Trang Al Arabiya News dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga có đủ dự trữ bom chùm và sẵn sàng sử dụng nếu cần thiết.

Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng dùng bom chùm

16/07/2023, 18:06

Trang Al Arabiya News dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga có đủ dự trữ bom chùm và sẵn sàng sử dụng nếu cần thiết.

“Tất nhiên nếu bom chùm được sử dụng để chống lại chúng tôi, thì chúng tôi có quyền thực hiện hành động đáp trả”, Tổng thống Putin phát biểu trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 16.7.

toputin.jpg
Tổng thống Putin lên tiếng về khả năng Nga sử dụng bom chùm - Ảnh: Reuters

Đầu tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cũng từng nhấn mạnh Nga sẽ buộc phải sử dụng bom chùm vì Mỹ viện trợ loại vũ khí này cho Ukraine. Ông nhấn mạnh Moscow có bom chùm nhưng chưa dùng chúng cho cuộc chiến đang diễn ra.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) từng cáo buộc Nga sử dụng rộng rãi bom chùm ở Ukraine, giết chết nhiều dân thường và gây ra nhiều tổn hại nghiêm trọng khác.

Bom chùm khi nổ sẽ tung ra hàng trăm quả bom nhỏ trên một diện tích gây nên sát thương cao. Không phải tất cả bom nhỏ đều nổ khi va chạm, số chưa nổ là mối nguy chết người suốt hàng chục năm, khiến nhiều khu vực không thể sinh sống được. Chính vì nguy hiểm như vậy nên chúng bị cấm bởi hơn 100 quốc gia.

Ngày 7.7, Lầu Năm Góc gây sốc khi tuyên bố trong gói viện trợ quân sự mới có bom chùm. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố số vũ khí cùng thiết bị chuẩn bị viện trợ rất cần thiết cho việc củng cố lực lượng Ukraine ngoài chiến trường.

Động thái trên lập tức nhận phải chỉ trích gay gắt. Không chỉ Nga mà cả đồng minh Mỹ như Tây Ban Nha, Anh cũng lên tiếng phản đối.

Phía Ukraine cam kết sử dụng bom chùm cho mục đích giải phóng lãnh thổ được quốc tế công nhận, không dùng với lãnh thổ Nga được công nhận chính thức. Quân đội nước này dự kiến dùng vũ khí này chọc thủng phòng tuyến Nga dày công thiết lập.

Bài liên quan
Các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng Ukraine gây thiệt hại lớn
Tờ Kyiv Independent dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko ngày 5.5 cho biết các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng nước này khiến Kyiv thiệt hại hơn 1 tỉ USD. Ông cũng lưu ý sự tấn công vẫn tiếp tục nên thiệt hại sẽ tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
2 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng dùng bom chùm