Lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu tại Trung Quốc

Tuyết Nhung 13:19 14/03/2024

Lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết sẵn sàng phối hợp với Chính quyền tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) để trao đổi, tiến tới ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền tỉnh Sơn Đông về tăng cường hợp tác kinh tế thương mại nhằm tạo khuôn khổ hợp tác, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp trong xúc tiến hợp tác kinh tế, công nghiệp, thương mại và đầu tư.

2024_03_13_10_28_112_66dc3.png
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn Đông - Ảnh: BCT

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng kim ngạch thương mại và hợp tác thực chất về công nghiệp giữa các địa phương Việt Nam với tỉnh Sơn Đông còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu của mỗi bên khi quy mô thương mại giữa Việt Nam với tỉnh Sơn Đông mới chỉ chiếm 2,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Sơn Đông với thế giới và chỉ chiếm khoảng 4,8% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc.

Theo đó, Bộ trưởng Diên đưa ra một số đề nghị nhằm phát huy hơn nữa vai trò của tỉnh Sơn Đông trong hợp tác kinh tế thương mại Việt - Trung như: tăng cường nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là thủy sản, nông sản nhiệt đới, và chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chế biến, tổ chức xuất khẩu nông sản.

Cần tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá và xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là trong các hệ thống phân phối lớn tại Sơn Đông; trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai khu thương mại tự do, trong đó có việc thúc đẩy thương mại điện tử qua biên giới; hợp tác hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực thương mại điện tử, logistics, bán dẫn...

Ông Tống Quân Kế - Phó tỉnh trưởng Sơn Đông cho biết tỉnh sẵn sàng khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu các loại thủy sản, nông sản, trái cây nhiệt đới của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối. Về việc hỗ trợ quảng bá thương hiệu Việt Nam tại Sơn Đông, phía Sơn Đông có thể hỗ trợ Việt Nam theo 3 cách: ủng hộ doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng vào các hội chợ, hệ thống phân phối tại Sơn Đông; khuyến khích các siêu thị lớn lập quầy riêng trưng bày hàng hóa Việt Nam; khuyến khích các nền tảng thương mại điện tử quảng bá nông sản Việt Nam để giúp tăng độ phổ biến của sản phẩm tại Sơn Đông.

2024_03_13_10_28_124_e06c1.png
Ông Tống Quân Kế - Phó tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - Ảnh: BCT

Lãnh đạo tỉnh Sơn Đông cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển các ngành nghề mũi nhọn, phát triển thương mại điện tử, xây dựng môi trường thu hút đầu tư mang tính quốc tế và sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm trên cho phía Việt Nam. Phó tỉnh trưởng cũng mong muốn hai bên có thể cùng hợp tác để tận dụng tối đa các cơ hội như RCEP, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng, hệ thống logistics, mở rộng hơn nữa hợp tác đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp số.

Ông cũng mong muốn Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền tỉnh Sơn Đông sẽ thúc đẩy hợp tác trong 3 nội dung trọng điểm gồm: thúc đẩy ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Chính quyền tỉnh Sơn Đông và Bộ Công Thương Việt Nam; tăng cường hợp tác, thúc đẩy kết nối trong một số lĩnh vực ưu thế của Việt Nam và Sơn Đông như lốp cao su, dệt may, năng lượng mới, xe ô tô điện, điện tử, máy móc...; tăng cường phối hợp trong công tác xúc tiến thương mại, thông qua các hoạt động hội chợ triển lãm truyền thống, thương mại điện tử qua biên giới... để mở rộng quy mô thương mại.

Sơn Đông là một trong những địa phương đầu tàu trong phát triển kinh tế của Trung Quốc với quy mô dân số lớn (hơn 101,6 triệu người), GDPR xếp thứ 3 Trung Quốc (năm 2023 đạt 1.278,1 tỉ USD). Đây cũng là địa phương giữ vai trò nền tảng về công nghiệp (có 41 ngành công nghiệp lớn) và là điểm kết nối quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực phía bắc Trung Quốc.

Năm 2023, theo số liệu của hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Sơn Đông với Việt Nam đạt 10,75 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu của Sơn Đông sang Việt Nam đạt 8,2 tỉ USD, nhập khẩu của Sơn Đông từ Việt Nam đạt 2,5 tỉ USD.

Bài liên quan
Biến đổi khí hậu nhanh chóng có gây ra bất ổn xã hội ở Trung Quốc trong 4.000 năm qua?
Nghiên cứu mới về khí hậu tiết lộ rằng sự lạnh lẽo và khô hanh có thể đã góp phần gây ra một số xung đột và bất ổn xã hội dân sự trên diện rộng ở Trung Quốc thời nông nghiệp cổ đại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu tại Trung Quốc