Tiểu hành tinh 2020 TGI có kích thước tương đương tháp đồng hồ Big Ben dự kiến sẽ bay sượt qua Trái đất vào ngày 23.10 (giờ Việt Nam).

Tiểu hành tinh bằng tháp Big Ben sẽ bay qua Trái đất trong tuần này

Long Hải | 20/10/2020, 16:45

Tiểu hành tinh 2020 TGI có kích thước tương đương tháp đồng hồ Big Ben dự kiến sẽ bay sượt qua Trái đất vào ngày 23.10 (giờ Việt Nam).

tieu-hanh-tinh3.jpg
2020 TGI sẽ bay qua Trái đất với vận tốc gần 50.000km/h ở khoảng cách 11,2 triệu km - Ảnh: StockImage

Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất (CNEOS) thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA cho biết, 2020 TGI sẽ bay qua Trái đất với vận tốc gần 50.000km/h ở khoảng cách 11,2 triệu km.

Các nhà khoa học ước tính 2020 TGI có đường kính từ 47-110m. Lần gặp gỡ gần đây nhất của tiểu hành tinh này với Trái đất là ngày 20.4.2013. Chuyến ghé thăm tiếp theo của nó sẽ diễn ra vào ngày 6.2.2024.

2020 TGI thuộc nhóm Apollo gồm hơn 8.000 tiểu hành tinh gần Trái đất. Khoảng 1.500 tiểu hành tinh Apollo đủ lớn để có khả năng gây nguy hiểm khi bay sượt qua. Đến nay, giới chuyên gia đã tìm ra khoảng 25.000 tiểu hành tinh gần Trái đất, trong đó hơn 9.000 có đường kính trên 140m.

Vào tháng 8, một tiểu hành tinh có kích thước tương đương chiếc xe tải nhỏ đã bay cách Trái đất 3.218 km, khoảng cách gần nhất từng được ghi nhận. NASA đã không theo dõi được hành trình của nó cho đến khi tiểu hành tinh này bay qua Trái đất.

tieu-hanh-tinh.jpg
Những NEO ở tương đối gần Trái đất sẽ được phân loại là vật thể “có khả năng gây nguy hiểm” - Ảnh: StockImage

Các vật thể gần Trái đất (NEO) thường là tiểu hành tinh hoặc sao chổi, là những vật thể thuộc hệ Mặt trời có quỹ đạo đưa chúng đến gần Trái đất và đủ lớn để gây ra thiệt hại đáng kể nếu xảy ra va chạm. Một vật thể được xem là NEO nếu bay trên quỹ đạo cách Trái đất trong khoảng 48 triệu km. Những NEO ở tương đối gần Trái đất sẽ được phân loại là vật thể “có khả năng gây nguy hiểm”.

NASA cho biết các vật thể gần Trái đất này được theo dõi bởi nhiều quy trình khoa học, bao gồm việc xác định những NEO có khả năng gây nguy hiểm cho chúng ta hay không. Tuy nhiên, cơ hội xảy ra một sự kiện tác động lớn là rất thấp. Theo NASA, ước tính trung bình cứ 600.000 năm mới có một tiểu hành tinh kích thước hơn 970m chạm vào Trái đất một lần.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Mỹ thích một chương trình không gian tập trung vào các tác động tiềm ẩn của tiểu hành tinh hơn là đưa con người trở lại Mặt trăng hoặc lên sao Hỏa.

Năm 2018, NASA đã công bố một kế hoạch trong đó đề xuất các phương pháp chính phủ Mỹ cần thực hiện để đối phó tốt hơn với NEOs, như việc các tiểu hành tinh hoặc sao chổi bay tới Trái đất trong khoảng 48 triệu km.

Tổng giám đốc NASA Jim Bridenstine cho rằng các cuộc tấn công của tiểu hành tinh không phải là điều có thể xem nhẹ và có lẽ đây chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn vong của sự sống trên Trái đất.

Bài liên quan
Hai tiểu hành tinh bằng Đại kim tự tháp Giza sẽ bay qua Trái đất trong 2 tuần tới
Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, hai tiểu hành tinh lớn sẽ bay qua Trái đất trong hai tuần tới, với một tiểu hành tinh có đường kính gần 130 m và tiểu hành tinh còn lại là 200 m - kích thước tương đương với Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập cổ đại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiểu hành tinh bằng tháp Big Ben sẽ bay qua Trái đất trong tuần này