Với bối cảnh suy yếu xuất phát từ phía cầu, chứng khoán KBSV vẫn duy trì dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ chỉ đạt 10% - 11% trong năm 2023.
Thị trường và chính sách

Tăng trưởng tín dụng dự báo chỉ đạt 10 - 11%, cách xa mục tiêu của Chính phủ

Hoài Lam 14:34 06/12/2023

Với bối cảnh suy yếu xuất phát từ phía cầu, chứng khoán KBSV vẫn duy trì dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ chỉ đạt 10% - 11% trong năm 2023.

Dự báo tăng trưởng GDP 5%, tín dụng 10 - 11%

Trong báo cáo triển vọng thị trường tháng 12 vừa cập nhật, chứng khoán KBSV cho rằng số liệu vĩ mô tháng cho thấy nền kinh tế vẫn trên đà phục hồi nhưng đã chậm lại.

Cụ thể, xuất nhập khẩu đều cho thấy xu hướng tăng trưởng so với cùng kỳ, trái với diễn biến sụt giảm mạnh trong khoảng hơn 2 quý đầu năm. Điều này kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tiếp tục xu hướng phục hồi là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, phản ánh nhu cầu gia tăng vào giai đoạn cao điểm cuối năm.

Dù vậy, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) - chỉ số phản ánh kỳ vọng của nhà quản trị mua hàng vào môi trường kinh doanh trong tương lai lại sụt giảm mạnh cho thấy lo ngại đơn hàng sẽ giảm mạnh khi mùa tiêu dùng cao điểm kết thúc.

Điểm sáng nhất vẫn là đầu tư công và vốn FDI liên tục tăng tốc trong những tháng vừa qua, kỳ vọng là động lực chính giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế. Như vậy trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng và sức hấp thụ vốn kém, KBSV dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 sẽ chỉ đạt mức 5%.

CPI tháng 11 tăng nhẹ so với tháng trước ở mức 0.25%, chủ yếu do tăng giá dịch vụ y tế theo TTT22/2023/TT-BYT, tăng học phí theo NĐ81/2021/NĐ-CP và giá gạo trong nước tiếp tục tăng theo giá gạo xuất khẩu. Hiện tại chưa nhận thấy có yếu tố gây áp lực lên lạm phát trong giai đoạn cuối năm. Như vậy, CPI bình quân năm 2023 khả năng cao sẽ ở mức 3,3%.

lai-vay-2.jpeg
Tăng trưởng tín dụng dự báo chỉ đạt 10 - 11%

Tỷ giá hạ nhiệt trong tháng 11, NHNN theo đó cũng ngừng phát hành tín phiếu trong khi các khoản tín phiếu cũ đáo hạn dần mang khoản tiền đã hút trở lại hệ thống.

Tính đến 23.11, tín dụng tăng 8.38% so với đầu năm, tăng 1% và cách xa mục tiêu 14,5% của Chính phủ. Nguyên nhân chủ yếu vẫn đến từ nhu cầu về tín dụng còn yếu và phục hồi một cách chậm chạp bên cạnh rủi ro nợ xấu gia tăng.

Từ phía nguồn cung, các ngân hàng đang nỗ lực cung ứng vốn cho nền kinh tế với việc tích cực triển khai nhiều giải pháp và tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Trước tình hình đó, ngày 30.11 NHNN đã ra thông cáo báo chí về việc điều chỉnh room tín dụng cho các ngân hàng.

Với bối cảnh sự suy yếu xuất phát từ phía cầu, KBSV vẫn duy trì dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ chỉ đạt 10 - 11% trong năm 2023.

Định giá không quá hấp dẫn, nhưng nhà đầu tư có thể bắt đầu tích luỹ cho trung hạn

Về thị trường chứng khoán, theo KBSV, sau khi trải qua chuỗi 2 tháng giảm điểm sâu nhất kể từ cuối năm 2022, VNIndex đã có một nhịp hồi phục khoảng 10% lên cao nhất 1.132 điểm. Nhìn về bức tranh tổng quát, thị trường đã có những nhịp hồi phục tương đối tốt với biên độ rộng.

Tuy vậy, KBSV cho rằng sự tiêu cực trong tâm lý giao dịch của nhà đầu tư đang có phần lấn át khi các phiên điều chỉnh đều cho thấy phe bán thể hiện sự quyết liệt hơn với thanh khoản tăng đột biến và các vùng cản đều cho phản ứng bán mạnh mẽ.

Trong tháng 11, tâm điểm là nhóm cổ phiếu midcap và smallcap với hiệu suất sinh lời vượt trội so với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, thể hiện phần nào xu thế của dòng tiền ngắn hạn, tìm kiếm lợi nhuận T+.

Khối ngoại trong tháng 11 đã thực hiện rút ròng trên toàn bộ HOSE, HNX và UPCOM là 3.527 tỉ đồng, xác lập chuỗi bán ròng 8 tháng liên tiếp kể từ tháng 4.2023. Đáng chú ý, áp lực bán tăng 47% so với tháng trước về giá trị, lũy kế 11 tháng đầu năm giá trị bán ròng của khối ngoại đã đạt 15.286 tỉ đồng.

ck.jpeg
KBSV cho rằng thị trường phù hợp cho nhà đầu tư tích luỹ trong trung hạn

KBSV đánh giá, xét thuần túy về mặt định giá, mức P/E của VNIndex khoảng 15.5 lần như hiện tại chỉ thấp hơn không nhiều so với mức bình quân 2 năm trở lại và không phải quá hấp dẫn.

Dù vậy, trên cơ sở mặt bằng lãi suất huy động đã xuống thấp kỷ lục, kỳ vọng nền kinh tế cũng như lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết sẽ cho thấy xu hướng hồi phục rõ nét trong quý 4 năm nay cũng như cả năm 2024, đơn vị này cho rằng định giá thị trường đã nằm ở vùng hấp dẫn để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu cho mục tiêu trung hạn.

Đối với biến động thị trường trong tháng 12, KBSV thiên về kịch bản giằng co với xu hướng hồi phục là chủ đạo khi nhiều yếu tố thông tin trái chiều vẫn có thể tác động lên tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt liên quan đến rủi ro đồng USD hồi phục, việc điều tra mở rộng vụ án Vạn Thịnh Phát (nếu có), rủi ro từ thị trường bất động sản Trung Quốc, hay xung đột Dải Gaza lan rộng…

Cũng theo báo cáo này, xét trên khung thời gian tuần, việc chỉ số đang hình thành các mẫu nến spinning thân nhỏ với biên độ co hẹp dần cho thấy tương quan cung cầu đang tạm thời cân bằng tại vùng giá hiện tại.

Sau một nhịp hồi phục từ đáy thì điều này hàm ý cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục ngắn hạn vẫn đang được để ngỏ cho VNINDEX với đích đến kỳ vọng kế tiếp tại vùng kháng cự quanh 1.150 (+-10), tương ứng các ngưỡng Fibonacci thoái lui 50 và 61%.

Tuy nhiên, khi kết hợp quan sát chi tiết hơn nhóm cổ phiếu dẫn dắt đang có yếu tố thông tin cơ bản hỗ trợ, do đa số các mã đều chưa trải qua nhịp điều chỉnh đủ sâu để có thể tạo các nền giá bền vững nên khả năng bứt tốc và tăng mạnh trong ngắn hạn được đánh giá là khó xảy ra.

“Với những cơ sở đó, rủi ro đảo chiều giảm điểm trở lại của chỉ số khi tiếp cận vùng kháng cự đã đề cập cần được tính đến và chúng tôi nghiêng về kịch bản (70%) VNINDEX sẽ vận động trong vùng biên từ 1.060 đến 1.150 trong tháng cuối năm 2023”, KBSV nêu.

Theo KBSV, với kịch bản còn lại (30%), chỉ số có thể điều chỉnh về sâu vùng đáy ngắn hạn cũ 1005 (+-20) trước khi có thể tạo đáy và xuất hiện các nhịp hồi gối đầu mới.

Bài liên quan
KBSV nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 lên 6,5%
Cho rằng động lực tăng trưởng vững vàng với áp lực giảm dần, Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 lên mức 6,5% từ mức 6% trong báo cáo trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng trưởng tín dụng dự báo chỉ đạt 10 - 11%, cách xa mục tiêu của Chính phủ