Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hôm 28.7 nhắc lại rằng quyết định thành lập trụ sở tại Malaysia của Tesla là do sự ổn định chính trị mà chính phủ đoàn kết mang lại.

Thủ tướng Malaysia: 'Tôi không đề nghị được nói chuyện với Elon Musk mà ngược lại'

Sơn Vân | 28/07/2023, 18:37

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hôm 28.7 nhắc lại rằng quyết định thành lập trụ sở tại Malaysia của Tesla là do sự ổn định chính trị mà chính phủ đoàn kết mang lại.

Khi chính phủ đoàn kết ra đời, sẽ có sự ổn định chính trị... Khi môi trường chính trị ổn định, chắc chắn mọi người sẽ đến”, ông Anwar Ibrahim nói trong lễ khai mạc lễ hội chợ của Cơ quan Phát triển Đất đai Liên bang (FELDA).

Theo trang CNA, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX) đã liên hệ với ông để gặp mặt. Trong khi đó, yêu cầu gặp tỷ phú công nghệ 51 tuổi người Mỹ của một cựu bộ trưởng Malaysia đã bị phớt lờ.

Elon Musk là người giàu nhất thế giới. Elon Musk giàu hơn cả một số nước. Rất khó để đưa ông ấy đến đây. Thế nhưng khi chúng tôi trở nên ổn định, tôi không phải là người đề nghị được nói chuyện với ông ấy; mà ông ấy đề nghị được nói chuyện với tôi. Bằng cách sử dụng hội nghị truyền hình, ông ấy đã ngay lập tức đề cập rằng, năm nay Tesla sẽ mở trụ sở chính tại thành phố Cyberjaya, bang Selangor”, ông Anwar Ibrahim nói.

Ông Anwar Ibrahim cũng cho rằng việc thường xuyên thay đổi Thủ tướng đã cản trở các nhà đầu tư tiềm năng đến với Malaysia.

Hôm 27.7, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết việc mở trụ sở tại Malaysia của Tesla sẽ tạo ra hàng chục ngàn cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ. “Khi Elon Musk đến và mở văn phòng, công ty và nhà máy cho các loại ô tô điện mới, chúng tôi có thể đưa hàng chục ngàn đứa con của mình đến làm việc ở đó”, ông nói.

thu-tuong-malaysia-toi-khong-de-nghi-duoc-noi-chuyen-voi-elon-musk-ma-nguoc-lai.jpg
Thủ tướng Anwar Ibrahim hoan nghênh quyết định đầu tư vào Malaysia của Tesla - Ảnh: Internet

Ngày 14.7, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết ông hoan nghênh quyết định đầu tư vào Malaysia của Tesla và tuyên bố chính phủ ủng hộ nhà sản xuất ô tô điện Mỹ mở trụ sở chính tại bang Selangor.

Tôi hoan nghênh sự quan tâm và quyết định đầu tư vào Malaysia từ công ty (Tesla - PV) cũng như thiện chí đến Malaysia của Elon Musk”, ông Anwar Ibrahim nói trong một tuyên bố, theo hãng tin Reuters.

Việc này diễn ra sau cuộc họp trực tuyến kéo dài 25 phút của Thủ tướng Anwar Ibrahim với Elon Musk, có sự tham dự của Tengku Zafrul Tengku (Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia), Fahmi Fadzil (Bộ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Malaysia) và Lauren Dreyer (Giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động kinh doanh Starlink của SpaceX).

Thủ tướng Anwar Ibrahim nói thêm rằng Malaysia sẽ tiếp tục tăng cường cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Malaysia sẽ tiếp tục củng cố cam kết của mình về chủ đề đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào đầu năm 2050. Malaysia có kế hoạch và hệ sinh thái toàn diện, cũng như các nguồn lực cạnh tranh trong việc hỗ trợ ngành năng lượng sạch, gồm cả phương tiện di chuyển bằng điện”, ông cho biết.

Đầu năm nay, Malaysia đã phê duyệt đơn đăng ký của Tesla để nhập khẩu ô tô điện chạy bằng pin vào quốc gia Đông Nam Á này.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp quốc tế Malaysia, Tesla sẽ mở văn phòng, phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ tại nước này cũng như thiết lập một mạng lưới các trạm sạc cho ô tô điện của mình.

Ông Anwar Ibrahim cho biết hoạt động của Tesla tại Malaysia sẽ bắt đầu trong năm nay. Thủ tướng Malaysia tiết lộ hai người cũng thảo luận về việc SpaceX cung cấp dịch vụ vệ tinh Starlink cho Malaysia.

Thủ tướng Malaysia nói rằng điều này có thể góp phần vào việc truy cập internet nhanh hơn và rộng hơn, đặc biệt là ở các vùng nông thôn - nơi cần cơ sở hạ tầng vật chất và đất đai tối thiểu để cải thiện mạng lưới internet. “Sáng kiến này sẽ nâng cao khả năng và phúc lợi của người dân, đặc biệt là từ khía cạnh giáo dục”, ông Anwar Ibrahim chia sẻ.

Starlink là dự án triển khai một mạng lưới vệ tinh toàn cầu của hãng hàng không vũ trụ SpaceX. Mục tiêu của Starlink là cung cấp kết nối internet nhanh chóng và đáng tin cậy cho các vùng không được phủ sóng mạng và các khu vực hẻo lánh trên toàn thế giới.

Starlink sử dụng hàng ngàn vệ tinh nhỏ đặt ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp để tạo ra mạng lưới liên lạc không dây, cho phép truyền tải dữ liệu giữa các vệ tinh và các đầu thu nhận tín hiệu từ người dùng cuối. SpaceX hiện có hơn 4.000 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo.

Gói dịch vụ internet mới của Starlink cho phép sử dụng kết nối vệ tinh ở hầu hết khu vực trên thế giới với giá 200 USD mỗi tháng.

Hồi tháng 2, SpaceX cho biết bắt đầu cung cấp thử nghiệm dịch vụ Chuyển vùng toàn cầu dành cho người dùng ở những nơi chưa triển khai Starlink. Ngoài gói cước 200 USD mỗi tháng, người dùng phải mua thêm thiết bị kết nối Starlink Kit giá 599 USD.

"Sự hợp tác giữa Malaysia và Tesla không chỉ giới hạn trong ô tô điện"

Ngày 10.7, Bộ trưởng  Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Tengku Zafrul Tengku nói sự hợp tác giữa Malaysia và Tesla không chỉ giới hạn trong ô tô điện mà còn ở các lĩnh vực khác.

Trước đó, Tesla đã cho biết Model Y đã có sẵn để đặt hàng tại Malaysia. Đây mẫu ô tô điện đầu tiên của Tesla tại quốc gia Đông Nam Á này. Tesla nói rằng đợt giao Model Y đầu tiên ở Malaysia có thể diễn ra vào đầu năm tới với giá từ 199.000 RM (44.000 USD).

Vào tháng 6, Tesla đã tổ chức một ngày tuyển dụng tại thành phố Cyberjaya, bang Selangor cho một số vị trí.

Bài liên quan
Tesla sản xuất xe bán tải điện Cybertruck sau 2 năm trì hoãn, các đối thủ phải dè chừng
Tối 15.7, Tesla cho biết đã sản xuất chiếc xe bán tải điện Cybertruck đầu tiên tại nhà máy ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) sau hai năm trì hoãn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Malaysia: 'Tôi không đề nghị được nói chuyện với Elon Musk mà ngược lại'