Tuy thị trường bất động sản ở H.Cần Giờ có tương lai đầy triển vọng nhưng chỉ dành cho những người đầu tư nghiêm túc, lâu dài, còn sự đầu cơ lướt sóng tiềm ẩn rất nhiều yếu tố phải cân nhắc.

TP.HCM: Thông tin xây cầu tác động ra sao đến bất động sản ở Cần Giờ

Hồ Đông | 08/08/2023, 06:00

Tuy thị trường bất động sản ở H.Cần Giờ có tương lai đầy triển vọng nhưng chỉ dành cho những người đầu tư nghiêm túc, lâu dài, còn sự đầu cơ lướt sóng tiềm ẩn rất nhiều yếu tố phải cân nhắc.

Như đã nêu trong kỳ trước, với đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, Cần Giờ sẽ được quy hoạch là đầu mối giao thông quan trọng không chỉ của TP.HCM mà còn các tỉnh phía nam. Những giải pháp rút ngắn khoảng cách từ trung tâm TP.HCM tới Cần Giờ đã và đang được thực hiện mà trọng tâm là cầu Cần Giờ dự kiến sẽ khởi công vào dịp 30.4.2025.

Cây cầu này được coi là cú hích cho sự phát triển kinh tế của Cần Giờ nói chung và đặc biệt là thị trường bất động sản (BĐS) Cần Giờ. Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu khẳng định cầu Cần Giờ sẽ kéo huyện đảo về gần hơn với TP.HCM, khoảng cách tới các quận 1, 3, 4, 7 chỉ ngang với đi từ Củ Chi. Khi đó khu vực Bình Khánh cũng có cơ hội được phát triển trở thành khu thị tứ vô cùng quan trọng. Người dân TP.HCM có thể lựa chọn mua nhà ở Bình Khánh, Cần Thạnh, Lý Nhơn rồi hằng ngày di chuyển đi làm ở trung tâm TP. Những khu vực đó về mặt khí hậu tốt hơn khu nội thành rất nhiều. Điều này sẽ giúp tái bố trí lại dân cư cho toàn TP. Cùng với sự hình thành của khu đô thị lấn biển, Cần Giờ sẽ thu hút được rất nhiều nhân tài, nhân lực, có thêm điều kiện phát triển khu du lịch về lịch sử, sinh thái.

cau-binh-khanh.jpg
Ảnh minh họa

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định, ban hành danh mục các đề án, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 12/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về định hướng phát triển Cần Giờ đến năm 2030.

Theo đó, TP.HCM thực hiện trong thời gian tới phát triển Cần Giờ trở thành một trong những không gian mới, động lực mới của TP.HCM. Mục tiêu cụ thể là đến năm 2030, Cần Giờ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, Cần Giờ có lợi thế là nơi có biển gần nhất từ TP.HCM. Trong tương lai, cầu Cần Giờ được xây dựng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển về nội thành TP.HCM. Cao tốc Bến Lức - Long thành chuẩn bị khai thác chạy qua Cần Giờ cũng có thể làm tăng giá BĐS khu vực này.

Trong bối cảnh thị trường trầm lắng chung, thông tin quy hoạch khu đô thị này lại lần nữa tác động đến tâm lý của nhà đầu tư khu vực, nhất là những nhà đầu tư đã từng bỏ tiền vào BĐS Cần Giờ trước đây.

Tuy thị trường BĐS Cần Giờ có một tương lai đầy triển vọng nhưng chỉ dành cho những người đầu tư nghiêm túc, lâu dài, còn việc đầu cơ lướt sóng thì tiềm ẩn rất nhiều yếu tố cần cân nhắc.

Còn nhớ, hồi năm 2018, ngay sau khi có Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch dự án lấn biển Cần Giờ, thị trường nhà đất nơi đây đã lên cơn sốt kéo dài. Vốn là một huyện đảo xa xôi của TP.HCM nhưng các thông tin về xây dựng cầu thay phà Bình Khánh nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ, hay một vài dự án BĐS lớn được quy hoạch đã thổi giá đất Cần Giờ tăng rất nhanh.

Vào năm 2019, đất mặt tiền đường Duyên Hải, khu vực thị trấn Cần Thạnh có giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2. Các tuyến đường khác như Tắc Xuất, Lương Văn Nho hay Thành Thới giá bán cũng dao động từ 20 - 25 triệu đồng/m2. Nhà đất tại các tuyến đường gần dự án lấn biển được rao bán với giá từ 30 - 35 triệu đồng/m2 và liên tục diễn ra giao dịch mua bán.

Sau đó, 1 đến 2 năm, mức giá này đã biến động tăng thêm khoảng 15 - 30%. Báo cáo của DKRA cho biết, thời điểm đầu năm 2021, thông tin quy hoạch một số dự án đã khiến giá BĐS khu vực này tăng.

Cụ thể, đất thổ cư một số trục đường lớn ở thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa năm 2021 có giá trung bình 17 - 55 triệu đồng/m2, tăng 10 - 20% so với đầu năm 2020. Đây là mức biến động mạnh nhất trong số 5 huyện ngoại thành của TP.HCM.

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, giá thị trường BĐS Cần Giờ đi ngang hoặc tăng không đáng kể. Thậm chí, từ cuối năm 2022 đến nay, cũng như các khu vực ven của TP.HCM, nhà đất Cần Giờ trầm lắng giao dịch, thị trường xuất hiện tình trạng cắt lỗ của những nhà đầu tư ôm đất trước đó.

Mức giá ghi nhận giảm ở các sản phẩm rao bán dao động từ 15 - 30%, trở về mức giá của thời kỳ 2019-2020. Tuy nhiên, đây được xem là mức giá cắt lời của các nhà đầu tư sở hữu đất đai tại Cần Giờ từ năm 2018-2019. Với các nhà đầu tư mới tham gia thị trường khoảng 2 năm trở lại đây, nếu sử dụng vốn vay ngân hàng thì phải rao bán dưới giá mua vào.

Các thông tin hạ tầng xuất hiện trong quý 2/2023 tại Cần Giờ đã mang đến sự kỳ vọng cho nhà đầu tư vào thị trường BĐS nơi đây. Nhiều nhà đầu tư thay vì bán tháo đã giữ lại nguồn hàng chờ thêm tín hiệu tốt lên từ thị trường. Thực tế ghi nhận giới đầu tư ôm đất rao bán thời điểm này cũng khó giao dịch. Vì thế, họ có xu hướng chờ thêm và hy vọng giá tăng trở lại trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Thông tin xây cầu tác động ra sao đến bất động sản ở Cần Giờ