Trung Quốc đã lên tiếng phản đối báo cáo của BBC hôm 3.2 cho rằng phụ nữ người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực phía tây Tân Cương bị ngược đãi, cưỡng bức.

Trung Quốc phản đối trước cáo buộc về tình trạng phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức

Nhân Hoàng | 03/02/2021, 18:30

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối báo cáo của BBC hôm 3.2 cho rằng phụ nữ người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực phía tây Tân Cương bị ngược đãi, cưỡng bức.

Đài truyền hình Anh cho biết trên trang web của mình rằng “một số cựu tù nhân và một lính canh đã nói với BBC rằng họ đã trải qua hoặc nhìn thấy bằng chứng về hệ thống có tổ chức cưỡng hiếp hàng loạt, lạm dụng tình dục và tra tấn”.

Trung Quốc phủ nhận mạnh mẽ các cáo buộc cưỡng bức lao động ở Tân Cương, đồng thời cho biết các khu phức hợp mà họ thiết lập trong khu vực cung cấp đào tạo nghề để giúp dập tắt chủ nghĩa ly khai và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, đồng thời dạy các kỹ năng mới. Trung Quốc nói rằng những người trong các cơ sở đã "tốt nghiệp".

Khi được hỏi vào về báo cáo của BBC, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao – Uông Văn Bân cho biết nó "hoàn toàn không có cơ sở thực tế và những người được BBC phỏng vấn đã được chứng minh nhiều lần là những kẻ phổ biến thông tin sai lệch".

trung-quoc-len-tieng-truoc-cao-buoc-phu-nu-duy-ngo-nhi-bi-cuong-hiep-hang-loat2.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao – Uông Văn Bân phủ nhận cáo buộc về tình trạng phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức

Mỹ cáo buộc Trung Quốc phạm tội diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Năm ngoái, một báo cáo của nhà nghiên cứu người Đức - Adrian Zenz do Tổ chức Jamestown Foundation có trụ sở tại Washington, Mỹ công bố đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng biện pháp triệt sản cưỡng bức, cưỡng bức phá thai và cưỡng chế kế hoạch hóa gia đình với người Hồi giáo thiểu số. Trung Quốc cho rằng các cáo buộc này là vô căn cứ và sai sự thật.

Hôm 19.1, Ngoại trưởng Mike Pompeo dưới thời Trump nói rằng Trung Quốc có hành vi diệt chủng trong việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc chủ yếu theo đạo Hồi giáo khác.

"Tôi tin rằng cuộc diệt chủng này đang diễn ra và chúng ta đang chứng kiến ​​nỗ lực tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ một cách có hệ thống của Trung Quốc", ông Pompeo nói.

Antony Blinken, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Biden cũng đồng tình với kết luận này.

Theo Reuters, khi được hỏi liệu ông có đồng ý với đánh giá của Mike Pompeo rằng Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng với những người Hồi giáo thiểu số hay không, Antony Blinken trả lời: “Đó cũng là nhận định của tôi”.

Sau khi ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc phạm tội "diệt chủng và tội ác chống lại loài người", đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác, ngày 20.1, phía Trung Quốc cáo buộc Mỹ "phớt lờ sự thật và tấn công vô căn cứ chính sách Tân Cương của Chính phủ Trung Quốc".

"Đây là sự can thiệp trắng trợn vào chuyện nội bộ của Trung Quốc... Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại mạnh mẽ và kiên quyết phản đối điều đó. Cái gọi là 'diệt chủng' ở Tân Cương đơn giản là lời nói dối. Đó là một trò hề được sử dụng để làm mất uy tín Trung Quốc", Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đáp trả.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ cho biết: "Thật ra từ năm 2010 - 2018, dân số của các nhóm thiểu số ở Tân Cương đã tăng thêm 2,87 triệu người, tương đương 22,14%, và số người Duy Ngô Nhĩ tăng từ 10,17 triệu lên 12,72 triệu, tức tăng 2,55 triệu hoặc 25%".

Trung Quốc cáo buộc Mỹ vờ như không biết điều này.

Trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh tố Pompeo "nói dối khét tiếng".

Bài liên quan
Trung Quốc kết án nữ bác sĩ Duy Ngô Nhĩ 20 năm tù vì người thân hoạt động nhân quyền, Mỹ bức xúc
Hôm 30.12, Mỹ kêu gọi trả tự do cho nữ bác sĩ y khoa Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, bị kết án 20 năm tù ở Trung Quốc vì các thành viên gia đình bà hoạt động nhân quyền ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
20 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản đối trước cáo buộc về tình trạng phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức