Samsung Display (Hàn Quốc) vừa đệ đơn khiếu nại BOE Technology Group (Trung Quốc) lên Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) của Mỹ.

Samsung Display tố hãng Trung Quốc chiếm đoạt bí mật thương mại

Sơn Vân | 02/11/2023, 21:50

Samsung Display (Hàn Quốc) vừa đệ đơn khiếu nại BOE Technology Group (Trung Quốc) lên Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) của Mỹ.

Theo một tài liệu của ITC hôm 2.11, Samsung Display cáo buộc BOE Technology Group chiếm đoạt bí mật thương mại của mình.

Đây là lần đầu tiên Samsung Display (nhà sản xuất tấm nền màn hình Hàn Quốc) nộp đơn khiếu nại lên ITC chống lại BOE Technology Group.

Samsung Display, một đơn vị của Samsung Electronics, đã xác nhận việc khiếu nại nhưng từ chối bình luận thêm. BOE Technology Group chưa có bình luận ngay lập tức.

Theo tài liệu của ITC mà Reuters xem được, Samsung Display đã đệ đơn khiếu nại cáo buộc BOE vi phạm luật của Mỹ về “các phương pháp cạnh tranh không lành mạnh”, bao gồm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ như bí mật thương mại trong lĩnh vực các mô đun hiển thị và thành phần OLED (đi ốt phát sáng hữu cơ).

Hàn Quốc là cường quốc sản xuất các mặt hàng từ chip, màn hình cho đến ô tô, nhưng các công ty nước này đang phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ ở Trung Quốc.

Hàn Quốc đang tiến hành tăng cường các biện pháp ngăn chặn rò rỉ công nghệ. Các nhà phân tích tại Seoul nói Trung Quốc là điểm đến bị nghi ngờ của phần lớn sự rò rỉ công nghệ của Hàn Quốc.

samsung-display-khieu-nai-o-my-to-cong-ty-trung-quoc-chiem-doat-bi-mat-thuong-mai.jpeg
Samsung Display vừa đệ đơn khiếu nại lên ITC của Mỹ, cáo buộc BOE Technology Group chiếm đoạt bí mật thương mại của mình - Ảnh: Internet

Hồi tháng 6, Samsung Display đã đệ đơn kiện BOE Technology Group sau khi tuyên bố bị đối thủ Trung Quốc vi phạm 5 bằng sáng chế với màn hình được sử dụng trong các thiết bị di động, gồm cả Diamond Pixel. Công nghệ này sử dụng cách sắp xếp các chấm màu đỏ, xanh lam và xanh lục theo hình kim cương để tối ưu hóa độ rõ nét của hình ảnh trên bảng hiển thị.

Cụ thể, Samsung Display đã yêu cầu bồi thẩm đoàn liên bang ở bang Texas (Mỹ) buộc BOE Technology Group bồi thường thiệt hại do vi phạm bằng sáng chế liên quan màn hình OLED, tờ The Korea Times đưa tin.

Theo đơn kiện, Samsung Display cũng muốn có lệnh cấm từ tòa án để ngăn đối thủ Trung Quốc kinh doanh những thiết bị mà công ty Hàn Quốc cho là đã vi phạm bằng sáng chế của mình, trong đó có màn hình iPhone 12 của Apple.

Apple đã sử dụng màn hình OLED trên một số mẫu Apple Watch và iPhone, gồm cả dòng iPhone 14 và 15. Apple cho biết OLED mang lại độ phân giải cao và cho phép màn hình mỏng hơn màn hình truyền thống, Reuters đưa tin.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia, vào 2022, BOE Technology Group đã vượt lên và đang ở vị trí thứ 2 trong thị trường màn hình OLED sau Samsung Display.

Vào tháng 12.2022, Samsung Display đã đệ đơn kiện lên ITC ở Mỹ, cáo buộc các nhà cung cấp linh kiện smartphone ở Mỹ bán cho các cửa hàng sửa chữa điện thoại màn hình OLED vi phạm bằng sáng chế. Trong quá trình này, BOE Technology Group bị Samsung Display cáo buộc cung cấp màn hình OLED sao chép để thay thế cho màn hình gốc của mình tại các cửa hàng sửa chữa điện thoại ở Mỹ.

Đáp trả, BOE Technology Group đã đệ đơn kiện Samsung Electronics và chi nhánh tại Trung Quốc của công ty Hàn Quốc lên một tòa án Trung Quốc hồi tháng 5, cáo buộc họ đã vi phạm bản quyền liên quan tới công nghệ màn hình OLED cho iPhone. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử có một công ty Trung Quốc kiện Samsung Electronics.

Samsung Display đã nhiều lần nói rằng đã xem xét kỹ việc vi phạm bằng sáng chế và sẽ phản ứng mạnh mẽ.

Choi Kwon-young, Phó chủ tịch điều hành của Samsung Electronics, nói: “Chúng tôi đã tích lũy được nhiều bằng sáng chế và bí quyết qua nhiều thập kỷ đầu tư, nghiên cứu và phát triển cũng như sản xuất hàng loạt các công nghệ khác biệt và tăng giá trị của chúng. Chúng tôi đang tích cực quảng bá công nghệ OLED khó bắt chước của mình ra thị trường, đồng thời đang thực hiện nhiều biện pháp chuyên sâu khác nhau để công nhận tính hợp pháp của các quyền sở hữu trí tuệ được tích lũy thông qua những nỗ lực nhân viên của mình".

Phản ứng pháp lý của Samsung Display cho thấy họ sẽ không nhượng lại thị trường OLED cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Màn hình Hàn Quốc, Hàn Quốc đã đứng đầu thế giới về màn hình OLED trong 17 năm qua. Vào năm 2022, thị phần của Hàn Quốc là 81,3%, mức chênh lệch lớn so với 17,9% của Trung Quốc. Song khi nói đến màn hình OLED cỡ vừa và nhỏ, Trung Quốc đang cố bám đuổi Hàn Quốc.

Trong quý 1/2023, Samsung Display dẫn đầu thị trường màn hình OLED vừa và nhỏ với 54,7% thị phần, BOE Technology Group đứng thứ hai với 19,2%, còn LG Display đứng thứ ba với 17,4%.

Tháng 6, cựu lãnh đạo Samsung Electronics đã bị truy tố với cáo buộc đánh cắp công nghệ của công ty và bán cho một nhà máy sản xuất chip ở Trung Quốc, gây nguy hiểm cho an ninh kinh tế quốc gia, các công tố viên cho biết.

Người này bị cáo buộc thu thập dữ liệu của Samsung Electronics  bất hợp pháp nhằm xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở thành phố Tây An (Trung Quốc) trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2019.

Theo các công tố viên Hàn Quốc, nhà máy này cách cơ sở sản xuất chip của Samsung Electronics chỉ 1,5 km. Tuy nhiên, nỗ lực xây dựng nhà máy đã thất bại do vấn đề kinh phí, theo hãng tin Yonhap.

Bị cáo này đã có kinh nghiệm 28 năm trong ngành sản xuất chip, từng giữ chức Phó chủ tịch tại SK Hynix - nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới sau Samsung Electronics.

6 người khác cũng bị truy tố vì liên quan đến bị cáo kể trên. Trong đó, một nhân viên bị cáo buộc vì làm rò rỉ sơ đồ kiến trúc nhà máy bán dẫn của Samsung Electronics.

Vụ đánh cắp dữ liệu ước tính gây thiệt hại ít nhất 30 tỉ won (23 triệu USD) cho Samsung Electronics.

Hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới của Hàn Quốc đã đầu tư hàng tỉ USD vào các nhà máy sản xuất chip ở Trung Quốc.

Văn phòng công tố gọi đây là "tội ác nghiêm trọng, có thể giáng một đòn nặng nề vào an ninh kinh tế của Hàn Quốc", bằng cách làm lung lay nền tảng của ngành công nghiệp chip nước này.

Cáo trạng được đưa ra khi Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ lĩnh vực chip trong nước. Hồi tháng 3.2023, Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố Hàn Quốc sẽ xây dựng trung tâm chip lớn nhất thế giới bằng khoản đầu tư tư nhân trị giá 230 tỉ USD, chủ yếu từ Samsung Electronics.

Bài liên quan
'BOE vượt Samsung về đơn đặt hàng làm màn hình iPhone 15 và 15 Plus'
Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo của hãng TF International Securities, Apple đã đặt hàng với BOE cung cấp màn hình cho iPhone 15 và ‌iPhone 15‌ Plus trong nửa cuối năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung Display tố hãng Trung Quốc chiếm đoạt bí mật thương mại