Hôm 21.5, chính phủ Trung Quốc cho biết các sản phẩm do Micron Technology sản xuất có rủi ro an ninh quốc gia và sẽ bị cấm bán cho các nhà khai thác cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của nước này.

Trung Quốc trừng phạt hãng chip nhớ số 1 Mỹ khi hội nghị G7 diễn ra: 'Tác động sẽ hạn chế'

Sơn Vân | 22/05/2023, 08:13

Hôm 21.5, chính phủ Trung Quốc cho biết các sản phẩm do Micron Technology sản xuất có rủi ro an ninh quốc gia và sẽ bị cấm bán cho các nhà khai thác cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của nước này.

Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) thông báo các sản phẩm của Micron Technology (nhà sản xuất chip nhớ số 1 Mỹ) đã không vượt qua được đánh giá an ninh mạng và sẽ cấm các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng mua hàng từ công ty này.

Quyết định trên được công bố trong bối cảnh tranh chấp về công nghệ chip giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể bao gồm lĩnh vực từ viễn thông, dịch vụ thông tin, năng lượng, giao thông, tài nguyên nước đến tài chính, theo định nghĩa chung của quốc gia châu Á về cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng.

"Đánh giá cho thấy các sản phẩm của Micron Technology có rủi ro an ninh mạng nghiêm trọng, gây rủi ro bảo mật đáng kể cho chuỗi cung ứng cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của Trung Quốc, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia", CAC cho biết trong một tuyên bố.

Micron Technology nói đã nhận được thông báo của CAC về kết luận đánh giá các sản phẩm của công ty được bán ở Trung Quốc và mong muốn "tiếp tục tham gia thảo luận với chính quyền Trung Quốc".

CAC không cung cấp thông tin chi tiết về những rủi ro mà họ đã tìm thấy cũng như những sản phẩm nào của Micron Technology sẽ bị ảnh hưởng.

Các nhà phân tích của hãng Jefferies (Mỹ) dự báo lệnh cấm trên ​​sẽ có tác động hạn chế với Micron Technology vì khách hàng chính của họ ở Trung Quốc là các công ty điện tử tiêu dùng như hãng sản xuất smartphone và máy tính, chứ không phải nhà cung cấp cơ sở hạ tầng.

"Vì các sản phẩm DRAM và NAND của Micron Technology ít xuất hiện trong các máy chủ, chúng tôi tin rằng phần lớn doanh thu của họ ở Trung Quốc không được tạo ra từ các hãng viễn thông và chính phủ. Do đó, tác động cuối cùng với Micron Technology sẽ khá hạn chế", các nhà phân tích của hãng Jefferies cho biết trong một lưu ý.

Micron Technology sản xuất ổ SSD, DRAM và chip nhớ NAND flash để cạnh tranh với Samsung Electronics và SK Hynix (Hàn Quốc) cũng như Kioxia (Nhật Bản), một đơn vị của Toshiba Corp.

Christopher Miller, giáo sư tại Đại học Tufts (Mỹ) và là tác giả của cuốn sách 'Cuộc chiến chip: Cuộc chiến giành công nghệ quan trọng nhất thế giới', cho biết thời điểm thông báo của CAC rất quan trọng, khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G7 (Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý, Canada) tại Nhật Bản.

Christopher Miller nói: “Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc nhân dịp hội nghị thượng đỉnh G7 để trả đũa một nhà sản xuất chip lớn của Mỹ”.

Tổng thống Mỹ - Joe Biden hôm 21.5 cho biết các quốc gia G7 đã đồng ý "giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc". Các nhà lãnh đạo G7 cũng đồng ý thiết lập một sáng kiến để chống lại "sự cưỡng ép" về kinh tế.

Christopher Miller cho hay: “Trường hợp này có thể là một thử nghiệm ban đầu với những nỗ lực của G7 trên mặt trận này”.

Trung Quốc đã thông báo đánh giá các sản phẩm của Micron Technology vào cuối tháng 3. Thời điểm đó, nhà sản xuất chip nhớ số 1 Mỹ cho biết đang hợp tác và hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vẫn bình thường.

Trong tranh chấp giữa hai nước, chính quyền Biden đã áp đặt hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu với công nghệ sản xuất chip sang Trung Quốc và có động thái ngăn đối thủ của Micron Technology là YMTC (nhà sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc) mua một số linh kiện của Mỹ.

Các quan chức Mỹ, bao gồm các thành viên của Ủy ban Đặc biệt của Quốc hội Mỹ về cạnh tranh với Trung Quốc, chưa đưa ra phản hồi ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Micron Technology có khoảng 10% doanh thu từ Trung Quốc, nhưng không rõ liệu lệnh cấm nêu trên này có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của công ty cho các khách không phải người Trung Quốc tại quốc gia châu Á này hay không.

Theo Jefferies, Micron Technology đã tạo ra 5,2 tỉ USD doanh thu từ Trung Quốc và Hồng Kông vào năm ngoái, chiếm khoảng 16% tổng doanh thu.

Các khách hàng hàng đầu của Micron Technology tại Trung Quốc, được xếp hạng theo đóng góp vào doanh thu cho hãng, là Lenovo, Xiaomi, Inspur Electronics Information, ZTE, Coolpad, China Electronics Corp và Oppo, theo hãng tin Bloomberg.

Theo các nhà phân tích, phần lớn các sản phẩm Micron Technology chảy vào Trung Quốc đang được các công ty không phải người Trung Quốc mua để sử dụng cho các sản phẩm được sản xuất ở đó.

my-trung-phat-nha-san-xuat-chip-nho-so-1-trung-quoc.jpg
Trung Quốc cho biết các sản phẩm do Micron Technology sản xuất có rủi ro an ninh quốc gia và sẽ bị cấm bán cho các nhà khai thác cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng của nước này

Vào tháng 9.2021, Trung Quốc đã áp đặt các quy tắc nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng, yêu cầu các nhà khai thác của họ tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt hơn xung quanh các lĩnh vực như bảo mật dữ liệu.

Trung Quốc đã định nghĩa rộng rãi các ngành mà họ coi là "quan trọng" như truyền thông công cộng và vận tải nhưng không chỉ định chính xác loại công ty hoặc phạm vi kinh doanh nào sẽ được áp dụng.

Động thái từ Trung Quốc chống lại Micron Technology, vụ việc đầu tiên liên quan đến nhà sản xuất chip lớn của Mỹ, được một số nhà quan sát trong ngành coi là hành động trả đũa với công ty chip Mỹ sau khi họ vận động chính quyền Biden thực hiện các biện pháp hạn chế quyền tiếp cận của quốc gia châu Á với các công nghệ chip tiên tiến.

Các nhà phân tích cho biết cuộc điều tra an ninh mạng của Trung Quốc nhắm vào Micron Technology, công ty bán dẫn lớn thứ tư thế giới, có thể làm rung chuyển chuỗi cung ứng chip nhớ ở Trung Quốc và mang đến lợi ích cho nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc như Samsung Electronics hay SK Hynix cũng như các công ty Trung Quốc đang bị Mỹ trừng phạt như YMTC.

Theo Chen Jia, nhà nghiên cứu tại Đại học Nhân dân Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh, lệnh cấm bán các sản phẩm Micron Technology ở Trung Quốc sẽ giúp YMTC và các nhà cung cấp địa phương khác lấp vào khoảng trống còn lại trên thị trường sau khi hãng chip nhớ lớn nhất Mỹ rời đi.

Trong lĩnh vực chip nhớ, Trung Quốc về cơ bản đã giải quyết được vấn đề về khả năng sản xuất hay cung ứng các linh kiện điện tử trong ngành công nghiệp chip nhớ”, Chen Jia nói.

Nhiều thương nhân tại Pacific Digital Plaza, một trong những trung tâm mua sắm máy tính lớn nhất ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) và là trung tâm tìm nguồn cung ứng linh kiện điện tử lớn, gần đây cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Tại một ki ốt nhỏ bán đủ loại linh kiện điện tử ở tầng 1 tòa nhà Pacific Digital Plaza, Liu Bei (người bán hàng 30 tuổi) nói: “Samsung vẫn là lựa chọn tốt nhất” khi mua SSD. Thế nhưng, Liu Bei cũng chỉ ra rằng các SSD địa phương, chẳng hạn sản phẩm của YMTC và Shenzhen KingBank Technology Co, đã trở thành những lựa chọn thay thế tốt cho Samsung Electronics. Ông nói: “Bạn có thể tìm thấy rất ít nhà phân phối cho Micron hoặc các thương hiệu khác trên thị trường”.

Các thương nhân khác tại Pacific Digital Plaza đã chỉ ra rằng các nhà cung cấp chip nhớ trong nước như YMTC đưa ra giá cả thấp hơn so với các đối thủ nước ngoài và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường. Họ nói thêm rằng kho sản phẩm bộ nhớ trong nước không bị ảnh hưởng bởi việc Trung Quốc đánh giá Micron Technology, do có nguồn cung cấp thiết bị dồi dào từ các nguồn thay thế.

Trong số các ổ SSD phổ biến nhất được cung cấp trên nền tảng thương mại điện tử JD.com (Trung Quốc), ổ SSD 1 TB của Samsung Electronics có giá 559 nhân dân tệ (79,5 USD), còn một số thương hiệu nhỏ hơn cung cấp ổ SSD 2 TB với giá dưới 500 nhân dân tệ.

Đầu tháng 5, Micron Technology đã bổ nhiệm Betty Wu Mingxia làm Tổng giám đốc mới của Micron China, để “thể hiện cam kết vững chắc của công ty với hệ sinh thái công nghệ địa phương, hoạt động kinh doanh và các bên liên quan khác nhau ở Trung Quốc”.

Gia nhập Micron Technology vào năm 2018, Betty Wu Mingxia - sẽ tiếp tục giữ vai trò Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động thử nghiệm và đóng gói DRAM của công ty tại thành phố Tây An - cho biết Micron China “đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao vị trí toàn cầu của công ty và dẫn đầu công nghệ DRAM”.

Bài liên quan
Chip mới của Nvidia giúp ngành AI Trung Quốc đứng vững trước lệnh trừng phạt từ Mỹ
Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip mà Mỹ áp đặt vào năm ngoái nhằm ngăn chặn Trung Quốc phát triển siêu máy tính để phát triển vũ khí hạt nhân và các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT chỉ có tác dụng tối thiểu với lĩnh vực công nghệ của quốc gia châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
    một giờ trước Theo dòng thời sự
    Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
  • Công an thông tin vụ 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sử dụng ma túy
    một giờ trước Sự kiện
    Chiều 8.5, Công an Hà Tĩnh cho biết vừa phát hiện, bắt giữ 10 người tổ sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có 5 cầu thủ đang đá cho CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.
  • Phát triển đồng bằng sông Hồng: Phải thoát tư duy cũ, chú trọng đổi mới sáng tạo
    2 giờ trước Nhịp đập khoa học
    Phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của vùng.
  • 'Du lịch chậm' vẫn đang có xu hướng tăng
    2 giờ trước Du lịch
    Theo dữ liệu từ Google Trends, lượt tìm kiếm về "du lịch chậm" đã tăng gấp ba lần trong suốt 5 năm vừa qua. Xu hướng du lịch mới này khuyến khích du khách dành nhiều thời gian hơn tại các điểm đến để khám phá, tạo ra cơ hội để họ hòa mình vào văn hóa địa phương, kết nối sâu sắc hơn với cộng đồng, từ đó, du khách trải nghiệm được nhiều giá trị văn hóa độc đáo.
  • Bàn về quốc hoa Việt Nam
    2 giờ trước Văn hóa
    Sau rất nhiều đề xuất và ý kiến chất vấn của Đại biểu Quốc hội về quốc hoa Việt Nam, chúng ta vẫn chưa có một quyết định cuối cùng về việc lựa chọn loài hoa nào làm quốc hoa Việt Nam. Trong thời gian qua, đã có nhiều đề xuất các “ứng cử viên” cho quốc hoa, từ hoa mai, đào, lúa.. đến hoa sen. Tuy nhiên, đề xuất chọn hoa sen làm quốc hoa có vẻ được nhiều ý kiến tán đồng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trừng phạt hãng chip nhớ số 1 Mỹ khi hội nghị G7 diễn ra: 'Tác động sẽ hạn chế'