SK Hynix đã mở cuộc điều tra về việc Huawei sử dụng chip nhớ của họ trong Mate 60 Pro. SK Hynix là hãng chip nhớ hàng đầu thế giới.

SK Hynix điều tra việc Huawei sử dụng chip nhớ của mình trong Mate 60 Pro

Sơn Vân | 07/09/2023, 14:20

SK Hynix đã mở cuộc điều tra về việc Huawei sử dụng chip nhớ của họ trong Mate 60 Pro. SK Hynix là hãng chip nhớ hàng đầu thế giới.

Động thái này diễn ra sau khi cuộc tháo dỡ smartphone này của công ty nghiên cứu chất bán dẫn TechInsights cho thấy có chip nhớ SK Hynix bên trong. 

Theo hãng tin Bloomberg, TechInsights cho biết Huawei Mate 60 Pro sử dụng bộ nhớ flash LPDDR5 và NAND của SK Hynix (có trụ sở tại thành phố Icheon, Hàn Quốc). Theo TechInsights, các thành phần Mate 60 Pro hầu hết được cung cấp bởi các công ty Trung Quốc và chip nhớ của SK Hynix là một ví dụ riêng biệt về phần cứng có nguồn gốc từ nước ngoài.

SK Hynix không còn hợp tác với Huawei kể từ khi Mỹ đưa ra các hạn chế với công ty Trung Quốc và liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã bắt đầu một cuộc điều tra để tìm hiểu thêm chi tiết. SK Hynix tuân thủ nghiêm ngặt các hạn chế xuất khẩu của chính phủ Mỹ”, phát ngôn viên SK Hynix cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg hôm 7.9.

Cổ phiếu của SK Hynix ở Seoul (thủ đô Hàn Quốc) mất đi mức tăng trong ngày sau tuyên bố này. Đại diện của Huawei không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện trên.

Không rõ bằng cách nào Huawei có thể mua chip nhớ SK Hynix. Công ty Hàn Quốc sản xuất phần lớn chất bán dẫn tại các nhà máy ở Trung Quốc. Một khả năng là Huawei có thể khai thác kho linh kiện mà hãng đã tích lũy từ năm 2020 trước khi toàn bộ lệnh hạn chế thương mại của Mỹ áp dụng với hãng.

sk-hynix-dieu-tra-viec-huawei-su-dung-chip-nho-cua-minh-trong-mate-60-pro.jpg
Huawei Mate 60 Pro sử dụng bộ nhớ flash LPDDR5 và NAND của SK Hynix - Ảnh: Bloomberg

Các hãng công nghệ tiên tiến quốc tế đã bị cấm cung cấp linh kiện cho Huawei trong ba năm qua bởi các biện pháp hạn chế thương mại của Mỹ, được thực hiện do lo ngại phần cứng được sử dụng để hỗ trợ quân đội Trung Quốc.

SK Hynix là công ty hàng đầu về bộ nhớ băng thông cao (HBM) với 50% thị phần toàn cầu, được các chuyên gia coi là lý tưởng cho các dịch vụ AI ngốn băng thông.

SK Hynix đã phát triển HBM3 vào tháng 10.2021 và sản xuất hàng loạt hồi tháng 6.2022. Công ty Hàn Quốc lưu ý trong tài liệu quảng cáo của mình rằng công nghệ HBM là “điều kiện tiên quyết cho cấp độ 4 và 5 về tự động hóa lái xe trên ô tô tự hành”.

Theo báo cáo của công ty tư vấn công nghệ TrendForce (Đài Loan), nhu cầu về kiến trúc chip HBM sẽ tăng gần 60% vào năm 2023 vì chúng là giải pháp được ưa chuộng để giải quyết các hạn chế về tốc độ truyền bộ nhớ do giới hạn băng thông.

Gần đây, SK Hynix công bố đã phát triển thành công HBM3E, thế hệ DRAM cao cấp tiếp theo dành riêng cho các ứng dụng AI và đang cung cấp mẫu cho một khách hàng để đánh giá hiệu suất sản phẩm. Việc sản xuất hàng loạt HBM3E dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2024, với các khách hàng là hãng chip Mỹ như AMD và Nvidia đã sẵn sàng để thử nghiệm sản phẩm mới.

Theo TrendForce, Nvidia đã thiết lập một tiêu chuẩn công nghiệp mới bằng cách sử dụng chip HBM để tăng tốc độ truyền dữ liệu giữa các bộ xử lý đồ họa (GPU) và các bộ nhớ xếp chồng lên nhau. Theo Nvidia, GPU H100 nổi tiếng của hãng được trang bị HBM3, cung cấp băng thông bộ nhớ 3 terabyte mỗi giây.

HBM xếp chồng các chip nhớ theo chiều dọc, giống như các tầng trong một ngôi nhà cao chọc trời, giúp rút ngắn khoảng cách mà thông tin chuyển qua. Những tháp chip nhớ này được kết nối với CPU hoặc GPU thông qua một kết nối siêu tốc gọi là interposer.

Ngoài SK Hynix, những công ty hàng đầu về HBM khác là Samsung Electronics (Hàn Quốc) và Micron Technology (Mỹ).

Theo cuộc phân tích của TechInsights, SMIC đã sản xuất chip tiên tiến với khả năng 5G cho smartphone Huawei Mate 60 Pro.

TechInsights cho biết SMIC đã sản xuất Kirin 9000s thông qua quy trình 7 nanomet, được gọi là nút N + 2, làm dấy lên suy đoán rằng công ty này đang âm thầm giúp Huawei vượt qua các lệnh trừng phạt công nghệ khắc nghiệt từ Mỹ. Điều này có thể khiến chính phủ Mỹ xem xét thực hiện hành động nhắm đến SMIC vì vi phạm các biện pháp trừng phạt thương mại hiện có.

Kể từ năm 2019, Mỹ đã hạn chế quyền tiếp cận của SMIC (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) với các hệ thống in thạch bản cực tím - thiết bị sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới do ASML (Hà Lan) sản xuất.

Theo Tilly Zhang, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics (Hồng Kông), “lời giải thích hợp lý nhất” cho Kirin 9000s trên Huawei Mate 60 Pro là SMIC đã sử dụng thiết bị quang khắc tia cực tím sâu (DUV) hiện có để chế tạo chip.

Tilly Zhang nhận xét: “DUV cũng có thể được sử dụng để chế tạo chip tại các nút quy trình nhỏ hơn. Thường thì điều này không được xem xét là hợp lý về thương mại, nhưng không phải là không khả thi về mặt kỹ thuật”.

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi chấm dứt xuất khẩu công nghệ cho Huawei, SMIC

Bộ Thương mại Mỹ nên chấm dứt mọi hoạt động xuất khẩu công nghệ cho Huawei và SMIC sau khi phát hiện ra chip mới trong Mate 60 Pro có thể vi phạm các hạn chế thương mại”, Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung của Hạ viện Mỹ, nói hôm 6.9.

Ông Mike Gallagher, nhà làm luật có ảnh hưởng của đảng Cộng hòa, thúc ép chính quyền Biden có lập trường cứng rắn hơn trong việc xuất khẩu công nghệ của Mỹ đến Trung Quốc, sau khi Huawei trình làng Mate 60 Pro vào tuần trước. Smartphone chứa chip Kirin 9000s, được cho do SMIC sản xuất.

Mike Gallagher cho biết trong một tuyên bố: “Có lẽ chip này không được sản xuất nếu không có công nghệ của Mỹ và do đó SMIC có thể đã vi phạm Quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài của Bộ Thương mại. Đã đến lúc chấm dứt tất cả hoạt động xuất khẩu công nghệ của Mỹ cho cả Huawei và SMIC để làm rõ rằng bất kỳ công ty nào vi phạm luật pháp Mỹ và làm suy yếu an ninh quốc gia của chúng ta sẽ bị ngắt kết nối khỏi công nghệ Mỹ”.

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại vào tháng 5.2019 vì lo ngại an ninh quốc gia, buộc các công ty ở Mỹ và những nhà cung cấp khác phải có giấy phép đặc biệt để vận chuyển hàng hóa cho tập đoàn Trung Quốc. SMIC bị Mỹ thêm vào danh sách đen thương mại vào tháng 12.2020, vì lo ngại công ty có thể chuyển hướng công nghệ tiên tiến sang người dùng quân sự.

Các hạn chế thương mại áp đặt với Huawei và SMIC bao gồm Quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài nhằm cấm bất kỳ công ty nào ở bất cứ đâu trên thế giới sử dụng các công cụ từ Mỹ để sản xuất chip cho Huawei.

Thế nhưng, các nhà cung cấp cho Huawei và SMIC đã nhận được giấy phép trị giá hàng tỉ USD để bán công nghệ của Mỹ cho hai công ty này dù họ nằm trong danh sách thương mại, Reuters đưa tin trước đó. Khoảng 90% trong số các giấy phép này dành để bán hàng cho SMIC.

Cơ quan giám sát kiểm soát xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ không trả lời câu hỏi về vấn đề trên.

Bài liên quan
Huawei Mate 60 Pro 'cháy hàng' ở Trung Quốc khi có đột phá về chip và cơn sốt yêu nước
Những chiếc smartphone hàng đầu mới nhất của Huawei đã được đón nhận nhiệt tình ở Trung Quốc, nơi một số người tiêu dùng coi thiết bị này là biểu tượng của niềm tự hào dân tộc và là bằng chứng cho thấy nước này có thể vượt qua lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào các hãng công nghệ nội địa hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SK Hynix điều tra việc Huawei sử dụng chip nhớ của mình trong Mate 60 Pro