Truyền thông Nga cho biết, Moscow đã thành lập một tiểu đoàn gồm các cựu binh sĩ Ukraine và sẽ sớm tham gia chiến sự.

Tiểu đoàn lính Ukraine ‘tình nguyện’ gia nhập quân đội Nga

Hoàng Vũ | 28/10/2023, 09:50

Truyền thông Nga cho biết, Moscow đã thành lập một tiểu đoàn gồm các cựu binh sĩ Ukraine và sẽ sớm tham gia chiến sự.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, tiểu đoàn mới có tên gọi Bogdan Khmelnitsky - tên của một nhân vật lịch sử người Ukraine, người lãnh đạo cuộc nổi dậy chống lại Khối thịnh vượng chung Ba Lan - Lithuania vào thế kỷ 17.

luc-luong-nga-tai-chien-su-anh-sputnik.png
Lực lượng Nga tại chiến sự ở Ukraine - Ảnh: Sputnik

Đơn vị này bao gồm các binh sĩ Ukraine đã đầu hàng hoặc bị bắt giữ trong cuộc xung đột và quyết định đổi bên chiến đấu. Chỉ huy tiểu đoàn Andrei Tishchenko tiết lộ đơn vị này đã trải qua 3 tuần huấn luyện tại một căn cứ của Nga. “Chúng tôi sẽ tuyên thệ sau khi hoàn thành xong khóa huấn luyện”, ông nói.

RIA Novosti cho biết những thông tin đầu tiên về việc thành lập tiểu đoàn nói trên xuất hiện vào tháng 2 năm nay. Hầu hết những quân nhân tự nguyện hạ vũ khí đầu hàng là người gốc Donbass, được huy động vào Lực lượng vũ trang Ukraine trước đó.

Tất cả đều vượt qua quá trình kiểm tra thông tin và ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, nhận quốc tịch Nga. Tiêu chí lựa chọn của tiểu đoàn là đạo đức và thể chất. Những cựu binh Ukraine cũng được kiểm tra lý lịch cẩn thận để xem có phạm tội quân sự hay hình sự nào không.

Sputnik cũng dẫn lời các thành viên tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky khẳng định, họ tự nguyện gia nhập đơn vị này sau khi được cấp quyền công dân Nga.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hồi tháng 3 từng đưa tin, khoảng 70 cựu binh Ukraine đã xin cấp hộ chiếu Nga và bày tỏ mong muốn chiến đấu cho Moscow. Cho đến nay phía Nga vẫn chưa công bố quy mô tiểu đoàn mới thành lập.

Vào tháng 3, RT đã phỏng vấn các cựu quân nhân Ukraine tình nguyện gia nhập quân đội Nga. “Chúng ta luôn là những dân tộc anh em. Tôi chưa bao giờ muốn chiến đấu chống lại Nga”, cựu binh Ukraine cho hay.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiểu đoàn lính Ukraine ‘tình nguyện’ gia nhập quân đội Nga