Các công ty Đài Loan chiếm phần lớn nhà cung cấp tham gia sản xuất kính thực tế tăng cường Vision Pro cho Apple.

Số nhà cung cấp Đài Loan tham gia sản xuất kính Vision Pro cho Apple vượt trội Trung Quốc

Sơn Vân | 14/06/2023, 11:50

Các công ty Đài Loan chiếm phần lớn nhà cung cấp tham gia sản xuất kính thực tế tăng cường Vision Pro cho Apple.

Hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng Luxshare Precision Industry Co (Trung Quốc) được Apple chọn là nhà lắp ráp Vision Pro, theo phân tích mới nhất về danh mục nguyên vật liệu (BOM) của công ty tư vấn địa phương Wellsenn XR.

Trước đó, Luxshare Precision Industry Co cũng là nhà cung cấp chính AirPods cho Apple và giành được đơn đặt hàng lắp ráp iPhone 15.

Phân tích của Wellsenn XR cho thấy 7 công ty Trung Quốc đóng vai trò là nhà cung cấp Vision Pro cho Apple. Wellsenn XR là công ty theo dõi các lĩnh vực thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) tại Trung Quốc.

Vision Pro ra mắt tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2023 sáng 6.6 dưới dạng thiết bị “điện toán không gian”, thay đổi cách người dùng tương tác với các ứng dụng yêu thích, chụp ảnh, thưởng thức các chương trình truyền hình và phim cũng như kết nối với những người khác qua FaceTime.

so-nha-cung-cap-dai-loan-tham-gia-san-xuat-kinh-vision-pro-cho-apple-vuot-troi-trung-quoc.jpg
Tim Cook đứng cạnh Vision Pro tại WWDC 2023 - Ảnh: AFP

Ngoài Luxshare Precision Industry Co, các hãng lớn Trung Quốc khác tham gia sản xuất Vision Pro còn có Cowell E Holdings (cung cấp mô đun máy ảnh) và Shenzhen Desay Battery Technology (cung cấp pin lithium và hệ thống quản lý năng lượng). Điều này được xác nhận bởi Wellsenn XR.

Luxshare Precision Industry Co và các công ty Trung Quốc khác tham gia sản xuất Vision Pro phản ánh sự tin tưởng của Apple với mạng lưới cung ứng sản xuất điện tử rộng lớn ở nước này, bất chấp căng thẳng địa chính trị và kinh tế ngày càng tăng với Mỹ có khả năng đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, các công ty Đài Loan vẫn chiếm phần lớn nhà cung cấp tham gia sản xuất Vision Pro cho Apple. Cụ thể là có 11 nhà cung cấp Đài Loan, gồm cả Largan Precision Co (sản xuất ống kính nhựa phi cầu và các linh kiện quang học), Genius Electronic Optical Co (cung cấp sản phẩm ống kính quang học), GIS-KY (chuyên về công nghệ màn hình cảm ứng) và TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới), theo một báo cáo của tờ Commercial Times (Đài Loan), trích dẫn dữ liệu nghiên cứu từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ).

Các công ty có trụ sở tại Trung Quốc và Đài Loan chiếm hơn một nửa tổng số nhà cung cấp tham gia sản xuất Vision Pro. Những cái tên đáng chú ý khác có Samsung Electronics và LG Electronics (Hàn Quốc) cùng Sony Corp (Nhật Bản).

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của hãng tư vấn và nghiên cứu công nghệ Counterpoint, nhận xét: “Rõ ràng các hãng tham gia sản xuất Vision Pro hiện tại, tương tự như cấu trúc đằng sau iPhone, là những nhà cung cấp linh kiện điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới. Khi Apple tung ra một sản phẩm AR/VR giá thấp hơn trong tương lai gần, cấu trúc chuỗi cung ứng có thể sẽ khá giống với hiện tại”.

Phân tích của Wellsenn XR cũng cho thấy chi phí BOM ước tính của tất cả các thành phần và vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất Vision Pro có tổng trị giá 1.590 USD, thấp hơn khoảng một nửa so với giá bán lẻ 3.499 USD của thiết bị.

7 nhà cung cấp Trung Quốc tham gia sản xuất Vision Pro:

Luxshare Precision Industry Co

Có trụ sở tại Thâm Quyến (trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc), Luxshare Precision Industry Co đã từng bước leo lên trong danh sách các nhà cung cấp của Apple suốt hai thập kỷ qua. Luxshare Precision trở thành nhà sản xuất theo hợp đồng đầu tiên của Trung Quốc được Apple chọn để tạo ra một sản phẩm thế hệ đầu tiên của hãng là Vision Pro, theo Ivan Lam.

Cowell E Holdings

Đặt trụ sở tại thành phố Đông Quản, Cowell E Holdings có khách hàng là Samsung Electronics, LG và Apple. Cowell E Holdings đã nhận được khoản đầu tư chiến lược từ Luxshare Precision Industry Co vào năm 2020 để giúp mở rộng sang lĩnh vực sản xuất ống kính máy ảnh cho smartphone.

Goertek

Có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông, nhà sản xuất linh kiện âm thanh Trung Quốc này đã phục hồi sau khi không nhận được đơn đặt hàng sản xuất AirPods 2 vào năm ngoái vì vấn đề kỹ thuật và được Apple chọn là một trong những nhà cung cấp Vision Pro.

Shenzhen Desay Battery Technology

Được thành lập gần 40 năm trước, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này cung cấp pin lithium cho nhiều hãng thiết bị di động khác nhau, gồm cả Apple và Huawei. Shenzhen Desay Battery Technology đã gia nhập chuỗi cung ứng của Apple sau khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ chuyển sang giảm chi phí sản xuất bằng cách chuyển sang các nhà cung cấp pin Trung Quốc.

Shenzhen Zhaowei Machinery & Electronics Co

Được thành lập vào năm 2001, Shenzhen Zhaowei Machinery & Electronics Co cung cấp linh kiện tự động điều chỉnh ống kính của Vision Pro để đảm bảo tầm nhìn rõ ràng cho người dùng.

Shenzhen Everwin Precision Technology và Lingyi iTech Guangdong Co

Shenzhen Everwin Precision Technology (sản xuất khung máy MacBook) và Lingyi iTech Guangdong Co (cung cấp bộ sạc iPhone) đã được Apple chọn để cung cấp các thành phần cấu trúc, chẳng hạn như khung giữa và vỏ, cho Vision Pro.

Những tính năng đáng chú ý của Vision Pro

Apple giới thiệu Vision Pro trong vụ đánh cược rủi ro nhất kể từ khi iPhone ra đời hơn một thập kỷ trước, khi xâm nhập vào thị trường do Meta Platforms thống trị. Giá Vision Pro cao hơn gấp ba lần so với Quest Pro, chiếc kính đắt nhất trong dòng thiết bị VR và thực tế hỗn hợp của Meta Platforms.

Về phần cứng, Vision Pro sử dụng mặt kính và khung nhôm, bên trong trang bị chip M2 để xử lý các tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip mới là R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Xung quanh kính là hệ thống 5 cảm biến, 12 camera, màn hình OLED có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K.

Phần đai bao quanh đầu được lót vải, thiết kế dạng mô đun và có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều kích cỡ đầu khác nhau. Những người có tật về mắt có thể sử dụng Vision Pro bằng cách trang bị thêm cặp kính từ Zeiss, dính vào bằng nam châm.

Khác với các mẫu kính có pin tích hợp, Vision Pro sử dụng một viên pin rời, kết nối qua dây, giúp giảm trọng lượng mà người dùng phải đeo trên đầu. Viên pin cho thời lượng khoảng 2 tiếng sử dụng. Thiết bị hỗ trợ các phụ kiện Bluetooth và có thể kết nối máy tính Mac để sử dụng.

Vision Pro được cài hệ điều hành visionOS, không có bộ điều khiển cầm tay mà các thao tác được thực hiện qua cử chỉ tay, ánh mắt hoặc ra lệnh giọng nói với Siri. Người dùng có thể vuốt ngón tay trong không khí để cuộn hoặc bấm chọn.

Được định vị một thiết bị AR, Vision Pro có thể chuyển qua chế độ VR để tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, bằng cách sử dụng nút xoay trên thân kính. Ở chế độ VR, tính năng EyeSight sẽ hiển thị đôi mắt và biểu cảm của người dùng thông qua màn hình bên ngoài. Nếu có người đến gần, thiết bị sẽ tự nhận dạng, đổi giao diện và cảnh báo đến người dùng.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết: “Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua chứ không phải nhìn vào”.

Người dùng Vision Pro sẽ có khả năng chọn nội dung bên trong kính bằng cách sử dụng mắt, chạm nhẹ ngón tay lại với nhau như nhấp chuột và vuốt nhẹ để cuộn trang, đồng thời sử dụng hệ thống máy ảnh và micro 3D để quay video và chụp ảnh.

Theo Apple, chip mới R1 sẽ xử lý thông tin từ các cảm biến của Vision Pro trong thời gian ngắn hơn một cái chớp mắt.

steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple11.jpg
steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple1.jpg
Vision Pro trông giống chiếc kính trượt tuyết nhưng đẹp và hiện đại hơn. Đây là kính VR/AR có thiết kế ấn tượng dẫn nhất khi so với các sản phẩm khác như Meta Quest 3, Quest 3, HTC Vive Pro 2 hay Oppo MR Glass - Ảnh: Internet

Vision Pro có một digital crown tương tự như núm vặn trên Apple Watch. Người dùng có thể nhấn và xoay núm này để màn hình chuyển đổi một cách mượt mà giữa thế giới thực bên ngoài với thế giới ảo bên trong. Việc di chuyển trong phòng hoặc xem bộ phim 3D đều mang lại cảm giác tự nhiên, cũng giống quan sát con bướm ảo đậu trên bàn tay dang rộng của người dùng.

Bài liên quan
Các chuyên gia Trung Quốc đánh giá cao kính Apple Vision Pro dù dân mạng hoài nghi
Người tiêu dùng Trung Quốc tỏ ra hoài nghi về Vision Pro, kính thực tế tăng cường (AR) vừa được Apple giới thiệu, nhưng các nhà phân tích cho rằng thiết bị cao cấp này có thể giúp mở đường cho các lựa chọn thay thế rẻ hơn từ các công ty trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số nhà cung cấp Đài Loan tham gia sản xuất kính Vision Pro cho Apple vượt trội Trung Quốc