Sản xuất smartphone ở Trung Quốc sụt giảm trong 8 tháng đầu năm nay, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng việc Huawei bán ra dòng smartphone 5G mới sẽ giúp phục hồi thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp này.

Thị trường smartphone Trung Quốc suy thoái kéo dài 8 tháng, đặt hy vọng vào Huawei

Sơn Vân | 06/10/2023, 22:55

Sản xuất smartphone ở Trung Quốc sụt giảm trong 8 tháng đầu năm nay, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng việc Huawei bán ra dòng smartphone 5G mới sẽ giúp phục hồi thị trường lớn nhất của ngành công nghiệp này.

Theo dữ liệu do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc vừa công bố, cả nước này đã sản xuất 679 triệu smartphone từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2023, giảm 7,5% so với cùng kỳ 2022.

Doanh số bán smartphone ở Trung Quốc cũng chậm lại. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, tổng số lượng smartphone được bán ra trong 8 tháng đầu năm 2023 đã giảm 4% so với cùng kỳ 2022.

Trong quý 2/2023, việc mua sắm smartphone tại Trung Quốc đã ghi nhận doanh số bán hàng thấp nhất kể từ năm 2014 do những khó khăn kinh tế vĩ mô đã ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Counterpoint cho biết thông tin này trong báo cáo công bố vào tháng 7. Điều đó cho thấy doanh số bán smartphone trong lễ hội mua sắm 618 của Trung Quốc vào tháng 6 có “hiệu suất tương đối yếu”.

Hoạt động chậm chạp của thị trường smartphone lớn nhất thế giới phản ánh tâm lý người tiêu dùng thấp thỏm trong bối cảnh kinh tế nước này sau đại dịch đang phục hồi khó khăn, vốn với áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản, tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục ở giới trẻ và niềm tin yếu ớt vào khu vực tư nhân.

Triển vọng của thị trường trong thời gian còn lại trong năm 2023 có thể cải thiện nhờ sự ra mắt các smartphone mới do Huawei và Apple phát hành, cũng như mùa bán hàng mùa đông sắp tới, theo Ivan Lam, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Counterpoint.

Ivan Lam cho biết dòng Huawei Mate 60 Pro hỗ trợ 5G đã “mang lại niềm tin lớn” cho thị trường smartphone Trung Quốc. Counterpoint ước tính doanh số bán smartphone 5G mới nhất của Huawei sẽ đạt từ 5 đến 6 triệu chiếc tính đến cuối năm nay.

Theo Ivan Lam, dự báo lạc quan đó xuất phát từ lượng lớn người dùng HarmonyOS trong nước của Huawei, đề cập đến hệ điều hành di động thay thế Android. Ivan Lam nói thêm rằng các smartphone 5G mới của Huawei dự kiến sẽ không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn cả những người dùng cũ chuyển sang các thương hiệu smartphone khác trong vài năm qua.

Theo Ivan Lam, trong 8 tháng đầu năm nay, doanh số bán smartphone của Huawei đã tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông nói: “Huawei đã phục hồi thành công sau chuỗi cung ứng căng thẳng và đã trở lại nhịp độ bình thường cho việc ra mắt sản phẩm”.

Vào cuối tháng 8, Huawei gây bất ngờ cho ngành công nghiệp smartphone khi thực hiện chiến dịch bán trước khiêm tốn chiếc Mate 60 Pro. Khoảng một tuần sau đó, một quy trình bán trước trực tuyến khác được thực hiện một cách lặng lẽ với smartphone Mate 60 Pro+ hàng đầu của Huawei.

Trước dòng Mate 60 Pro, dòng Mate 40 ra mắt vào tháng 10.2020. Đây là dòng smartphone 5G gần nhất trước đó do Huawei sản xuất.

Các smartphone 5G mới của Huawei, gồm cả mẫu màn hình gập Mate X5 mới ra mắt, được trang bị cùng bộ vi xử lý tiên tiến Kirin 9000s được sản xuất tại Trung Quốc. Thông tin chi tiết về chip đã được công ty tư nhân này giữ bí mật.

thi-truong-smartphone-trung-quoc-trai-qua-suy-thoai-keo-dai-8-thang.jpg
Người phụ nữ so sánh iPhone 15 Pro với Huawei Mate 60 Pro tại cửa hàng Apple ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Việc tháo rời Mate 60 Pro gần đây của bên thứ ba đã chỉ ra rằng SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc), công ty khác bị Mỹ trừng phạt, đứng đằng sau chip Kirin 9000s “đột phá”.

Huawei đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ tháng 5.2019, hạn chế hầu hết các nhà cung cấp vận chuyển hàng hóa và công nghệ cho công ty này trừ khi được cấp giấy phép. Các quan chức Mỹ đã tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát để cắt đứt khả năng mua hoặc thiết kế chip bán dẫn cung cấp sức mạnh cho hầu hết các sản phẩm của Huawei.

Trong khi SMIC bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại hồi tháng 12.2020 vì lo ngại công ty này có thể chuyển hướng công nghệ tiên tiến sang người dùng quân sự.

Một nhóm đảng viên Cộng hòa cấp cao tại Hạ viện Mỹ hôm 14.9 đã kêu gọi chính quyền Biden trừng phạt Huawei và SMIC.

Đầu tháng 9, Dân biểu Mike Gallagher, người đứng đầu Ủy ban về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc thuộc Hạ viện Mỹ, nói Bộ Thương mại nên chấm dứt mọi hoạt động xuất khẩu công nghệ cho Huawei và SMIC.

Khi giới thiệu Mate 60 Pro cuối tháng 8, Huawei không đề cập bất cứ điều gì về chipset trong máy. Sau khi tháo rời Mate 60 Pro, các chuyên gia của công ty nghiên cứu TechInsights nhận thấy chip máy được sản xuất bởi SMIC theo quy trình 7 nanomet. Thông tin này khiến người dùng Trung Quốc phấn khích, trong khi giới công nghệ đặt câu hỏi liệu SMIC có vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ trong quá trình chế tạo chip.

Song theo trang SCMP, Minatake Mitchell Kashio, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu điện tử Fomalhaut Techno Solutions (Nhật Bản), cho biết đã tháo rời để phân tích Mate 60 Pro và nhận thấy CPU của Kirin 9000s thực tế được sản xuất bằng quy trình 14 nanomet của SMIC. Ông cho rằng công ty Trung Quốc đã áp dụng một số kỹ thuật đặc biệt để nâng cao hiệu suất chip, đưa nó đến gần hơn với cấp độ của bộ xử lý theo quy trình 7 nanomet.

Quy trình sản xuất càng nhỏ, chip có hiệu suất càng cao vì cho phép đưa nhiều bóng bán dẫn hơn vào trong chip. Do đó, chip 7 nanomet hoạt động vượt trội và tiên tiến hơn nhiều so với 14 nanomet. Hồi tháng 9, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo nói chưa có bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể sản xuất chip 7 nanomet ở quy mô lớn.

Dù cho rằng Kirin 9000s không được sản xuất theo quy trình 7 nanomet, Fomalhaut Techno Solutions không đề cập chi tiết cách Huawei hay SMIC áp dụng để có thể nâng cấp được chip 14 nanomet tiến gần đến 7 nanomet. Ông Minatake Mitchell Kashio cho hay còn nhiều bí mật đằng sau Kirin 9000s.

Kirin 9000s là chip ARM đầu tiên có 8 nhân hỗ trợ siêu phân luồng. Chip gồm có một nhân chính tốc độ 2,62 GHz, ba nhân trung bình tốc độ 2,14 GHz và bốn nhân tiết kiệm điện.

Trong khi đó, dòng iPhone 15 mới của Apple đã thu hút hàng dài người xếp hàng tại các cửa hàng ở Trung Quốc, xóa đi nghi ngờ về việc liệu gã khổng lồ công nghệ Mỹ có thể duy trì đà phát triển tại quốc gia này trước sự trở lại của Huawei và lệnh cấm một phần sử dụng iPhone trong các cơ quan chính phủ hay không.

Bài liên quan
Nhiều người Trung Quốc xếp hàng mua iPhone 15 Pro Max, phớt lờ Huawei Mate 60 Pro
Dòng iPhone 15 dường như tỏ ra hấp dẫn hơn Huawei Mate 60 Pro khiến nhiều người dùng Trung Quốc không thể bỏ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường smartphone Trung Quốc suy thoái kéo dài 8 tháng, đặt hy vọng vào Huawei