Tesla có kế hoạch sản xuất chiếc ô tô điện trị giá 25.000 euro (26.838 USD) tại nhà máy của họ gần Berlin (thủ đô Đức), một nguồn tin am hiểu vấn đề này nói với hãng tin Reuters hôm 6.11.

Tesla định tạo ô tô rẻ hơn xe ở Trung Quốc, nhắm mục tiêu giao 20 triệu chiếc/năm

Sơn Vân | 06/11/2023, 20:42

Tesla có kế hoạch sản xuất chiếc ô tô điện trị giá 25.000 euro (26.838 USD) tại nhà máy của họ gần Berlin (thủ đô Đức), một nguồn tin am hiểu vấn đề này nói với hãng tin Reuters hôm 6.11.

Đây là động thái được mong đợi từ lâu với Tesla, nhằm mục tiêu đưa ô tô điện của hãng vào tầm giá phù hợp cho đại đa số người tiêu dùng.

Nguồn tin giấu tên không cho biết khi nào quá trình sản xuất ô tô điện giá 25.000 euro sẽ bắt đầu.

Tesla từ chối bình luận. Cổ phiếu công ty của Elon Musk đã tăng 3% trong giao dịch tiền thị trường tại Mỹ và hiện ở mức 219,96 USD.

Các cuộc khảo sát người tiêu dùng cho thấy mức giá quá cao của ô tô điện cùng lãi suất cao là một trong nhiều yếu tố cản trở sự phát triển của công nghệ này ở châu Âu và Mỹ.

Theo hãng nghiên cứu ô tô JATO Dynamics, giá bán lẻ trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu trong nửa đầu năm 2023 là hơn 65.000 euro, so với chỉ hơn 31.000 euro ở Trung Quốc.

Elon Musk từ lâu đã lên kế hoạch chế tạo một chiếc ô tô điện có giá cả phải chăng hơn nhưng nói vào năm 2022 rằng ông vẫn chưa làm chủ được công nghệ và phải gác lại kế hoạch.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói với Reuters hồi tháng 9 rằng Tesla đang tiến gần đến cải tiến cho phép hãng đúc gần như toàn bộ phần dưới của ô tô điện thành một mảnh, bước đột phá giúp tăng tốc độ sản xuất và giảm chi phí.

Việc mở rộng sang thị trường đại chúng là rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu tăng số lượng ô tô điện được giao lên 20 triệu chiếc vào năm 2030 của Tesla, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, gồm cả Volkswagen, vốn tránh đặt mục tiêu giao hàng và thay vào đó tập trung vào chiến lược bảo vệ tỷ suất lợi nhuận trong quá trình chuyển đổi sang ô tô điện.

tesla-dinh-tao-o-to-gia-re-hon-xe-trung-quoc-nham-muc-tieu-giao-20-trieu-chiec-nam.jpg
Một góc nhìn tổng quát cho thấy logo Tesla trên nhà máy ở khu đô thị Gruenheide gần Berlin - Ảnh: Reuters

Tăng lương

Giám đốc điều hành Elon Musk đã đến thăm nhà máy Tesla ở Gruenheide tuần trước và cảm ơn nhân viên vì đã làm việc chăm chỉ, theo nội dung video được phát trên mạng xã hội X.

Nguồn tin cho biết, cũng tại cuộc họp đó, tỷ phú giàu nhất thế giới đã thông báo cho nhân viên về kế hoạch chế tạo chiếc ô tô điện trị giá 25.000 euro ở nhà máy này.

Nhà máy Tesla ở Đức hiện sản xuất Model Y, mẫu ô tô điện bán chạy nhất châu Âu.

Tesla có kế hoạch tăng gấp đôi công suất của nhà máy ở Đức lên 1 triệu ô tô điện mỗi năm, nhưng chưa cung cấp thông tin cập nhật về số lượng xe mà hãng sản xuất ở đó kể từ tháng 3. Thời điểm đó, công ty Mỹ cho biết đã sản xuất 5.000 ô tô điện trong một tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mỗi năm.

Vào tháng 10, chính quyền Gruenheide cho biết đã yêu cầu Tesla gửi thêm thông tin về kế hoạch mở rộng của hãng sẽ tuân thủ luật bảo tồn thiên nhiên như thế nào và sau đó sẽ đưa ra quyết định liệu có phê duyệt chúng hay không mà không đưa ra khung thời gian.

Tesla cũng đã thông báo rằng tất cả nhân viên sẽ được tăng lương 4% từ tháng 11 trở đi, trong đó công nhân sản xuất ô tô điện sẽ nhận thêm 2.500 euro mỗi năm kể từ tháng 2.2024, tương đương với mức tăng lương 18% trong 1 năm rưỡi.

Vào năm 2022, Công đoàn IG Metall của Đức cho biết mức lương Tesla chi trả thấp hơn khoảng 20% so với mức lương được đưa ra theo thỏa thuận thương lượng tập thể tại các nhà sản xuất ô tô khác.

Tesla và các hãng gặp khó, thị trường ô tô điện đối mặt thách thức về tăng trưởng

Đây là thời điểm thử thách với ô tô điện. Cách đây không lâu, các nhà sản xuất ô tô lớn đã công bố kế hoạch chuyển sang xe điện, mở ra một tương lai sạch hơn và xanh hơn. Thế nhưng bây giờ, có vẻ như lĩnh vực ô tô điện đang gặp phải một số trở ngại về tốc độ.

Ford Motor gần đây cho biết đang hoãn kế hoạch chi khoảng 12 tỉ USD cho năng lực sản xuất ô tô điện mới, bao gồm cả nhà máy sản xuất pin thứ hai, theo kế hoạch tại cơ sở mới ở bang Kentucky (Mỹ).

Reuters đưa tin Ford Motor đã rút lại dự báo kết quả kinh doanh cả năm vào ngày 26.10 do “không chắc chắn” về thỏa thuận đang chờ phê chuẩn với công đoàn United Auto Workers (UAW), đồng thời cảnh báo về áp lực tiếp tục diễn ra với các hãng ô tô điện.

General Motors và Honda gần đây đã hủy bỏ kế hoạch cùng phát triển các loại ô tô điện giá cả phải chăng giữa hai công ty, chỉ một năm sau khi họ đồng ý hợp tác cùng nhau trong dự án trị giá 5 tỉ USD.

General Motors cũng đang loại bỏ mục tiêu tự đặt ra là sản xuất 400.000 ô tô điện vào giữa năm 2024.

Mary Barra, Giám đốc điều hành General Motors, cho biết công ty đang “thực hiện các bước ngay lập tức để nâng cao lợi nhuận danh mục ô tô điện của chúng tôi và điều chỉnh để phù hợp với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong thời gian ngắn”.

Ngoài ra, Cruise, công ty sản xuất ô tô tự hành của General Motors, thông báo đang tạm dừng hoạt động robotaxi để kiểm tra các quy trình và hệ thống của mình.

Sở Giao thông Vận tải bang California (Mỹ) gần đây đã thông báo đang thu hồi giấy phép vận hành ô tô Cruise không người lái của General Motors.

Tesla, hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, gần đây không đạt được kỳ vọng về thu nhập quý 3/2023 của Phố Wall và không đạt được dự báo về số xe giao đến khách hàng của các nhà phân tích.

Nhà phân tích Dan Ives của công ty Wedbush đã hạ mục tiêu giá cổ phiếu Tesla từ 350 USD xuống còn 310 USD và mô tả cuộc họp trực tuyến của công ty này là một “thảm họa nhỏ”.

Hertz, một trong những công ty cho thuê ô tô lớn nhất hành tinh, đang mang đến một số tin xấu cho lĩnh vực xe điện. Stephen Scherr, Giám đốc điều hành Hertz, cho biết trong bản báo cáo thu nhập quý 3/2023 của công ty rằng “việc đưa thêm ô tô điện vào trong danh sách xe cho thuê của chúng tôi sẽ diễn ra chậm hơn so với những kỳ vọng trước đó”, theo CNBC.

Hertz báo cáo tỷ suất lợi nhuận thấp hơn dự kiến ​​trong quý 3/2023 và Stephen Scherr cho biết việc sửa chữa ô tô điện là một thách thức.

Ông nói: “Chi phí hoạt động trực tiếp của chúng tôi vẫn được kiểm soát trong quý 3 khi đã tăng theo khối lượng giao dịch. Trên cơ sở đơn vị, chúng tôi đã đạt được mức tăng năng suất trên hầu hết danh mục ô tô. Ngoại lệ vẫn là chi phí sửa xe, đặc biệt là trên ô tô điện của chúng tôi”.

Hertz cho biết hiện nay khoảng 80% ô tô điện chạy pin trong đội xe của họ là Tesla. Khoảng 11% trong toàn bộ danh sách xe cho thuê của Hertz hiện là ô tô điện, nghĩa là công ty hiện có khoảng 35.000 chiếc Tesla trong đội xe của mình, kém xa so với 100.000 chiếc Tesla mà Hertz cho biết đã đặt hàng từ công ty do Elon Musk điều hành.

Ô tô điện đã hết sốt hay đây chỉ là những thất bại tạm thời?

Willett Kempton, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Delaware (Mỹ), cho rằng những thách thức hiện tại trong ngành sẽ không ngăn cản được sự phát triển của ô tô điện.

Theo hãng Cox Automotive, doanh số bán ô tô điện đã lập kỷ lục khác trong quý 3/2023, khi lần đầu tiên vượt qua 300.000 chiếc tại thị trường Mỹ. Cox Automotive nói doanh số bán ô tô điện chiếm 7,9% tổng doanh số toàn ngành trong quý 3/2023, mức kỷ lục và tăng từ 6,1% một năm trước và 7,2% trong quý 2/2023.

Willett Kempton nói: “Nếu bạn nhìn vào lượng mua ô tô điện hàng năm thì đó là một sự tăng trưởng rất nhanh. Các phương tiện giao thông đang trở nên rẻ hơn. Có trợ cấp liên bang rất tốt và một loạt bang cũng có trợ cấp khi mua ô tô điện, giúp thúc đẩy thị trường”.

“Tôi không thấy bất cứ điều gì gây ra sự thay đổi trong xu hướng dài hạn, đó là sự tăng trưởng đột ngột về số lượng xe mới bán hàng quý và đặc biệt là hàng năm”, giáo sư này cho biết thêm.

Giáo sư Giorgio Rizzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô thuộc Đại học Bang Ohio (Mỹ), tin rằng vấn đề với ô tô điện hơi phức tạp.

Ông lưu ý rằng máy biến áp phải chờ đợi lâu, trong khi niken và coban dùng cho pin ô tô điện ngày càng trở nên đắt đỏ. Máy biến áp là thiết bị điện được sử dụng để điều chỉnh và biến đổi dòng điện hoặc điện áp từ một mức độ sang mức khác.

Ngoài ra còn có sự thiếu nhiệt tình từ một số người tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Ông nói: “Tôi nghĩ điều đang xảy ra là các công ty ô tô đang nhận ra rằng đây là một hoạt động kinh doanh tốn kém và nhu cầu về vật liệu pin càng cao thì xe càng đắt đỏ”.

Giorgio Rizzoni không tin ô tô điện sẽ chiếm lĩnh quá 50% thị trường, bất chấp một số dự đoán cho rằng động cơ đốt trong sẽ tuyệt chủng trong tương lai gần.

Ông nhận định: “Tôi nghĩ rằng động cơ đốt trong sẽ tồn tại lâu hơn nhiều so với những gì mà các cuộc trò chuyện công khai sẽ khiến bạn tin tưởng”.

Bài liên quan
Doanh số ô tô điện Tesla sản xuất ở Trung Quốc giảm sâu, ô tô của BYD tăng mạnh
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA) hôm 8.10 cho thấy Tesla (Mỹ) đã bán ra 74.073 ô tô điện được sản xuất ở nước này trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla định tạo ô tô rẻ hơn xe ở Trung Quốc, nhắm mục tiêu giao 20 triệu chiếc/năm