chính 50 megapixel cho phép quay video 8K, camera Space Zoom 30x, camera Dual Telephoto 2x/3x.

Theo Ice Universe, chuyên gia thạo tin công nghệ, Galaxy S24 Ultra sẽ đi kèm chế độ chụp ban đêm được nâng cấp mạnh, hứa hẹn cải thiện tổng thể chất lượng ảnh. Galaxy S23 Ultra tuy có chất lượng ảnh chụp thiếu sáng tốt, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế trong một số tình huống thiếu sáng nhất định, ví dụ như ảnh chụp bầu trời tối thường nhiễu hạt và chi tiết bị sắc nét quá mức. Nếu khắc phục được những điểm này, Galaxy S24 Ultra hoàn toàn có thể giữ vị thế smartphone có camera đẹp nhất thế giới.

Ice Universe cũng cho biết Galaxy S24 Ultra sẽ sử dụng AI để nhận dạng 12 loại chủ thể/đối tượng khác nhau và tối ưu hóa bối cảnh giúp chất lượng ảnh tốt hơn ở độ phân giải 200 megapixel. Thông tin chi tiết về cách tối ưu hóa cụ thể vẫn chưa được tiết lộ, nhưng có khả năng Galaxy S24 Ultra sẽ nhận dạng được các đối tượng và xử lý màu sắc, chi tiết và dải tần nhạy sáng khác nhau nhờ vào các công nghệ AI.

Vài tuần trước, Samsung Electronics giới thiệu công nghệ Zoom AnyPlace, sử dụng cảm biến camera 200 megapixel để zoom lên đến 4X trong bất kỳ điều kiện nào mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Thêm vào đó, smartphone với công nghệ này có thể quay video 4K toàn khung hình và video 4K zoom 4X đồng thời, mở ra nhiều không gian sáng tạo cho người dùng.

Ngoài ra, máy cũng có khả năng zoom 5X (gần như không mất chi tiết) khi quay video ở độ phân giải 8K.

Bài liên quan
Vivo có thể vượt Samsung để ra mắt smartphone trượt có màn hình cuộn đầu tiên
Theo báo cáo mới từ trang TheElec, Vivo và Transsion (công ty mẹ Infinix, Itel và Tecno) đang lên kế hoạch ra mắt smartphone có kiểu dáng trượt và màn hình cuộn vào cuối năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung đặt AI lên hàng đầu khi tung ra smartphone vào năm 2024, các hãng Trung Quốc tham gia cuộc đua