Thị trường smartphone Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi trở lại vào quý 4/2023 và tiếp tục cải thiện trong 2024, đạt mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên sau ba năm, theo dự báo thị trường vừa được hãng IDC công bố.
Thế giới số

'Thị trường smartphone Trung Quốc tăng trưởng lần đầu vào 2024 sau 3 năm, AI chấm dứt việc thiếu đổi mới'

Sơn Vân 16/12/2023 21:57

Thị trường smartphone Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi trở lại vào quý 4/2023 và tiếp tục cải thiện trong 2024, đạt mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên sau ba năm, theo dự báo thị trường vừa được hãng IDC công bố.

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ xuất xưởng 287 triệu chiếc vào năm 2024, tăng 3,6% so với cùng kỳ 2023, nhờ nền kinh tế vĩ mô cải thiện và nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị tốt hơn, theo báo cáo của IDC (Singapore).

IDC cho biết thêm, đây sẽ là mức tăng trưởng hàng năm đầu tiên trên thị trường smartphone Trung Quốc kể từ 2021. Số lượng smartphone được vận chuyển trong những năm tiếp theo dự kiến sẽ vẫn ổn định.

Theo IDC, người tiêu dùng ngày càng chú ý đến việc nâng cấp lên các smartphone có nhiều bộ nhớ hơn và sự cạnh tranh khốc liệt giữa những thương hiệu trong nước này sẽ thúc đẩy việc tung ra nhiều sản phẩm cạnh tranh hơn vào năm 2024.

Ngành công nghiệp smarphone Trung Quốc phải đối mặt với áp lực những năm gần đây do nhu cầu của người tiêu dùng giảm do tác động tiêu cực từ các yếu tố kinh tế vĩ mô và những ảnh hưởng liên quan đến COVID-19. Tuy nhiên, nó đã có dấu hiệu phục hồi trong quý 4/2023 nhờ sự chú ý quanh dòng Mate 60 mới nhất của Huawei và các chương trình khuyến mãi trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân hồi tháng 11.

Theo IDC, số lượng smartphone xuất xưởng trong quý 4/2023 tại Trung Quốc có thể sẽ tăng lần đầu tiên sau 10 quý.

Cạnh tranh trở nên gay gắt kể từ khi Huawei trở lại phân khúc 5G cao cấp với smartphone Mate 60 Pro và Apple ra mắt iPhone 15 vào tháng 9, tiếp theo là dòng Mi 14 hàng đầu của Xiaomi đạt doanh số 1 triệu chiếc sau chưa đầy hai tuần kể từ khi trình làng vào tháng 10.

Huawei gây ngạc nhiên cho thế giới vào tháng 8 khi công bố Mate 60 Pro, smartphone được trang bị chip Kirin 9000s 5G tiên tiến do SMIC sản xuất tại Trung Quốc, bất chấp các lệnh trừng phạt công nghệ từ Mỹ nhằm ngăn chặn khả năng tiếp cận công nghệ đó của họ. SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc. Kirin 9000s cũng được tích hợp trong smartphone dạng gập Huawei Mate X5 cải tiến.

Theo nhà phân tích Wang Yang của Counterpoint Research, Huawei đang vật lộn để tăng cường sản xuất dòng Mate 60. Người mua dòng Mate 60 phải đợi tới ba tháng sau khi đặt hàng, do Huawei không đáp ứng đủ nguồn cung dù đã tăng cường sản xuất.

Theo Wang Yang, việc bị hạn chế tiếp cận công nghệ Mỹ khiến Huawei khó khăn hơn trong sản xuất smartphone mới. Tuy nhiên, bí mật xung quanh chip Kirin 9000s bên trong dòng Mate 60 là yếu tố làm phức tạp thêm quy trình cung cấp linh kiện từ các đối tác cho Huawei trong chuỗi cung ứng. Hiện một quy trình như vậy thường kéo dài từ 12 đến 18 tháng trước khi thiết bị được tung ra thị trường.

Trong động thái bất thường, Huawei giới thiệu chương trình đặt trước dòng Mate 60, hứa hẹn người mua "không phải chờ quá 90 ngày" sau khi đăng ký trên website của hãng. Khách hàng cũng chỉ được mua duy nhất một mẫu máy, với thời gian giao ngẫu nhiên trong vòng ba tháng. Điều này cho thấy Huawei vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức do các lệnh cấm vận từ Mỹ. Hạn chế về nguồn cung ảnh hưởng đến doanh số dòng Mate 60.

Các nhà cung ứng lớn nhất của Huawei đang chạy đua để tuyển dụng công nhân sản xuất dòng Mate 60. Foxconn, hãng sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới của Đài Loan, vào tháng 9 đưa ra mức lương tuyển dụng mỗi giờ cho công nhân sản xuất smartphone Huawei cao hơn iPhone ở quận Long Hoa, thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.

Theo một báo cáo do hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research (Hồng Kông) công bố, doanh số smartphone ở Trung Quốc đã tăng 11% trong bốn tuần đầu tiên của tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh số smartphone của Huawei tăng vọt 90% so với tháng 10.2022.

Theo báo cáo từ IDC, bước sang năm 2024, sự hồi sinh của thị trường sẽ được thúc đẩy nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ các smartphone có thể gập lại, với lượng hàng xuất xưởng hàng năm dự kiến sẽ tăng 53,2% lên gần 10 triệu chiếc.

IDC lưu ý rằng các smartphone gập có khả năng thu hút nhiều người dùng hơn với mức giá phải chăng hơn vì chi phí cho các thành phần chính như bản lề và màn hình tiếp tục giảm.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ được triển khai rộng rãi hơn trên smartphone thế hệ mới, khi các thương hiệu Trung Quốc đang tích hợp công nghệ này vào thiết bị của họ. IDC cho biết việc sử dụng AI trong smartphone có khả năng chấm dứt tình trạng thiếu đổi mới trên thị trường những năm gần đây.

thi-truong-smartphone-trung-quoc-tang-truong-lan-dau-vao-2024-sau-3-nam-ai-cham-dut-viec-thieu-doi-moi.jpg
Khách hàng dùng thử dòng Mate 60 mới của Huawei tại cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: AP

Thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng doanh số lần đầu sau 27 tháng

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đã tăng trưởng trở lại vào tháng 10 sau 27 tháng sụt giảm, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi.

Dữ liệu cho thấy doanh số bán smartphone hàng tháng trên toàn cầu tăng 5%, khiến tháng 10.2023 trở thành tháng đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 6.2021, phá vỡ chuỗi 27 tháng sụt giảm liên tiếp.

Trong báo cáo của mình, Counterpoint Research cho biết doanh số bán smartphone toàn cầu đã rơi vào tình trạng căng thẳng hai năm qua, bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề khác nhau, bắt đầu từ tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và kéo dài chu kỳ thay thế.

Công ty nghiên cứu thị trường này cho biết: “Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng vào quý 4.2023. Điều này đưa thị trường vào con đường phục hồi dần dần trong những quý tới”.

Việc tăng trưởng doanh số smartphone hiện được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và bắt đầu mùa lễ hội ở Ấn Độ, theo Counterpoint Research.

Hơn hai năm trước, sự tăng trưởng doanh số smartphone vào tháng 6.2021 do nhu cầu được kích thích vì dịch COVID-19 gây ra.

Doanh số smartphone của Huawei tại Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3/2023, tăng 37% khi nhiều người mua dòng Mate 60.

Báo cáo cho biết các thị trường phát triển có độ bão hòa smartphone tương đối cao hơn sẽ phục hồi chậm hơn, nhưng lưu ý rằng việc ra mắt dòng iPhone 15 của Apple là một yếu tố khác cho sự tăng trưởng.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, doanh số smartphone tại Trung Quốc tăng vọt trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, trong đó Huawei tăng trưởng 90%, còn Xiaomi tăng 33%. iPhone 15 bất ngờ tụt lại khi các đối thủ nội địa tung hoành với hàng loạt sản phẩm đa dạng.

Counterpoint Research cho biết phần lớn tăng trưởng của Huawei là nhờ dòng Mate 60 mới. Công ty đánh giá nhu cầu cao đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp cải thiện doanh số của các mẫu máy Huawei cũ hơn.

Ngành điện thoại di động Trung Quốc sa lầy trong cuộc suy thoái kéo dài sau khi xảy ra tình trạng dư thừa hàng tồn kho. Nhờ đột phá của Huawei và Xiaomi, thị trường smartphone Trung Quốc đã tăng trưởng 11% trong tháng 10.

Gần đây, hai hãng sản xuất chip hàng đầu TSMC, Samsung Electronics cho biết việc điều chỉnh hàng tồn kho sắp kết thúc và có thể tăng trưởng trở lại. Hàn Quốc, quê hương của Samsung Electronics và SK Hynix, công bố đơn hàng xuất khẩu chip nhớ tháng trước đã tăng lần đầu tiên sau 16 tháng, bổ sung bằng chứng quan trọng về khả năng hồi sinh với các sản phẩm quan trọng nhất đất nước. Samsung Electronics và SK Hynix là hai hãng chip nhớ hàng đầu thế giới.

Xuất khẩu chip nhớ tăng 1% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước sau khi giảm 18% hồi tháng 9, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc.

Bài liên quan
Thiết bị kẹp áo AI Pin của Humane có thay thế được smartphone?
Các tính năng của AI Pin giống như thứ gì đó trong khoa học viễn tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thị trường smartphone Trung Quốc tăng trưởng lần đầu vào 2024 sau 3 năm, AI chấm dứt việc thiếu đổi mới'