Quân đội Israel và cư dân biên giới đang gây áp lực lên chính quyền của Thủ tướng Netanyahu để loại bỏ Hezbollah - lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Sau Hamas, Israel có quyết tâm loại bỏ mối đe dọa Hezbollah?

Hoàng Vũ (theo Wall Street Journal) | 22/11/2023, 15:09

Quân đội Israel và cư dân biên giới đang gây áp lực lên chính quyền của Thủ tướng Netanyahu để loại bỏ Hezbollah - lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Trong nhiều tuần nay, những ngọn đồi phía nam cách biên giới với Lebanon chưa đầy 4km đã trở thành mặt trận giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah.

"Đây là lần đầu tiên trong đời tôi không cảm thấy an toàn trong nhà của mình", bà Rothem-Nechushtan, 54 tuổi, sống tại khu vực này cho biết.

Nhiều người Israel sống gần biên giới lo ngại rằng Hezbollah có thể làm những điều tương tự Hamas như trong sự kiện ngày 7.10. Họ đã yêu cầu quân đội nước này phải đẩy mạnh đảm bảo an ninh.

xe-tang-israel-gan-bien-gioi.jpg

Xe tăng Israel ở khu vực gần biên giới với Lebanon - Ảnh: AFP

Giới chức quân sự Israel, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cũng tăng cường áp lực lên Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhằm thúc đẩy hành động quân sự rộng rãi hơn chống lại Hezbollah.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã liên tục thúc ép Israel để kiềm chế thực hiện các bước đi khiêu khích ở Lebanon - động thái có thể kéo quân đội Mỹ vào sâu hơn trong cuộc chiến tại khu vực.

Amos Hochstein, cố vấn cấp cao của ông Biden hôm 20.11 đã đến Israel để tiếp tục nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn leo thang các cuộc giao tranh.

Thủ tướng Netanyahu, cho đến nay (được cho là) vẫn chấp nhận áp lực từ Mỹ, bất chấp những lời kêu gọi trong nội các về việc ra đòn quyết định vào Hezbollah. Các trợ lý của ông Netanyahu tiết lộ rằng, nhà lãnh đạo Israel hy vọng rằng một chiến thắng rõ ràng trước Hamas ở Dải Gaza sẽ buộc Hezbollah rút lực lượng của mình khỏi biên giới phía nam Lebanon.

"Tôi đã cảnh báo Hezbollah: Đừng phạm sai lầm và tham gia cuộc chiến vì đây là sai lầm. Việc tham gia cuộc chiến sẽ quyết định số phận của Lebanon", ông Netanyahu nói hồi đầu tháng.

"Họ nghĩ rằng họ có thể mở rộng các đợt tấn công nhằm vào quân đội Israel và dân thường. Đây là hành động "đùa với lửa". Họ không nên thử thách thức chúng ta vì Israel mới chỉ thể hiện một phần sức mạnh. Chúng tôi sẽ gây thiệt hại cho những kẻ nào làm hại chúng tôi", Thủ tướng Netanyahu tiếp tục đưa ra cảnh báo trong chuyến thăm Tiểu đoàn Trinh sát Sa mạc của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 13.11.

Theo Wall Streel Journal (WSJ), hàng chục nghìn người Israel từ 42 cộng đồng gần biên giới Lebanon đã được chính phủ Israel chính thức sơ tán vì lo ngại rằng các cuộc tấn công quy mô nhỏ của Hezbollah trong nhiều tuần vào Israel có thể bùng phát thành một cuộc chiến toàn diện.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta đang có cơ hội duy nhất trong đời để làm điều gì đó nghiêm túc. Người dân sẽ không quay lại vì họ sợ, vì vậy lực lượng bảo vệ, lực lượng an ninh nên có hành động ngay bây giờ", Gideon Harari, một sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu nói với WSJ.

Kể từ khi xung đột ngày 7.10 nổ ra, các chiến binh Hezbollah và Hamas ở miền Nam Lebanon đã sử dụng tên lửa, súng cối và máy bay không người lái (UAV) để tấn công miền bắc Israel. Israel đã đáp trả bằng các cuộc không kích và pháo kích. Hezbollah hôm 20.11 xác nhận đã bắn 4 tên lửa và gây thiệt hại cho một căn cứ quân sự và một cơ quan báo chí của Israel.

Đã có hơn 70 chiến binh Hezbollah và 10 thường dân Lebanon cùng 10 người Israel, thiệt mạng trong các cuộc giao tranh dọc biên giới trong tháng qua. Đây là đợt bạo lực gia tăng nguy hiểm nhất ở đây kể từ năm 2006.

Theo các nhóm nhân quyền, các cuộc không kích của Israel năm 2006, đã giết chết hơn 1.100 người, hầu hết là dân thường ở Lebanon. Tên lửa của Israel đã san phẳng những khu vực rộng lớn do Hezbollah kiểm soát ở Beirut, một thành phố có dân số lớn hơn toàn bộ Dải Gaza. Do đó, đang có nhiều đồn đoán cho rằng xung đột Israel - Hezbollah có thể còn tồi tệ hơn cuộc chiến với Hamas.

Ở miền Nam Lebanon, lo ngại chiến tranh đã khiến hơn 23.000 dân thường phải chạy trốn, theo ước tính của chính phủ Lebanon.

Nemre El-Sayed, 85 tuổi, người đang sống tại một nơi trú ẩn tạm thời ở thị trấn ven biển Tyre, Lebanon cho biết: "Chúng tôi quá mệt mỏi với các cuộc chiến tranh lặp lại. Không ai muốn chiến tranh".

Giới chức Israel ước tính Hezbollah hiện có hơn 150.000 tên lửa, trong đó có hàng trăm tên lửa có khả năng bắn trúng các mục tiêu chính xác. Các quan chức cho biết Hezbollah có thể bắn 3.000 tên lửa mỗi ngày, điều này sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống phòng không của Israel.

Người dân quan khu vực miền Bắc Israel lo ngại các chiến binh Hezbollah vượt biên giới để giết phụ nữ và trẻ em như Hamas đã làm vào ngày 7.10, khi hơn 1.200 người, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng. Các quan chức Israel nói rằng có hàng nghìn chiến binh Hezbollah đang được bố trí dọc biên giới.

Về phần mình, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah khẳng định đây là thời điểm không thích hợp cho một cuộc chiến tranh tổng lực. Ông cũng kêu gọi hai bên nhất trí một lệnh ngừng bắn để tránh căng thẳng leo thang hơn nữa.

Israel đang âm thầm chuẩn bị lực lượng?

Theo Wall Streel Journal, binh lính Israel đã biến các thị trấn và làng mạc ở biên giới phía bắc với Lebanon thành các trại quân sự không chính thức, với xe tăng trên đường phố, xe bọc thép đỗ cạnh sân chơi. Giới chức an ninh tại các cộng đồng biên giới ước tính rằng 100.000 binh sĩ Israel đã bố trí ở biên giới với Lebanon thời gian gần đây.

Các quan chức huấn luyện đặc biệt đã được cử đến các khu định cư người Israel để nâng cao kỹ năng chiến đấu của quân dự bị, bao gồm cả kỹ năng chiến đấu tay đôi.

"Một cuộc chiến tranh là không thể tránh khỏi. Hezbollah được huấn luyện tốt hơn và mạnh mẽ hơn nhiều so với Hamas", một lính dù Israel 25 tuổi đến từ Tel Aviv cho WSJ biết.

Lior Shelef, một cư dân biên giới phía bắc Israel nói: "Tôi không thấy con đường nào khác ngoài chiến tranh. Nhưng… tôi không nghĩ Israel muốn quay trở lại những năm tháng bùn lầy ở Lebanon".

Shelef cho rằng quân đội Israel hoặc các nhà lãnh đạo thế giới sẽ phải yêu cầu Hezbollah rút toàn bộ lực lượng ra khỏi miền nam Lebanon, theo yêu cầu của nghị quyết chấm dứt chiến tranh năm 2006 của Liên Hợp Quốc.

"Chúng ta cần tìm cách đảm bảo rằng Hezbollah sẽ không lảng vảng tại biên giới. Mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi sau ngày 7.10", ông nói.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Hamas, Israel có quyết tâm loại bỏ mối đe dọa Hezbollah?