Ông Jensen Huang, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, vừa thực hiện chuyến công du châu Á trong tháng 12, nhận được sự hoan nghênh như người hùng trong khi chuẩn bị cho đợt thuyết trình bán hàng sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) lớn tiếp theo của hãng.
Thế giới số

Thông điệp của CEO Nvidia từ chuyến thăm Việt Nam và 3 quốc gia châu Á: ‘Mỗi nước cần có nhà máy AI’

Sơn Vân 12/12/2023 23:29

Ông Jensen Huang, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, vừa thực hiện chuyến công du châu Á trong tháng 12, nhận được sự hoan nghênh như người hùng trong khi chuẩn bị cho đợt thuyết trình bán hàng sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) lớn tiếp theo của hãng.

Nvidia (Mỹ) là công ty chip giành được chiến thắng lớn nhất trong năm 2023 khi giá cổ phiếu tăng gấp ba lần và thế giới ngày càng khao khát có được những chip AI tốt nhất của hãng.

Là vị giám đốc điều hành luôn sôi nổi, ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) mặc áo da quen thuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản, Singapore, Malaysia và Việt Nam, nói về tiềm năng tham gia cuộc cách mạng AI của mỗi nước. Jensen Huang không cần phải nhắc đến việc sử dụng phần cứng Nvidia, vì cả 4 Thủ tướng đều biết và háo hức chào đón chuyến thăm của ông. Dù sao thì ông Jensen Huang cũng có bài thuyết trình bán hàng.

“Nhu cầu về siêu máy tính Nvidia AI rất đáng kể. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và internet lớn nhất thế giới đã bắt đầu làn sóng nhu cầu đầu tiên. Làn sóng tiếp theo đang ở đây, với việc các quốc gia đang xây dựng cơ sở hạ tầng AI có chủ quyền”, ông Jensen Huang nói tại Nhật Bản.

Những gì ông Jensen Huang và Nvidia đang muốn làm là xây dựng đề xuất vượt ra ngoài công cụ đơn thuần là chip AI tốt nhất thế giới và hướng tới một sản phẩm phát triển AI có hệ thống hơn. Dù được gọi là siêu máy tính AI (tập hợp của nhiều linh kiện AI đắt tiền của Nvidia được gắn kết với nhau) hay như Jensen Huang mô tả gần đây là nhà máy AI, thông điệp trong tháng này của ông là mỗi quốc gia đều cần có một cái.

Theo lời công ty, tầm nhìn của Nvidia về nhà máy AI là “một cơ sở hạ tầng điện toán được tăng tốc để chuyển đổi dữ liệu thành trí thông minh”. Theo ngôn ngữ con người, trong bối cảnh cụ thể của việc nói chuyện với các nhà lãnh đạo chính phủ thì "những người có chip AI sẽ tìm ra cách sử dụng công nghệ mới tốt nhất nhanh hơn những người ở bên lề".

Ông Jensen Huang đã chọn chuyến thăm của mình một cách chiến lược: Nhật Bản mong muốn giành lại vị trí dẫn đầu về chất bán dẫn và đang đầu tư hàng tỉ USD vào nỗ lực này. Singapore đã đặt mục tiêu tăng gấp ba số lượng người thực hành AI của mình. Cổ phiếu công ty tiện ích YTL Power International Bhd của Malaysia đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại sau khi công bố hợp tác với Nvidia để xây dựng trung tâm dữ liệu AI trị giá 4,3 tỉ USD tại nước này. Jensen Huang dành lời khen ngợi lớn nhất cho Việt Nam, nói rằng đây có thể là ngôi nhà thứ hai cho công ty của ông.

Tại tọa đàm phát triển ngành bán dẫn và AI, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 11.12 ở Hòa Lạc, ông Jensen Huang đánh giá AI đang trở thành làn sóng mới và là điều kiện quan trọng cho sự phát triển của mọi quốc gia. Ông nhận định Việt Nam đã sẵn sàng cho công nghệ mới và sẽ đầu tư nâng cao năng lực về con người cũng như hạ tầng cho Việt Nam.

"Chúng tôi đã nói với Thủ tướng sẽ cam kết hết sức để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của Nvidia. Chúng tôi sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam", ông Jensen Huang nói.

Theo Giám đốc điều hành Nvidia, để tận dụng làn sóng AI, các quốc gia cần ba thành phần và "Việt Nam đã có đủ". Đầu tiên là tài sản dữ liệu về ngôn ngữ, văn hóa sau hàng thập kỷ số hóa và người dân đã sẵn sàng sử dụng các nền tảng di động. Thứ hai là đội ngũ nhân sự và thứ ba là hạ tầng.

"AI là phần mềm, mà phần mềm do con người tạo nên. Để có lực lượng chuyên gia hùng hậu về phần mềm như Việt Nam là điều không dễ dàng", ông cho hay.

Tuy nhiên, sau khi đã có đủ thành phần, Việt Nam cần có tầm nhìn và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ mới. Đại diện Nvidia cho rằng từ đội ngũ kỹ sư hiện tại, Việt Nam có thể đào tạo nâng cao năng lực để phục vụ phát triển AI và Nvidia sẽ cùng tham gia quá trình này.

Ông Jensen Huang cho biết sẽ lập một trung tâm thiết kế tại Việt Nam. Giám đốc điều hành Nvidia đề cập việc Việt Nam đã có rất nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực máy tính làm việc trên khắp thế giới, đồng thời là một trong những nước xuất khẩu phần mềm lớn nhất.

Ông Jensen Huang nhận định Việt Nam có thể tạo ra "một triệu kỹ sư AI" và là đội ngũ kỹ sư AI hùng hậu nhất thế giới. Nvidia cũng sẽ hợp tác với các đối tác trong nước để phát triển hạ tầng AI, gồm siêu máy tính, trung tâm dữ liệu, trung tâm nghiên cứu phát triển.

"Chuyến đi này chắc chắn sẽ mở ra những chuyến đi lần sau. Tôi sẽ trở lại Việt Nam, trở về quê hương thứ hai của Nvidia", tỷ phú 60 tuổi nói.

anh-man-hinh-2023-12-11-luc-16.44.43.png
Ông Jensen Huang giao lưu với các game thủ ở Việt Nam - Ảnh: Nvidia

Ngoài việc có thể là khách hàng lớn của Nvidia, Nhật Bản, Singapore, Malaysia và Việt Nam còn có tiềm năng củng cố chuỗi cung ứng cho hãng. Ông Jensen Huang đã nhiều lần nói rằng Nvidia tìm kiếm khả năng phục hồi và sẽ hợp tác kinh doanh với nhiều nhà cung cấp đáng tin cậy nhất có thể.

Theo trang Bloomberg, ông Jensen Huang nói tại triển lãm thương mại Computex hồi tháng 6 rằng Nvidia đang đánh giá Intel như nhà sản xuất chip AI tiềm năng và công ty vẫn có mối quan hệ với Samsung Electronics, ngoài TSMC - đối tác chính hiện nay nhận tất cả đơn đặt hàng sản xuất chip AI cao cấp sinh lợi. Intel đặt nhà máy sản xuất lớn nhất thế giới của hãng ở Việt Nam. TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Chuyến thăm châu Á của ông Jensen Huang đã phác thảo ra tầm nhìn về sự hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa chính phủ và doanh nghiệp: Các nước cần sản phẩm của Nvidia để theo kịp trong cuộc đua AI và ông cũng cần một số điều từ những quốc gia này.

Ở tình hình hiện tại, cho đến khi Nvidia nhận được sự cạnh tranh đáng kể từ AMD (Mỹ) hoặc công ty khác, ông Jensen Huang có thể giữ ưu thế trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, thậm chí là với lãnh đạo của các nền kinh tế lớn. Giám đốc điều hành Nvidia đang tận dụng tối đa lợi thế này.

Bài liên quan
Nvidia coi Huawei, Intel là đối thủ rất đáng gờm về chip AI
Huawei được xem là một trong số các đối thủ "rất đáng gờm" của Nvidia trong cuộc đua sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu, theo lời ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp của CEO Nvidia từ chuyến thăm Việt Nam và 3 quốc gia châu Á: ‘Mỗi nước cần có nhà máy AI’