Trang China Daily đưa tin trạm nghiên cứu Nam Cực thứ năm của Trung Quốc mang tên Tần Lĩnh chính thức hoạt động từ ngày 7.2.
Khoa học - công nghệ

Trung Quốc lập thêm trạm nghiên cứu Nam Cực

Cẩm Bình 07/02/2024 17:20

Trang China Daily đưa tin trạm nghiên cứu Nam Cực thứ năm của Trung Quốc mang tên Tần Lĩnh chính thức hoạt động từ ngày 7.2.

Viện nghiên cứu Địa cực Trung Quốc cho biết trạm Tần Lĩnh có diện tích 5.244m2 nằm trên đảo Inexpressible, có thể chứa 80 người vào mùa hè và 30 người vào mùa đông. Tất cả bộ phận lớn đều được chế tạo trong nước rồi vận chuyển ra đảo lắp ráp lại. Đội ngũ kỹ sư sử dụng vật liệu nhẹ nhưng độ bền cao giúp trạm chịu được nhiệt độ thấp tới -6 độ C lẫn môi trường khắc nghiệt.

trung.jpg
Trạm nghiên cứu Tần Lĩnh mới đi vào hoạt động - Ảnh: China Daily

4 trạm nghiên cứu khác của Trung Quốc tại Nam Cực là Trường Thành, Trung Sơn, Thái Sơn, Côn Luân. Tần Lĩnh có thể hoạt động quanh năm giống như Trường Thành và Trung Sơn, trong khi Thái Sơn cùng Côn Luân hiện chỉ hoạt động vào mùa hè.

Là lục địa lạnh nhất Trái đất, Nam Cực được bao phủ bởi băng tuyết với cái lạnh thấu xương nên khó tồn tại sự sống. Tuy nhiên biến đổi khí hậu khiến khu vực này ngày càng thay đổi có thể ảnh hưởng đến toàn hành tinh mà giới khoa học cần theo dõi chặt chẽ.

Trung Quốc nằm trong số quốc gia đi đầu trong nghiên cứu Nam Cực. Tính đến nay nước này đã thực hiện 40 chuyến thám hiểm khu vực, thu thập rất nhiều mẫu vật lẫn dữ liệu khoa học.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lập thêm trạm nghiên cứu Nam Cực