Dự kiến vào ngày 2.1.2024 tới, Tesla sẽ thông báo số lượng ô tô điện được giao kỷ lục trong năm 2023, chủ yếu là nhờ người hâm mộ Elon Musk cuồng nhiệt và những người sớm áp dụng công nghệ mới. Bây giờ, công ty đang nỗ lực để mở rộng sự hấp dẫn của mình.
Thế giới số

Tesla mở rộng sức hấp dẫn trong thị trường đại chúng sau khi doanh số ô tô điện đạt kỷ lục vào 2023

Sơn Vân 31/12/2023 23:15

Dự kiến vào ngày 2.1.2024 tới, Tesla sẽ thông báo số lượng ô tô điện được giao kỷ lục trong năm 2023, chủ yếu là nhờ người hâm mộ Elon Musk cuồng nhiệt và những người sớm áp dụng công nghệ mới. Bây giờ, công ty đang nỗ lực để mở rộng sự hấp dẫn của mình.

Theo các nhà phân tích được hãng tin Bloomberg khảo sát, Tesla ước tính đã bàn giao gần 483.200 ô tô điện trong quý 4/2023. Điều đó đồng nghĩa Tesla có thể đã vượt mục tiêu giao 1,8 triệu ô tô điện vào năm 2022, mức cao nhất của công ty nhưng chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì Toyota hay General Motors thường bán.

Trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) phải thu phục được những người tiêu dùng đại chúng, chủ yếu lựa chọn phương tiện dựa trên giá cả và tính dễ sử dụng.

Vaibhav Taneja, Giám đốc tài chính Tesla, cho biết trong cuộc gọi với nhà đầu tư vào tháng 10: “Khi bạn xem xét việc mua ô tô nói chung, chúng tôi đang cố gắng tiếp cận nhóm người chưa từng sử dụng ô tô điện trước đây hoặc chưa chuyển đổi từ ô tô động cơ đốt trong sang xe điện”.

Công ty do Elon Musk đứng đầu phải đối mặt với một số trở ngại để tiếp cận được nhóm đối tượng đó: Lạm phát và lãi suất cao khiến người tiêu dùng thận trọng hơn khi thực hiện các mua sắm lớn. Ngoài ra, nhiều người vẫn thắc mắc về độ an toàn của ô tô điện và liệu có đủ trạm sạc hay không.

Những người quyết định chuyển đổi từ ô tô chạy bằng xăng cũng có nhiều mẫu xe điện để lựa chọn, ngoài Tesla.

Trong thách thức khác, vào ngày 1.1.2024, một số mẫu Tesla dự kiến sẽ mất toàn bộ khoản ưu đãi thuế ô tô điện liên bang Mỹ trị giá 7.500 USD do các quy định tìm nguồn cung ứng pin chặt chẽ hơn từ Trung Quốc. Trang web của Tesla cho biết một số phiên bản Model 3 sẽ bị ảnh hưởng.

Tesla đã thực hiện một số bước để thâm nhập thị trường đại chúng vào năm 2023. Công ty đã giảm giá trên các dòng sản phẩm của mình, hi sinh tỷ suất lợi nhuận để đổi lấy số lượng. Mức giảm giá ô tô điện Tesla đặc biệt rõ rệt ở Trung Quốc, thị trường mà Elon Musk cho rằng khó cạnh tranh nhất.

Tuy nhiên, Tesla có thể vẫn sẽ bị BYD vượt mặt khi công ty Trung Quốc có dòng sản phẩm mới hơn nhiều. Vào tháng 10, Elon Musk cho biết phương tiện mới nhất của Tesla là xe bán tải điện Cybertruck vẫn chưa đạt được sản lượng lớn và còn ít nhất một năm nữa mới có lãi. Các nhà phân tích ước tính Tesla có thể giao từ 200 đến 5.000 chiếc Cybertruck trong một quý.

tesla-mo-rong-suc-hap-dan-trong-thi-truong-dai-chung-sau-khi-doanh-so-ban-xe-dien-dat-ky-luc-vao-2023.jpg
Tesla ước tính giao gần 483.200 ô tô điện trong quý 4/2023 -Ảnh: Reuters

Tesla vẫn chưa công bố dự báo về số lượng ô tô điện mà hãng dự kiến giao trong năm 2024. Hai mẫu chiếm khoảng 97% tổng số ô tô điện được Tesla giao trong năm 2023 là sedan Model 3 và xe đa dụng thể thao Model Y ra mắt lần lượt vào năm 2017 và 2020.

Toni Sacconaghi, nhà phân tích của công ty Bernstein, viết trong một báo cáo nghiên cứu gửi khách hàng tuần này: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem nhu cầu có khả năng cải thiện đáng kể với một dòng sản phẩm ngày càng lớn tuổi và không có giảm giá trong bối cảnh sự cạnh tranh gia tăng trong lĩnh vực ô tô điện. Quan trọng không kém, chúng tôi không thấy tình hình được cải thiện vào năm 2025”.

Tesla có một số đòn bẩy cần sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng trong tương lai. Hãng đã cải tiến mẫu sedan Model 3 của mình trong năm nay, mang lại kiểu dáng đẹp hơn và phạm vi hoạt động dài hơn. Lần đầu tiên Tesla cung cấp ô tô điện ở Trung Quốc trước khi bán tại châu Âu và phiên bản Model 3 mới dự kiến sẽ đến Mỹ vào năm 2024, dù Tesla chưa xác nhận thời gian.

Ngoài ra, công ty được cho là đang có kế hoạch tung ra phiên bản mới của Model Y từ nhà máy ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).

Tesla cũng đang mở rộng nỗ lực tiếp thị của mình. Công ty xây dựng được một thương hiệu đáng gờm mà không phải trả tiền cho quảng cáo truyền thống, nhưng gần đây đã bắt đầu thử nghiệm quảng cáo Google. Một video đang được phát sóng quảng cáo khả năng thuê một chiếc Model Y với giá 399 USD/tháng.

Owuraka Koney, Giám đốc điều hành tại Jennison Associates - công ty nắm giữ cổ phần của Tesla, tin rằng nhà sản xuất ô tô điện này đang làm rất nhiều việc để tiếp cận làn sóng khách hàng tiềm năng tiếp theo.

Cybertruck đang thu hút những người mua tò mò đến các phòng trưng bày của Tesla.

Ngoài ra, Owuraka Koney cho biết các lãnh đạo Tesla ngoài Giám đốc điều hành Elon Musk, chẳng hạn như Franz von Holzhausen (Giám đốc thiết kế) và Lars Moravy (Phó chủ tịch kỹ thuật xe), đang thay mặt công ty lên tiếng nhiều hơn để tiếp thị các sản phẩm của Tesla.

Owuraka Koney nói: “Nếu bạn nhìn vào doanh số ô tô điện toàn cầu, BYD và Tesla vẫn là hai công ty chính thúc đẩy doanh số. Trong tương lai, Tesla sẽ tiếp tục có vị thế tốt”.

Gene Munster, chuyên gia của công ty đầu tư mạo hiểm Deepwater Asset Management, dự báo thị trường ô tô điện sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại vào năm 2024, chỉ khoảng 25%. Thị trường ô tô điện dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 34% trong năm 2023, hơn 60% so với 2022.

Tuy nhiên, ông hi vọng lĩnh vực ô tô điện sẽ bắt đầu tăng trưởng trở lại vào năm 2025 "khi sự lạc quan của người tiêu dùng với danh mục này được cải thiện cùng khả năng chi trả".

Khả năng chi trả là một trong những điều đáng quan tâm nhất với cơ sở người tiêu dùng đột nhiên trở nên thận trọng, khi việc áp dụng ô tô điện gặp khó khăn để thâm nhập thị trường đại chúng. Lưu ý rằng sự quan tâm của người tiêu dùng đại chúng suy giảm, các nhà sản xuất ô tô lớn thận trọng với các kế hoạch điện hóa của họ suốt cả năm nay.

Tuy nhiên, kế hoạch vẫn là điện hóa hoàn toàn các đội ô tô. Đó là nỗ lực mà một số hãng sản xuất ô tô lớn, chẳng hạn General Motors và Ford, cho rằng giờ đây sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút so với dự đoán trước đây.

Gene Munster dự báo sự sụt giảm đầu tư vào ô tô điện của một số nhà sản xuất ô tô lớn sẽ giúp Tesla duy trì gần 60% thị phần trên thị trường xe điện ở Mỹ trong suốt năm 2024.

Dù Tesla đang nghiên cứu phát triển robotaxi rất được mong đợi của mình, Gene Munster không cho rằng phương tiện này sẽ được công bố vào năm 2024. Ông cũng không nghĩ rằng nó nên được công bố, đồng thời nói rằng lợi ích tốt nhất của Tesla là giữ im lặng về robotaxi vào lúc này. Robotaxi là một loại ô tô tự động hoàn toàn, không cần tài xế điều khiển mà sử dụng công nghệ tự động hóa và AI để tự lái.

Gene Munster nói: “Đặc điểm bán chạy của chiếc ô tô điện mới là giá và việc Tesla giới thiệu chiếc xe sắp tới sẽ có tác động hạ nhiệt với doanh số Model 3 giá thấp hiện tại, một rủi ro không đáng có trong một năm mà doanh số xe điện sẽ tiếp tục im ắng. Chiếc robotaxi có thể sẽ được Tesla sản xuất tại nhà máy Giga Mexico và chúng tôi tin rằng nó sẽ không hoạt động cho đến năm 2027”.

Cổ phiếu Tesla đã tăng hơn gấp đôi trong suốt năm 2023 và hiện ở mức 248,48 USD.

Bài liên quan
Tesla khoe robot hình người Optimus Gen 2 nhảy nhạc điện tử, squat trong phòng gym
Tesla vừa đăng video cho thấy những cải tiến mà hãng thực hiện với nguyên mẫu robot Optimus hình người. Trong video clip, hai robot nhảy múa theo nhạc điện tử dưới ánh đèn nhấp nháy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla mở rộng sức hấp dẫn trong thị trường đại chúng sau khi doanh số ô tô điện đạt kỷ lục vào 2023