Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ nhận định rất có thể chính Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo nỗ lực xoay chuyển kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Tình báo Mỹ cáo buộc ông Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử

Cẩm Bình | 17/03/2021, 09:35

Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ nhận định rất có thể chính Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo nỗ lực xoay chuyển kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Nhận định trên xuất hiện trong báo cáo dài 15 trang vừa được công bố ngày 16.3. Văn bản này còn kết luận không ít nhân vật được Nga hậu thuẫn, chẳng hạn nghị sĩ Ukraine Andriy Derkach, lôi kéo một số người tại Mỹ tham gia chiến dịch bôi nhọ Joe Biden cùng con trai.

Báo cáo nêu đích danh nghị sĩ Derkach, người từng gặp Rudy Giuliani (luật sư riêng của ông Donald Trump) năm 2019, là người được theo dõi, thậm chí được chỉ đạo bởi Tổng thống Putin.

rtx3ai90-e1547489283696.jpg
Tình báo Mỹ lại đưa ra thêm cáo buộc can thiệp bầu cử với Nga - Ảnh: Reuters

“Putin theo sát hoạt động của Andriy Derkach. Các quan chức cấp cao khác gồm quan chức tình báo cùng quan chức an ninh cũng góp phần gây ảnh hưởng bầu cử, sau khi được Putin chấp thuận ngầm”, báo cáo viết.

Một cái tên khác cũng xuất hiện: Konstantin Kilimnik - cộng sự của Paul Manafort (từng làm việc cho ông Trump). Báo cáo xác định Kilimnik và Derkach đưa tài liệu giúp mở cuộc điều tra tham nhũng tại Ukraine nhắm vào con trai ông Biden cho một số người có liên hệ với ông Trump.

Ngoài ra, tin tặc Nga còn cố tấn công hàng loạt công ty con của doanh nghiệp điện lực Ukraine Burisma, dường như nhằm mục đích thu thập thông tin về gia đình ông Biden (con trai ông Biden từng là thành viên hội đồng quản trị Burisma).

Theo nguồn tin của Reuters , chính quyền Washington vào tuần tới sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt Nga để đáp trả hoạt động gây bất ổn và sử dụng chất độc hóa học với chính trị gia đối lập Alexei Navalny.

Ngoài Nga, báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ cũng chỉ ra nhiều thế lực nước ngoài khác cũng tìm cách tác động cuộc bầu cử năm ngoái như Iran, Cuba, Venezuela… Đặc biệt báo cáo kết luận Trung Quốc không can thiệp bầu cử vì nước này cho rằng không kết quả bầu cử nào đủ thuận lợi để mạo hiểm.

Các đại sứ quán Nga, Trung Quốc, Cuba, Venezuela tại Washington chưa đưa ra bình luận gì về bản báo cáo. Nhà Trắng từ chối xác nhận việc chuẩn bị ban hành lệnh trừng phạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Mỹ cáo buộc ông Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử