Tesla đã ký hợp đồng trị giá khoảng 5 tỉ USD để mua nguyên liệu sản xuất pin ô tô điện từ các công ty chế biến niken ở Indonesia.
Một Bộ trưởng Indonesia vừa tiết lộ thông tin này với đài CNBC.
Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang cố gắng kêu gọi Tesla thành lập một cơ sở sản xuất tại quốc gia có trữ lượng niken lớn. Tổng thống Indonesia - Joko Widodo từng gặp người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk để thúc đẩy đầu tư.
"Chúng tôi vẫn đang đàm phán liên tục với Tesla, nhưng họ đã bắt đầu mua hai sản phẩm xuất sắc từ Indonesia", Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư, cho biết trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 8.8.
Ông nói Tesla đã ký hợp đồng 5 năm với các công ty chế biến niken hoạt động ngoài tỉnh Morowali Regency ở đảo Sulawesi. Vật liệu niken sẽ được sử dụng trong pin lithium của Tesla.
Tesla không trả lời ngay lập tức email tìm kiếm bình luận của Reuters.
Muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô điện và pin trong nước, Indonesia đã ngừng xuất khẩu quặng niken để đảm bảo nguồn cung cho các nhà đầu tư. Động thái này đã thu hút thành công các khoản đầu tư từ các đại gia thép Trung Quốc và các công ty Hàn Quốc như LG, Hyundai.
Tuy nhiên, hầu hết các khoản đầu tư niken cho đến nay đều tập trung vào sản xuất kim loại thô như niken gang và ferronickel (hợp kim sắt và nickel).
Một quan chức cấp cao Indonesia nói vào tuần trước rằng chính phủ có kế hoạch áp thuế xuất khẩu với các kim loại này để tăng doanh thu, đồng thời khuyến khích sản xuất nhiều hơn các sản phẩm có giá trị cao hơn trong nước.
Vào ngày 14.5.2022, Tổng thống Indonesia - Joko Widodo đã gặp Elon Musk tại bang Texas (Mỹ) để thảo luận về công nghệ và các khoản đầu tư tiềm năng.
Cuộc gặp giữa ông Joko Widodo và Elon Musk diễn ra sau một vòng thảo luận về khoản đầu tư tiềm năng vào ngành công nghiệp niken của Indonesia và cung cấp pin cho ô tô điện, các quan chức Indonesia nói với Reuters.
Trước đó, đại diện của Tesla đã có mặt tại Indonesia để tham dự các cuộc họp về một khoản đầu tư tiềm năng liên quan đến pin.
Indonesia trong nhiều năm đã cố gắng đạt được thỏa thuận với Tesla về đầu tư pin và cả với công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Elon Musk.
Hôm 14.5, Tổng thống Joko Widodo đã đi từ thủ đô Washington (Mỹ), nơi ông tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), để gặp Elon Musk tại bãi phóng SpaceX ở khu vực Boca Chica, bang Texas. Ông cũng đã mời Elon Musk đến thăm Indonesia vào tháng 11 năm nay.
Indonesia sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế lớn) tại Bali vào tháng 11.2022. "Hy vọng gặp nhau vào tháng 11", chính phủ Indonesia dẫn lời Elon Musk.
Elon Musk nói rằng có thể có chỗ cho "quan hệ đối tác trong nhiều thứ bởi Indonesia có rất nhiều tiềm năng", tuyên bố cho biết.
Indonesia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới. Ông Joko Widodo rất muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô điện dựa trên niken tại quê nhà - từ sản xuất kim loại niken đến linh kiện pin và lắp ráp ô tô điện. Trước đây, ông cũng đã thúc giục Elon Musk xem xét một địa điểm phóng tên lửa ở Indonesia.
Hai thỏa thuận trong tháng 4.2022 đã tạo động lực mới thúc đẩy Tổng thống Joko Widodo phát triển ngành công nghiệp liên quan đến ô tô điện. Đây là thời điểm các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang tranh giành nguồn cung nguyên liệu pin và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Một nhóm công ty do LG Energy Solution (Hàn Quốc) - nhà sản xuất pin ô tô điện số 2 thế giới- dẫn đầu, đã công bố kế hoạch đầu tư 9 tỉ USD vào Indonesia hồi tháng 4 như một phần của thỏa thuận bao gồm mọi thứ từ tinh chế niken đến sản xuất pin ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á.
Đối thủ lớn hơn của LG Energy Solution, Contemporary Amperex Technology (Trung Quốc) - nhà cung cấp cho Tesla, đã công bố khoản đầu tư 9 tỉ USD vào Indonesia vào tháng 4.
Contemporary Amperex Technology chuyên sản xuất pin lithium-ion cho ô tô điện và hệ thống lưu trữ năng lượng cũng như hệ thống quản lý pin.
Tesla lần đầu giảm doanh số sau 2 năm
Bị ảnh hưởng bởi việc phong tỏa kéo dài ở Trung Quốc và chi phí tăng cao, Tesla cho biết đã giao 254.695 ô tô điện trong quý 2/2022, giảm khoảng 18% so với quý đầu tiên.
Những rắc rối trong chuỗi cung ứng tại nhà máy mới hơn của Tesla ở Austin (thủ phủ bang Texas, Mỹ) và Berlin (thủ đô Đức) cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Các nhà phân tích cảnh báo rằng những vấn đề này có thể làm giảm lợi nhuận của Tesla.
Nhà phân tích Susannah Streeter của hãng Hargreaves Lansdown cho biết: “Ánh sáng của Tesla đã mờ đi một lần nữa với sự sụt giảm số lượng giao hàng mới nhất này, thấp hơn so với kỳ vọng”. Ông nói thêm rằng đây là một bước lùi với tham vọng của Tesla trong việc dẫn đầu thị trường ô tô điện.
"Tesla đang phải đối mặt với một kịch bản thật tồi tệ, một vấn đề được khắc phục càng nhanh thì một vấn đề khác lại xuất hiện", Hargreaves Lansdown nhận định.
Các nhà phân tích công ty J.P Morgan cho biết kết quả sản xuất và tài chính của Tesla có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề thực hiện cụ thể của công ty tại nhà máy mới ở Texas và Berlin.
Susannah Streeter cảnh báo rằng sự siết chặt chi phí sinh hoạt trên toàn thế giới do sức nóng lạm phát có thể tác động lên nhu cầu. Tuy nhiên, một số nhà phân tích kỳ vọng sự phục hồi vào cuối năm nay.
Garrett Nelson, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại công ty CFRA Research, nói nhà máy ở Texas và Berlin có khả năng vẫn là lực cản với kết quả của Tesla cho đến khi chúng đạt được tỷ lệ sử dụng cao hơn, nhưng dự kiến khối lượng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.
Trước đó, Elon Musk cho biết nhà máy sản xuất ô tô điện mới của công ty ở Texas và Berlin đang "mất hàng tỉ USD" khi phải vật lộn để tăng sản lượng vì thiếu pin và các vấn đề liên quan đến cảng Trung Quốc.
"Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin lúc này đều là những lò nung tiền khổng lồ. Được chứ? Nó thực sự giống như một âm thanh gầm rú khổng lồ, tức là tiếng lửa đốt tiền", Elon Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với Tesla Owners of Silicon Valley (một CLB được Tesla chính thức công nhận).
Elon Musk cho biết nhà máy của Tesla ở Texas sản xuất một số lượng ô tô điện nhỏ vì những thách thức trong việc thúc đẩy sản xuất loại pin 4680 mới của họ và do các công cụ để làm ra pin 2170 thông thường đang "mắc kẹt tại cảng ở Trung Quốc".
"Tất cả điều này sẽ nhanh chóng được khắc phục, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều sự quan tâm", ông nói.
Tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết nhà máy của Tesla ở Berlin đang ở "vị thế tốt hơn một chút" bởi nó bắt đầu sử dụng pin 2170 truyền thống cho những chiếc ô tô điện được chế tạo ở đó.
Elon Musk nói rằng việc nhà máy ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch ở Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, gây rất nhiều khó khăn.
Theo ông, việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô điện không chỉ tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải mà còn cả nhà máy tại bang California (Mỹ), nơi sử dụng một số bộ phận xe được sản xuất ở Trung Quốc.
"Hai năm qua là một cơn ác mộng tuyệt đối về sự gián đoạn chuỗi cung ứng, hết việc này đến việc khác và chúng tôi vẫn chưa thoát khỏi nó", Elon Musk nhấn mạnh.
Ông nói mối quan tâm lớn của Tesla là: "Làm thế nào để chúng ta giữ cho các nhà máy hoạt động để có thể trả lương cho mọi người và không bị phá sản?".