Triều Tiên hôm 28.8 cho biết kế hoạch chuyển máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất sang Ukraine sẽ đưa thế giới gần hơn với chiến tranh hạt nhân.

Triều Tiên chỉ trích các nước gửi máy bay F-16 cho Ukraine

Hoàng Vũ | 28/08/2023, 14:52

Triều Tiên hôm 28.8 cho biết kế hoạch chuyển máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất sang Ukraine sẽ đưa thế giới gần hơn với chiến tranh hạt nhân.

“Quyết định cung cấp máy bay chiến đấu của phương Tây là một hành động phản hòa bình nhằm kích động một cuộc chiến lâu dài và phá hủy hoàn toàn hòa bình và ổn định trong khu vực”, Viện Nghiên cứu Quốc tế của Bình Nhưỡng cảnh báo trong một tuyên bố được Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải.

Viện tiếp tục chỉ trích “ý định của Washington nhằm mang lại một thất bại chiến lược cho Nga bằng bất cứ giá nào”.

64ebe4a485f540706b457396.jpg
Máy bay F-16 do Mỹ sản xuất thuộc biên chế của Hà Lan - Ảnh: Getty

“Thực tế chứng minh rõ ràng rằng Mỹ là đối tượng hàng đầu ngăn chặn việc giải quyết hòa bình các tranh chấp và đẩy toàn bộ châu Âu vào lò nung của một cuộc chiến tranh hạt nhân khủng khiếp, bằng cách xúi giục cung cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí sát thương”, tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam hôm 24.8 cáo buộc Mỹ khiến xung đột Ukraine đến gần thảm họa hạt nhân toàn cầu khi cung cấp tiêm kích F-16 cho Kyiv.

"Chúng tôi ủng hộ và bày tỏ tình đoàn kết tới cuộc đấu tranh vì công lý của người dân Nga nhằm bảo vệ chủ quyền và công lý quốc tế, đồng thời sẽ thắt chặt tình hữu nghị với Nga", KCNA dẫn lời ông Kang Sun-nam.

Ông Kang Sun-nam cho rằng Washington "phải chịu trách nhiệm cho việc đẩy cuộc khủng hoảng đến bờ vực chiến tranh hạt nhân" khi cung cấp tiêm kích F-16 cho chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tuần trước, Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy đã chấp thuận tặng F-16 cho Ukraine. Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) cho biết Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện lái F-16 ở Arizona vào tháng 10. Những máy bay này từ lâu đã nằm trong danh sách mong muốn của Kyiv, cùng với tên lửa tầm xa và hệ thống phòng không tiên tiến.

Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine đang đẩy các thành viên NATO đến gần một cuộc đối đầu công khai với Moscow.

Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chỉ trích các nước gửi máy bay F-16 cho Ukraine