Huawei bất ngờ ra mắt smartphone Mate 60 Pro giá hơn 900 USD thu hút sự chú ý của ngành công nghệ Trung Quốc, khơi dậy hy vọng rằng các công ty lớn nhất nước này có thể vượt qua lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Smartphone Huawei bí ẩn kích thích tinh thần của các hãng Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt

Sơn Vân | 30/08/2023, 18:10

Huawei bất ngờ ra mắt smartphone Mate 60 Pro giá hơn 900 USD thu hút sự chú ý của ngành công nghệ Trung Quốc, khơi dậy hy vọng rằng các công ty lớn nhất nước này có thể vượt qua lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Mate 60 Pro trình làng hôm 29.8 để bán trên các trung tâm mua sắm trực tuyến với ít sự phô trương nhưng đã gây ra sự tò mò trong cộng đồng người dùng Trung Quốc. Những người này đã chứng kiến sự hồi sinh của Huawei sau nhiều năm đấu tranh với các hạn chế từ Mỹ về phần mềm và chip.

Smartphone này gây ấn tượng với thiết kế đẹp, viền màn hình siêu mỏng, cấu hình phần cứng mạnh mẽ và đặc biệt là có tính năng hỗ trợ gọi qua vệ tinh.

Nhiều người đăng ảnh chụp màn hình và video về hiệu suất kết nối không dây nhanh của Mate 60 Pro, làm dấy lên suy đoán rằng Huawei đã đạt được khả năng 5G.

huawei-mate-60-pro-kich-thich-tinh-than-chien-dau-cua-cac-hang-trung-quoc-bi-my-trung-phat23.jpg
huawei-mate-60-pro-kich-thich-tinh-than-chien-dau-cua-cac-hang-trung-quoc-bi-my-trung-phat1.jpeg
Mate 60 Pro có thiết kế đẹp, viền màn hình siêu mỏng, cấu hình phần cứng mạnh mẽ và tính năng hỗ trợ gọi qua vệ tinh - Ảnh: Internet

Hôm 29.8, cổ phiếu của hơn 10 nhà thiết kế chip, nhà sản xuất thiết bị truyền động và nhà cung cấp của Huawei đã tăng từ 8% đến 20%. Sự tăng trưởng này xuất phát từ hy vọng rằng Huawei bằng cách nào đó đã thiết kế, sản xuất và triển khai chip 5G có khả năng tương đương với một số chip tốt nhất mà các công ty Mỹ cung cấp, dù còn thiếu khả năng tiếp cận với công nghệ sản xuất chip tiên tiến, gồm cả từ TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan).

Trang web của cơ quan quản lý viễn thông Trung Quốc không hiển thị chi tiết đăng ký cho Mate 60 Pro như yêu cầu với tất cả smartphone không dây được bán trong nước. Tuy nhiên, thông tin trực tuyến về Mate 60 Pro càng trở nên nhiều, một phần là do vị thế độc đáo của Huawei như nhà vô địch quốc gia Trung Quốc và là mối đe dọa với Mỹ.

Hôm 29.8, Mate 60 Pro đứng đầu danh sách các chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội Weibo. Sự kiện đó dường như đã ủng hộ cách kể câu chuyện về "toàn dân" mà chính phủ Trung Quốc thực hiện, trong đó một nỗ lực của cả quốc gia có thể tạo ra sự đột phá để chống lại Mỹ.

Theo nhiều video phân tích lưu hành trên mạng, Mate 60 Pro sở hữu bộ vi xử lý Cortex được thiết kế bởi đơn vị chip HiSilicon của Huawei. Một số nguồn tin trực tuyến cho biết chip này sử dụng công nghệ 5 nanomet, chỉ chậm hơn một thế hệ so với công nghệ mới nhất. Trang Bloomberg không thể xác định nhà sản xuất hoặc mức độ tinh vi của chip này.

Các nhà sản xuất chip Trung Quốc không được biết đến đã làm chủ được các công nghệ tiên tiến như 5 nanomet. Huawei đã dự trữ những chip như vậy từ TSMC ngay trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực, nhưng không rõ liệu Mate 60 Pro có sử dụng phần chip còn lại trong kho công ty hay không.

Sự xuất hiện của Mate 60 Pro trùng hợp với chuyến thăm cấp cao của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tới thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Bộ Thương mại Mỹ đi đầu trong việc hạn chế các thực thể Trung Quốc, bao gồm cả Huawei.

Mate 60 Pro có ý nghĩa rất lớn. Dù rõ ràng là Huawei chỉ có thể xây dựng Mate 60 Pro bằng cách tìm nguồn cung ứng và sản xuất theo cách gián tiếp. Bất kể đã phải làm gì để đạt được điều này, Huawei đã thành công”, Shi Junbo, nhà quản lý quỹ tại công ty Hangzhou XiYan Asset Management Co, cho biết.

Cổ phiếu các hãng chip Trung Quốc và nhà cung cấp cho Huawei như Lontium Semiconductor Corp, Cambricon Technologies Corp và Anker Innovations Technology đều tăng từ 8% đến 11%.

Cổ phiếu Biwin Storage Technology và Guangdong Leadyo IC Testing tăng 20%. Cổ phiếu SMIC (nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc) tăng tới 6,4% tại Hồng Kông.

Huawei là một trong số các công ty Trung Quốc đang là tâm điểm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, mục tiêu của các lệnh trừng phạt vì cáo buộc hãng này hỗ trợ quân đội Trung Quốc. Từng là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, Huawei đã đẩy mạnh nỗ lực tìm nguồn doanh thu mới kể từ khi bị chính quyền Trump đưa vào danh sách thực thể (danh sách đen thương mại) vào năm 2019 khiến mảng smartphone của hãng lao dốc.

Huawei bắt đầu bằng việc phân công hàng nghìn kỹ sư thử nghiệm và tái tạo công nghệ của Mỹ, chẳng hạn như chip không dây. Tập đoàn Trung Quốc cũng bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng để đảm bảo sự tồn tại trong tương lai.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (có trụ sở ở Mỹ) cảnh báo Huawei đang xây dựng các cơ sở chế tạo chip bí mật trên khắp Trung Quốc để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, trang Bloomberg đưa tin.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn cho biết Huawei đã bước vào lĩnh vực sản xuất chip từ năm ngoái và đang nhận được khoản tài trợ ước tính khoảng 30 tỉ USD từ chính phủ Trung Quốc. Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã mua lại ít nhất hai nhà máy hiện có và đang xây dựng ba nhà máy khác.

Theo Bloomberg, nếu đang xây dựng các nhà máy sản xuất chip dưới tên các công ty khác như Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn đề cập, Huawei có thể lách các hạn chế từ chính phủ Mỹ để gián tiếp mua thiết bị sản xuất chip của Mỹ.

Giữa tháng 7 vừa qua, Reuters đưa tin Huawei đang lên kế hoạch quay lại thị trường smartphone 5G vào năm nay, dẫn lời 3 công ty nghiên cứu công nghệ chuyên theo dõi ngành smartphone Trung Quốc. 1 trong 3 công ty nói rằng Huawei dự kiến sử dụng quy trình sản xuất N+1 của SMIC dù số chip 5G được tạo ra chỉ khoảng 2 triệu - 4 triệu đơn vị. Công ty thứ hai đưa ra con số khả quan hơn là 10 triệu chip 5G.

Vẫn chưa rõ Huawei làm thế nào có thể tìm ra cách giải quyết những hạn chế rộng lớn nhất mà Mỹ từng áp đặt với Trung Quốc. Nhiều người tại Mỹ cho rằng Huawei được sự ủng hộ rộng rãi từ chính phủ Trung Quốc, một phần là do vai trò quan trọng của hãng trong cơ sở hạ tầng trong nước và vị thế ở nước ngoài. Khi Giám đốc tài chính Huawei - Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada, các quan chức Trung Quốc đã can thiệp để đảm bảo sự tự do cho bà.

Giờ đây, các nhà đầu tư hy vọng rằng Huawei có thể truyền cảm hứng cho các công ty cùng ngành, một số trong đó cũng đang phải chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ ở mức độ nghiêm trọng khác nhau. Các nhà phân tích của hãng Huajin Securities đã viết trong một ghi chú rằng sự ra mắt Mate 60 sẽ là chất xúc tác cho nhiều smartphone cao cấp “cây nhà lá vườn” hơn và kích thích nhu cầu trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong bối cảnh ngành bán dẫn suy thoái.

Nicole Peng, Phó chủ tịch cấp cao của công ty phân tích Canalys, cho biết: “Điều này mở đường cho Huawei khôi phục doanh số bán hàng nhanh hơn tại quê nhà, với một sự kiện ra mắt Mate 60 Pro gần như không tốn kém. Nếu những tin đồn này đúng đồng nghĩa là khả năng nghiên cứu và phát triển của Huawei phần lớn đã vượt quá mốc thời gian phát triển của ngành, tạo ra sự xáo trộn lớn trong ngành bán dẫn và các đối thủ cạnh tranh”.

Bài liên quan
Huawei và các hãng dùng công nghệ biến đổi công việc 'địa ngục trần gian' như thế nào?
Với những thợ mỏ than truyền thống, công việc này được mô tả giống như “địa ngục trần gian”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Smartphone Huawei bí ẩn kích thích tinh thần của các hãng Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt