Cơ quan chống tội phạm tài chính Ấn Độ vừa bắt giữ hai nhân viên cấp cao làm việc cho đơn vị hãng smartphone Vivo tại quốc gia Nam Á, theo một nguồn tin của Reuters liên quan trực tiếp đến vụ việc. Vivo tuyên bố sẽ thách thức về mặt pháp lý.
Quốc tế

Thêm 2 nhân viên cấp cao ở Ấn Độ bị bắt giữ, Vivo lên tiếng

Sơn Vân 24/12/2023 13:04

Cơ quan chống tội phạm tài chính Ấn Độ vừa bắt giữ hai nhân viên cấp cao làm việc cho đơn vị hãng smartphone Vivo tại quốc gia Nam Á, theo một nguồn tin của Reuters liên quan trực tiếp đến vụ việc. Vivo tuyên bố sẽ thách thức về mặt pháp lý.

Sự việc diễn ra hai tháng sau khi Cục Thực thi pháp luật Ấn Độ bắt giữ bốn quan chức, gồm cả một công dân Trung Quốc, làm việc cho đơn vị Vivo ở quốc gia Nam Á trong một vụ cáo buộc rửa tiền. Đây là cáo buộc mà công ty Vivo (Trung Quốc) phủ nhận.

Người phát ngôn của Vivo cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng trước hành động hiện tại của cơ quan chức năng. Các vụ bắt giữ gần đây cho thấy hành vi quấy rối vẫn tiếp tục diễn ra và do đó gây ra một môi trường bất ổn trong bối cảnh rộng lớn hơn của ngành. Chúng tôi kiên quyết sử dụng mọi con đường pháp lý để đối mặt và thách thức những cáo buộc này”.

Nguồn tin của Reuters cho biết hai người bị bắt đã bị đưa đến tòa án Delhi hôm 23.12 và sau đó chuyển tới nơi giam giữ của Cục Thực thi pháp luật Ấn Độ (cơ quan chống tội phạm tài chính).

Người phát ngôn của Cục Thực thi pháp luật Ấn Độ không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận.

Nguồn tin cho biết thêm, các nhân viên Vivo sẽ ra tòa lần tiếp theo vào ngày 26.12.

them-2-nhan-vien-cap-cao-bi-an-do-bat-giu-vivo-len-tieng.jpg
Người đàn ông lau màn hình quảng cáo smartphone Vivo bên trong một cửa hàng ở thành phố Ahmedabad, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Ấn Độ đã tăng cường giám sát các doanh nghiệp và đầu tư của Trung Quốc sau cuộc đụng độ tại biên giới gây chết người vào năm 2020.

Hồi tháng 10, Cục Thực thi pháp luật Ấn Độ cho biết nhiều nhân viên Vivo và các chi nhánh công ty ở Ấn Độ đã giấu thông tin về công việc của họ khi xin thị thực (visa).

Các cáo buộc của cơ quan này được trình bày chi tiết hôm 11.10 trong một hồ sơ tòa án không công khai, sau vụ Ấn Độ bắt giữ Guanwen Kuang - lãnh đạo Vivo trong một cuộc điều tra rửa tiền được tiến hành vào năm 2022 với hãng smartphone lớn thứ hai ở Ấn Độ.

Trong hồ sơ dài 32 trang, Cục Thực thi pháp luật Ấn Độ cho biết ít nhất 30 cá nhân Trung Quốc vào Ấn Độ bằng thị thực kinh doanh và làm nhân viên Vivo, nhưng mẫu đơn đăng ký của họ “không bao giờ tiết lộ” làm cho công ty này.

Cơ quan này cho biết trong hồ sơ: “Nhiều nhân viên của các công ty thuộc Vivo đã làm việc ở Ấn Độ mà không có thị thực thích hợp. Họ đã che giấu thông tin liên quan đến chủ lao động của mình trong đơn xin thị thực và lừa dối đại sứ quán hoặc cơ quan đại diện Ấn Độ ở Trung Quốc”.

Khi được đề nghị bình luận, Vivo nhắc lại tuyên bố rằng vụ bắt giữ lãnh đạo công ty "làm chúng tôi lo ngại sâu sắc", đồng thời nói thêm rằng vẫn "cam kết tuân thủ pháp luật".

“Vivo tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc đạo đức của mình và luôn cam kết tuân thủ pháp luật. Vụ bắt giữ gần đây khiến chúng tôi lo ngại sâu sắc. Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các lựa chọn pháp lý có sẵn”, Vivo chia sẻ với trang SCMP.

Năm ngoái, Cục Thực thi pháp luật Ấn Độ đã đột kích 48 địa điểm có liên quan đến Vivo và các cộng sự của hãng này trong cuộc điều tra rửa tiền. Cục này cáo buộc Vivo chuyển tiền bất hợp pháp sang Trung Quốc để trốn thuế Ấn Độ thông qua các công ty mà họ gián tiếp kiểm soát.

Theo hồ sơ tòa án, 1,07 ngàn tỉ rupee (khoảng 12,87 tỉ USD) đã được Vivo chuyển ra bên ngoài Ấn Độ cho một số công ty thương mại do hãng kiểm soát, mà Cục Thực thi pháp luật Ấn Độ gọi là "lớp che đậy" nhằm tránh sự chú ý của chính phủ.

"Trong các báo cáo theo quy định từ năm 2014-2015 đến 2019-2020 không thể thấy bất kỳ lợi nhuận nào và không có thuế thu nhập nào được nộp, nhưng một số tiền lớn đã được chuyển ra khỏi Ấn Độ", cơ quan chống tội phạm tài chính Ấn Độ cho biết thêm.

Vào tháng 7.2022, cơ quan này ước tính Vivo đã chuyển 624,7 tỉ rupee (khoảng 7,5 tỉ USD) chủ yếu sang Trung Quốc.

Chính quyền Ấn Độ đã đột kích hàng chục văn phòng của Vivo vào tháng 7.2022 vì nghi ngờ rửa tiền, sau những hành động tương tự để điều tra Xiaomi và Huawei.

Tháng 12.2022, đơn vị tình báo thuế thu nhập, thuộc Bộ Tài chính của Ấn Độ đã tịch thu khoảng 27.000 smartphone Vivo trị giá gần 15 triệu USD tại sân bay New Delhi, ngăn cản công ty con ở Ấn Độ của công ty này xuất khẩu thiết bị sang các thị trường lân cận, theo bản tin của Bloomberg thời điểm đó.

Xiaomi, đối thủ của Vivo, cũng đang tham gia vào cuộc chiến pháp lý với chính quyền Ấn Độ để lấy lại hơn 55,5 tỉ rupee (676 triệu USD) tiền bị tịch thu từ công ty con ở địa phương vào tháng 4.2022 vì cáo buộc vi phạm quy định giao dịch ngoại hối.

Cục Thực thi pháp luật Ấn Độ cáo buộc Xiaomi ở quốc gia Nam Á thực hiện các khoản thanh toán chuyển tiền đáng ngờ trong nhiều năm cho ba tổ chức có trụ sở ở nước ngoài. Tòa án tối cao Ấn Độ vào tháng 4 đã bác bỏ yêu cầu từ Xiaomi khi họ kiện đòi chính phủ Ấn Độ trả lại số tiền bị tịch thu.

Các nhà sản xuất smartphone đang phải đối mặt với những trở ngại hơn nữa ở Ấn Độ sau khi nước này đề xuất vào đầu năm nay các quy định mới buộc họ phải cung cấp cho người dùng tùy chọn xóa ứng dụng được cài đặt sẵn. Những quy định đó cũng yêu cầu mọi bản cập nhật hệ điều hành lớn đều phải được chính phủ Ấn Độ kiểm duyệt trước khi phát hành tới người tiêu dùng.

Hồi tháng 6, tờ The Economic Times cho biết chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các nhà sản xuất ĐTDĐ Trung Quốc tại nước này, bao gồm Xiaomi, Oppo, Realme và Vivo, bổ nhiệm người địa phương vào các vị trí quan trọng của công ty như giám đốc điều hành, vận hành, tài chính và kỹ thuật.

Các công ty Trung Quốc cũng được yêu cầu lựa chọn nhà sản xuất theo hợp đồng của Ấn Độ và nhà phân phối địa phương. Động thái diễn ra sau khi Xiaomi nhận được thông báo chính thức về cáo buộc chuyển trái phép hơn 55,5 tỉ rupee cho các tổ chức nước ngoài.

Theo trang SCMP, Xiaomi giải thích rằng hơn 84% khoản thanh toán là tiền bản quyền được trả cho tập đoàn Qualcomm (Mỹ). Tuy nhiên, các nhà chức trách Ấn Độ đến nay vẫn từ chối giải phóng số tiền này. Ấn Độ hành động như vậy là hệ quả trong mục tiêu nội địa hóa sản xuất smartphone của chính quyền địa phương, bao gồm áp dụng thuế với các linh kiện nhập khẩu, khuyến khích lắp ráp smartphone trong nước, sau đó là sản xuất linh kiện.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Vivo đứng thứ 5 về doanh số smarphone toàn cầu trong quý 3/2023.

Doanh số smarphone toàn cầu của tất cả các hãng trong quý 3/2023 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, dù tăng 2% so với quý 2/2023.

Doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước phần lớn do nhu cầu tiêu dùng phục hồi chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, mức tăng trưởng theo quý, đặc
biệt là kết quả hoạt động tích cực trong tháng 9 là dấu hiệu phục hồi trong thời gian tới.

Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu, chiếm 1/5 tổng doanh số trong quý 3/2023. Thế hệ smartphone màn hình gập mới của Samsung nhận được nhiều phản hồi trái chiều. Trong khi các mẫu dòng A nhận được nhiều tín hiệu
tích cực khi dẫn đầu thị trường ở phân khúc giá trung cấp.

Apple đứng thứ hai quý 3/2023 với 16% thị phần dù số lượng máy dòng iPhone 15 giao đến tay khách hàng có hạn trong giai đoạn đầu mở bán.

Xếp sau Samsung, Apple lần lượt là Xiaomi, Oppo và Vivo - cả ba hãng đều giảm doanh số smartphone so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, các thương hiệu này nỗ lực củng cố vị thế tại các thị trường trọng điểm Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời tiếp tục giảm tốc độ mở rộng thị trường nước ngoài.

Huawei có sự tăng trưởng mạnh nhờ sự ra mắt của dòng Mate 60.

Trung Đông và châu Phi là khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước nhờ sự cải thiện của các chỉ số kinh tế vĩ mô. Các thị trường phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu và Hàn Quốc đều ghi nhận mức
giảm mạnh.

Counterpoint Research cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng những tín hiệu tích cực sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2023, bắt đầu với dòng iPhone 15, cùng với sự kiện mùa lễ hội ở Ấn Độ, đợt bán hàng 11.11 tại Trung Quốc và kết thúc bằng sự kiện lễ Giáng sinh và dịp cuối năm tại các khu vực. Trong quý 4/2023, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ chấm dứt chuỗi sụt giảm so với cùng
kỳ năm ngoái”.

Bài liên quan
Vivo có thể vượt Samsung để ra mắt smartphone trượt có màn hình cuộn đầu tiên
Theo báo cáo mới từ trang TheElec, Vivo và Transsion (công ty mẹ Infinix, Itel và Tecno) đang lên kế hoạch ra mắt smartphone có kiểu dáng trượt và màn hình cuộn vào cuối năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 2 nhân viên cấp cao ở Ấn Độ bị bắt giữ, Vivo lên tiếng