Các kênh Telegram liên kết với tập đoàn Wagner đã công bố một đoạn video, trong đó ông Yevgeny Prigozhin nói rằng sẽ làm cho quân đội Belarus trở nên hùng mạnh.

Trùm Wagner tuyên bố sẽ trở lại chiến trường Ukraine sau khi chứng tỏ bản thân?

Hoàng Vũ (theo Newsweek, Reuters) | 20/07/2023, 10:30

Các kênh Telegram liên kết với tập đoàn Wagner đã công bố một đoạn video, trong đó ông Yevgeny Prigozhin nói rằng sẽ làm cho quân đội Belarus trở nên hùng mạnh.

Video được quay vào thời điểm trời tối và hình ảnh không rõ nét nhưng có thể nhận ra Yevgeny Prigozhin qua dáng vẻ và giọng nói.

“Chào mừng các chàng trai... Chào mừng đến với đất Belarus. Chúng ta đã chiến đấu trong danh dự. Các bạn đã làm rất nhiều điều cho nước Nga. Những gì đang diễn ra ở tiền tuyến là điều hổ thẹn mà chúng ta không nên tham gia vào”, ông Prigozhin nói.

Ông Prigozhin cho biết thêm rằng chừng nào tập đoàn Wagner còn ở Belarus, họ sẽ biến quân đội nước này thành “lực lượng hùng mạnh thứ hai trên thế giới”. “Nếu cần, chúng tôi sẽ đứng lên bảo vệ họ”, ông cho biết.

trum-wagner-reuters.png
Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin - Ảnh: Reuters

“Tập đoàn Wagner sẽ đợi thời điểm có thể chứng tỏ bản thân một cách đầy đủ. Chúng tôi quyết định rằng chúng tôi sẽ ở đây, tại Belarus trong một thời gian”, Prigozhin nói thêm.

Trùm Wagner cũng yêu cầu các chiến binh của mình chú ý đến thực tế là người Belarus đã gặp họ “không chỉ với tư cách là những anh hùng, mà còn như những người anh em”. Ông Prigozhin kêu gọi lực lượng Wagner cư xử tốt với người dân địa phương, hỗ trợ huấn luyện quân đội Belarus và tập hợp sức mạnh cho “hành trình mới tới châu Phi”.

Trong video, thủ lĩnh Wagner tiếp tục chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine, đồng thời kêu gọi binh lính của ông tạm thời không tham chiến ở Ukraine.

“Có lẽ chúng ta sẽ trở lại chiến trường Ukraine vào thời điểm nào đó, khi ta biết chắc rằng mình sẽ không phải hổ thẹn với bản thân”, ông Prigozhin cho hay.

Đoạn video đánh dấu lần xuất hiện công khai đầu tiên của người đứng đầu Wagner kể từ sau cuộc nổi loạn vào cuối tháng trước. Theo thỏa thuận do Tổng thống Alexander Lukashenko làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn, lực lượng Wagner được mời sang Belarus để giúp đào tạo cho quân đội nước này.

Truyền thông phương Tây dẫn hình ảnh vệ tinh và video trên mạng xã hội nói rằng các chiến binh của Wagner đã đến Belarus hôm 17.7. Đoàn quân đầu tiên đến căn cứ quân sự Tsel vốn bỏ hoang của Belarus, sau đó có thêm ít nhất 2 đoàn quân nữa đến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trùm Wagner tuyên bố sẽ trở lại chiến trường Ukraine sau khi chứng tỏ bản thân?