Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã gặp giám đốc điều hành các công ty toàn cầu, gồm cả Apple, SK Hynix và Pfizer, trước hội nghị kinh doanh lớn khi cường quốc châu Á thu hút những nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và thương mại.
Thế giới số

Trung Quốc mời gọi CEO Apple, SK Hynix, Pfizer và các công ty toàn cầu khác đầu tư

Sơn Vân 18:56 24/03/2024

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã gặp giám đốc điều hành các công ty toàn cầu, gồm cả Apple, SK Hynix và Pfizer, trước hội nghị kinh doanh lớn khi cường quốc châu Á thu hút những nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và thương mại.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào, trong các cuộc gặp với Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple), Kwak Noh-Jung (Giám đốc điều hành SK Hynix) cùng lãnh đạo các hãng nước ngoài khác hôm 22.3 và 23.3, Trung Quốc cam kết mở cửa nền kinh tế và mang lại cơ hội tăng trưởng cho các công ty đa quốc gia.

Các cuộc họp diễn ra trước Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh hôm 24.3 và 25.3. Đây là sự kiện cấp cao thường niên, nơi các lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài có thể giao lưu với các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc.

Đang vật lộn với nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, Trung Quốc phải tăng cường nỗ lực thu hút các công ty nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và cố "giảm thiểu rủi ro" từ việc phương Tây đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi quốc gia này.

Dữ liệu của Bộ Thương mại cho thấy dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm gần 20% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2.2024 so với cùng kỳ năm 2023.

Tim Cook đã dự lễ khai trương cửa hàng mới nhất của Apple tại thành phố Thượng Hải hôm 21.3, khi công ty Mỹ phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số iPhone ở Trung Quốc và cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trong nước này, chẳng hạn Huawei. Ở quê nhà Mỹ, Apple phải đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền lớn từ Bộ Tư pháp.

trung-quoc-moi-goi-tim-cook-va-ceo-cac-cong-ty-toan-cau-khac-dau-tu.jpg
Tim Cook tham dự sự kiện khai trương cửa hàng Apple mới ở Thượng Hải vào ngày 21.3 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Vương Văn Đào nói với Tim Cook rằng hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ là một yếu tố ổn định cho quan hệ song phương. Theo Bộ Thương mại, Trung Quốc sẵn lòng hợp tác với Mỹ để tạo ra một "môi trường công bằng, ổn định và dự đoán" cho các doanh nghiệp.

Trong một cuộc họp riêng, ông Vương Văn Đào và Kwak Noh-Jung đã thảo luận về hợp tác chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc với Hàn Quốc.

Vương Văn Đào cho biết ông hy vọng SK Hynix (hãng chip nhớ số 2 thế giới của Hàn Quốc) có thể tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc và chia sẻ các cơ hội tăng trưởng từ thị trường tiêu dùng điện tử khổng lồ ở nước này.

Chính phủ Mỹ đã và đang thúc ép các đồng minh gồm Hàn Quốc, Hà Lan, Nhật Bản hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến của Trung Quốc.

Trong cuộc gặp với Jean Lemierre - Chủ tịch ngân hàng BNP Paribas (Pháp), ông Vương Văn Đào nói Trung Quốc hy vọng giải quyết tranh chấp thương mại Trung - Âu thông qua đối thoại và hợp tác, đồng thời ngân hàng Pháp có thể đóng vai trò tích cực vào quá trình này.

Tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu gia tăng năm qua. Liên minh châu Âu (EU) đã mở cuộc điều tra về việc nhập khẩu ô tô điện Trung Quốc do các khoản trợ cấp từ nhà nước. Trong khi Trung Quốc mở cuộc điều tra chống bán phá giá với rượu mạnh nhập khẩu từ EU.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết ông Vương Văn Đào cũng tổ chức một hội nghị bàn tròn hôm 23.3 với giám đốc điều hành các hãng dược phẩm toàn cầu như Pfizer, Bristol-Myers Squibb và GSK.

Tim Cook lạc quan về triển vọng dài hạn của Apple tại Trung Quốc

Hôm 20.3, Tim Cook đã gặp các nhà phát triển game Trung Quốc, nam diễn viên Trịnh Khải, nhà làm phim Mặc Lữ và tỷ phú sáng lập BYD tại Thượng Hải trước lễ khai trương cửa hàng mới của Apple tại thành phố này.

Tim Cook đã gặp các nhà phát triển từ Papergames, studio đằng sau series game lãng mạn Nikki and Love, hoan nghênh kế hoạch của công ty có trụ sở tại Thượng Hải để đưa các tựa game nổi tiếng của họ lên máy Mac và kính thực tế hỗn hợp Vision Pro, theo bài đăng của ông trên Weibo.

Theo tờ China Daily, Tim Cook đã có cuộc gặp với Vương Truyền Phúc, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BYD (nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới), tại văn phòng Apple ở Thượng Hải.

Tại Bến Thượng Hải vào sáng sớm 20.3, Tim Cook đã đi dạo dọc khu vực bờ sông nổi tiếng với nam diễn viên Trịnh Khải (Trung Quốc) và chụp ảnh tự sướng cùng nhau.

Cùng ngày, Tim Cook cũng đã đến thăm xưởng phim của nữ đạo diễn Mặc Lữ, người sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau của Apple để phát triển, tạo bảng phân cảnh, quay và chỉnh sửa phim ngắn của mình.

tim-cook-den-trung-quoc-gap-nha-sang-lap-byd-dien-vien-dao-dien-khi-doanh-so-iphone-giam-manh-2-.jpg
Tim Cook gặp gỡ những người tạo ra lo series game Nikki và Love tại studio Papergames
tim-cook-den-trung-quoc-gap-nha-sang-lap-byd-dien-vien-dao-dien-khi-doanh-so-iphone-giam-manh-3-.jpg
Tim Cook dành buổi sáng 20.3 để đi bộ dọc theo khu vực bờ sông nổi tiếng Thượng Hải cùng nam diễn viên Trịnh Khải
tim-cook-den-trung-quoc-gap-nha-sang-lap-byd-dien-vien-dao-dien-khi-doanh-so-iphone-giam-manh-1-.jpg
Tim Cook ghé qua xưởng phim của nữ đạo diễn Mặc Lữ - Ảnh: Weibo

Ngoài ra, doanh nhân 63 tuổi người Mỹ còn sắp xếp để kiểm tra sản phẩm từ các nhà cung cấp của Apple như Lens Technology và Shenzhen Everwin Precision Technology trong chuyến đi Trung Quốc mới nhất.

Lịch trình dày đặc này phản ánh sự lạc quan từ Tim Cook về triển vọng dài hạn của Apple tại Trung Quốc (nền kinh tế lớn thứ hai thế giới) bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng của Huawei và các nhà cung cấp điện thoại nội địa lớn khác trên thị trường smartphone rộng lớn nơi đây.

Công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California (Mỹ) tuần trước đã công bố kế hoạch mở rộng trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải để hỗ trợ tất cả dòng sản phẩm của mình và mở một phòng thí nghiệm mới ở Thâm Quyến (trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc) cuối năm 2024.

Khu vực Đại Trung Hoa, gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và Ma Cao, là thị trường địa lý lớn thứ ba của Apple sau châu Mỹ và châu Âu, dựa trên kết quả kinh doanh quý 4/2023.

“Không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng với chúng tôi hơn Trung Quốc”, Tim Cook nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ China Daily. Doanh nhân này nói thêm rằng Apple đã và đang mở rộng chuỗi cung ứng tại Trung Quốc cũng như tăng cường đầu tư trong 30 năm qua.

Tuy nhiên, áp lực với Apple đã tăng lên ở Trung Quốc khi doanh số iPhone giảm 24% trong sáu tuần đầu năm 2024 so với cùng kỳ 2023, đẩy hãng này xuống vị trí thứ 4 trong số các nhà cung cấp smartphone tại nước này sau Vivo, Huawei và Honor, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Counterpoint Research.

Theo Counterpoint Research, Apple mất danh hiệu nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất Trung Quốc vào tay Vivo, công ty có trụ sở tại thành phố Đông Hoản đã làm tốt hơn việc nhắm mục tiêu vào phân khúc bình dân. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều ghi nhận sự sụt giảm về doanh số smartphone ở Trung Quốc trong 6 tuần đầu năm 2024 khi thị trường tổng thể giảm 7%, do cạnh tranh giữa các hãng gia tăng và chi tiêu của người tiêu dùng giảm.

Báo cáo của Counterpoint Research cho biết: “Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc smartphone cao cấp trên thị trường Trung Quốc do Huawei đang hồi sinh, cũng như áp lực về giá cả tại phân khúc tầm trung từ các đối thủ như Oppo, Vivo và Xiaomi”.

Trong khi Tim Cook đến Trung Quốc, Apple gặp phải rắc rối lớn ở quê nhà Mỹ: Một vụ kiện chống độc quyền sâu rộng từ Bộ Tư pháp.

Bộ Tư pháp Mỹ, 15 bang và quận Columbia cáo buộc Apple độc quyền bất hợp pháp thị trường smartphone thông qua các hạn chế với các nhà phát triển ứng dụng nhằm hạn chế sự lựa chọn và đổi mới, khiến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple ngăn chặn các công nghệ có thể làm tăng sự cạnh tranh giữa các smartphone trong 5 lĩnh vực gồm siêu ứng dụng, ứng dụng chơi game trực tuyến trên nền tảng đám mây, ứng dụng nhắn tin, đồng hồ thông minh và ví kỹ thuật số.

Bộ này cho rằng Apple đã sử dụng quyền lực của mình trong việc phân phối ứng dụng trên iPhone để ngăn cản những đổi mới có thể giúp người tiêu dùng chuyển đổi điện thoại dễ dàng hơn.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Apple đã từ chối hỗ trợ các ứng dụng nhắn tin đa nền tảng, ví kỹ thuật số hạn chế của bên thứ ba và đồng hồ thông minh không phải của công ty, đồng thời chặn các ứng dụng game phát trực tuyến trên nền tảng đám mây.

Theo tờ New York Times, đơn kiện từ Bộ Tư pháp Mỹ là kết quả sau nhiều năm giám sát danh mục thiết bị và dịch vụ của Apple. Thay vì chỉ tập trung vào App Store như châu Âu, chính phủ Mỹ nhắm đến toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ của Apple, với trọng tâm là iPhone.

Apple đáp trả vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ bằng cách gọi đó là “sai lầm về thực tế và pháp luật”. Công ty cảnh báo rằng hành động này sẽ “đặt ra một tiền lệ nguy hiểm, trao quyền cho chính phủ can thiệp sâu vào việc thiết kế công nghệ của con người” và tuyên bố sẽ “mạnh mẽ chống lại nó”.

“Tại Apple, chúng tôi đổi mới mỗi ngày để tạo ra công nghệ mà nhiều người yêu thích, thiết kế các sản phẩm hoạt động liền mạch với nhau, bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng, đồng thời tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng của chúng tôi. Vụ kiện này đe dọa bản sắc của chúng tôi và các nguyên tắc khiến sản phẩm của Apple khác biệt trên các thị trường cạnh tranh khốc liệt", công ty cho biết trong một tuyên bố.

Bài liên quan
Samsung, SK Hynix được phép cung cấp thiết bị chip Mỹ cho nhà máy ở Trung Quốc vô thời hạn
Hôm 9.10, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cùng Samsung Electronics và SK Hynix thông báo hai công ty này sẽ được phép cung cấp thiết bị chip Mỹ cho các nhà máy ở Trung Quốc của họ vô thời hạn mà không cần có sự chấp thuận riêng từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
21 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc mời gọi CEO Apple, SK Hynix, Pfizer và các công ty toàn cầu khác đầu tư