Nhân giống trong không gian là quá trình để hạt giống tiếp xúc với bức xạ vũ trụ và môi trường vi trọng lực nhằm làm biến đổi gien và sau đó gửi chúng trở lại Trái đất để tạo ra các loài mới.

Trung Quốc trồng 12.000 hạt giống được tàu Thần Châu 13 mang về từ không gian

Long Hải | 27/05/2022, 15:56

Nhân giống trong không gian là quá trình để hạt giống tiếp xúc với bức xạ vũ trụ và môi trường vi trọng lực nhằm làm biến đổi gien và sau đó gửi chúng trở lại Trái đất để tạo ra các loài mới.

hat-giong.jpg
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bắt đầu trồng 12.000 hạt giống được tàu vũ trụ Thần Châu 13 mang về từ không gian

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm trồng 12.000 hạt giống bao gồm cỏ linh lăng, yến mạch và nấm bên trong tàu vũ trụ Thần Châu 13 bay trong không gian 6 tháng và được đưa trở lại Trái đất vào ngày 16.4.

Các hạt giống đã được lựa chọn bởi nhiều cơ quan nghiên cứu vào năm ngoái. Nhân giống trong không gian đề cập đến quá trình để hạt giống tiếp xúc với bức xạ vũ trụ và môi trường vi trọng lực nhằm làm biến đổi gien và sau đó gửi chúng trở lại Trái đất để tạo ra các loài mới.

Các thử nghiệm nhân giống trong không gian đã được thực hiện trong tất cả các nhiệm vụ bay trong giai đoạn đánh giá công nghệ thiết yếu của dự án Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc. Hàng nghìn hạt giống cây trồng và vi sinh vật từ 88 tổ chức đã được tàu Thần Châu 12 cùng Thần Châu 13 mang vào không gian và đưa trở về Trái đất.

Các nhà nghiên cứu tại M-Grass, một công ty công nghệ ở khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc, đã tiến hành thí nghiệm trên 6 chủng cỏ trên tàu Thần Châu 13. Đây là lần thứ hai công ty gửi hạt giống vào không gian, sau khi thu thập các loài cỏ đột biến bằng tàu thăm dò Mặt trăng Hằng Nga vào năm 2020.

Liu Siyang, một nhà nghiên cứu cấp cao của công ty, cho biết sau khi chọn lọc và trồng thêm, các giống hạt cao cấp sẽ được sử dụng để phục hồi sinh thái và xây dựng cảnh quan đô thị.

Vào ngày 16.10.2021, sứ mệnh Thần Châu 13 đã đưa 3 phi hành gia tới module lõi của Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc trong thời gian 6 tháng. Đây là khoảng thời gian dài nhất từ trước đến nay trong chương trình không gian có phi hành đoàn của nước này. Các thành viên phi hành đoàn đã hoàn thành một số thí nghiệm trong chuyến bay vũ trụ.

than-chau.jpg
Khoang tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 13 hạ cánh thành công tại bãi đáp ở khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc vào ngày 16.4
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trồng 12.000 hạt giống được tàu Thần Châu 13 mang về từ không gian