Theo đài CNN, không nước nào chuẩn bị đối phó không kích của Iran tốt như Israel vì nước này sở hữu khí tài tiên tiến và có kinh nghiệm xử lý mối đe dọa từ các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn như Hamas hay Hezbollah.
Quốc tế

Tìm hiểu khí tài phòng không của Israel

Cẩm Bình 14/04/2024 10:02

Theo đài CNN, không nước nào chuẩn bị đối phó không kích của Iran tốt như Israel vì nước này sở hữu khí tài tiên tiến và có kinh nghiệm xử lý mối đe dọa từ các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn như Hamas hay Hezbollah.

Khí tài phòng không nổi tiếng nhất là Iron Dome, hệ thống tầm ngắn đã đánh chặn hàng nghìn tên lửa cùng máy bay không người lái (UAV) do các nhóm vũ trang phóng đi. Đơn vị sản xuất Rafael Defense Systems tự hào tuyên bố Iron Dome đạt tỷ lệ đánh chặn thành công lên đến 90%.

Đầu tuần qua, Israel ra mắt phiên bản trang bị cho tàu chiến mang tên C-Dome có thể thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt UAV của nhóm Houthi.

Nhưng Iron Dome không hoàn hảo, hệ thống này từng để lọt tên lửa và chỉ phù hợp đối phó đạn pháo hoặc tên lửa được phóng từ khoảng cách ngắn. Radar của hệ thống có tầm hoạt động 4 - 70km.

khi.jpg
Hệ thống Iron Dome - Ảnh: CNN

Để đối phó tên lửa cùng UAV tầm trung đến xa, Israel vào năm 2017 triển khai David's Sling tầm đánh chặn 300km. Hệ thống mới này chủ yếu xử lý đạn pháo cỡ lớn, UAV, tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Quân đội Israel (IDF) khẳng định David's Sling đủ sức đánh chặn tên lửa phóng từ Iran hoặc Syria.

Tel Aviv còn sở hữu Arrow 2 và Arrow 3 chuyên đối phó tên lửa đạn đạo. Hai hệ thống đánh chặn được tên lửa đạn đạo tầm bắn lên đến 2.400km, riêng Arrow 3 còn có thể tiêu diệt mục tiêu ngoài không gian.

Bên cạnh khí tài phòng không tự sản xuất, Irsael cũng trang bị hệ thống Patriot của Mỹ với tầm đánh chặn từ xa 600km, xử lý được hầu hết loại tên lửa.

Không quân IDF tập hợp nhiều chiến đấu cơ tiên tiến, trong đó có F-15, F-16, F-35 (đều do Mỹ sản xuất). Tất cả đều có thể mang tên lửa không đối không sẵn sàng tiêu diệt UAV hoặc tên lửa của kẻ địch đang bay tới.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm hiểu khí tài phòng không của Israel