Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi Elon Musk là người tài năng và xuất chúng, sau khi vị tỷ phú công nghệ Mỹ từ chối hỗ trợ Ukraine chống lại Hạm đội Biển Đen ở Crimea.

Tổng thống Putin ca ngợi tỷ phú Elon Musk và bênh vực ông Trump

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 13/09/2023, 14:13

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi Elon Musk là người tài năng và xuất chúng, sau khi vị tỷ phú công nghệ Mỹ từ chối hỗ trợ Ukraine chống lại Hạm đội Biển Đen ở Crimea.

"Về hoạt động kinh doanh của Elon Musk, một điều phải được công nhận là ông ấy chắc chắn là người xuất chúng. Musk là một doanh nhân năng động và tài năng. Tôi nghĩ rằng điều đó được công nhận trên toàn thế giới", ông Putin nói tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông hôm 12.9 khi được hỏi về sự thành công của Công ty SpaceX trong lĩnh vực không gian.

putin-and-elon-musk.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin và tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk - Ảnh: ST

Bình luận của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ đồng loạt dẫn cuốn sách tiểu sử về ông Musk. Theo đó, tỷ phú công nghệ Mỹ từng bí mật ra lệnh ngắt kết nối dịch vụ internet vệ tinh Starlink ở ngoài khơi Crimea để làm gián đoạn cuộc tấn công của Ukraine vào hải quân Nga ở Sevastopol.

"Các cơ quan chính phủ gửi tới một đề nghị khẩn yêu cầu kích hoạt Starlink dọc khắp đường tới Sevastopol. Ý định rất rõ ràng là đánh chìm hầu hết hạm đội của Nga đang thả neo. Nếu đồng ý yêu cầu này, SpaceX sẽ đồng lõa trong hành vi gây chiến lớn và leo thang xung đột", ông Musk cho biết trên mạng xã hội X (Twitter) ngày 8.9.

Giới chức Ukraine sau đó đã chỉ trích gay gắt quyết định bảo vệ hạm đội Nga khỏi cuộc tấn công của tỷ phú Elon Musk.

"Một số sai lầm không chỉ là sai lầm. Với việc ngăn máy bay không người lái Ukraine phá hủy một phần hạm đội Nga thông qua sự hỗ trợ của Starlink, Elon Musk đã cho phép hạm đội này phóng tên lửa Kalibr vào các thành phố của Ukraine", Cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhail Podoliak hôm 8.9 bình luận trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Elizabeth Warren cũng kêu gọi một cuộc điều tra về các hành động của Musk liên quan tới vụ việc nói trên.

“Quốc hội Mỹ nên điều tra về việc liệu chúng ta có đủ công cụ để đảm bảo chính sách đối ngoại được thực hiện bởi chính phủ chứ không phải bởi một tỷ phú”, bà Warren cho biết hôm 11.9.

Được biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký hợp đồng với Starlink - dự án phủ sóng internet bằng vệ tinh của công ty SpaceX do tỉ phú Mỹ Elon Musk sáng lập - để phục vụ cho Ukraine.

Starlink đã chứng tỏ tầm quan trọng đối với Ukraine khi lực lượng Kyiv dựa vào các thiết bị đầu cuối di động kích thước nhỏ để liên lạc trên chiến trường và chuyển thông tin tình báo. Ngoài ra, hệ thống của Starlink cũng giúp dân thường Ukraine được kết nối với mạng internet. 

Ngoài khen ngợi Elon Musk, Tổng thống Nga Putin cũng đưa ra lời bênh vực ông Donald Trump khi nói rằng những vụ truy tố gần đây đối với vị cựu Tổng thống Mỹ này là "có động cơ chính trị".

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin ca ngợi tỷ phú Elon Musk và bênh vực ông Trump