Dữ liệu mới nhất của chính phủ cho thấy Trung Quốc đã vượt mục tiêu về trạm gốc 5G trước thời hạn 6 tháng, khi xây dựng được gần 3 triệu trạm trong số đó tính cuối tháng 6 vừa qua.

Trung Quốc xây dựng 600.000 trạm 5G chỉ 3 tháng, gấp 6 lần con số của Mỹ trong 2 năm

Sơn Vân | 20/07/2023, 17:10

Dữ liệu mới nhất của chính phủ cho thấy Trung Quốc đã vượt mục tiêu về trạm gốc 5G trước thời hạn 6 tháng, khi xây dựng được gần 3 triệu trạm trong số đó tính cuối tháng 6 vừa qua.

Theo trang SCMP, các số liệu cũng cho thấy Trung Quốc đang bỏ xa Mỹ trong cuộc đua kết nối 5G, với hơn 600.000 trạm mới được bổ sung chỉ trong ba tháng qua. Để so sánh, Mỹ chỉ xây dựng khoảng 100.000 trạm gốc 5G từ năm 2019 đến 2021.

Hồi tháng 3, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã công bố kế hoạch sẽ xây dựng 2,9 triệu trạm gốc 5G tính đến cuối năm 2023.

Tính đến cuối tháng 6, số lượng trạm gốc 5G ở Trung Quốc đã lên tới 2,937 triệu, bao phủ tất cả khu vực đô thị của các thành phố cấp quận và huyện. Phạm vi phủ sóng đang không ngừng mở rộng cả về chiều rộng và chiều sâu”, Zhao Zhiguo, trưởng nhóm kỹ sư và người phát ngôn MIIT, cho biết tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 19.7.

Theo Zhao Zhiguo và một quan chức cấp cao khác của MIIT, sự phổ biến nhanh chóng của cơ sở hạ tầng truyền thông tiên tiến đã thúc đẩy quá trình nâng cấp công nghệ cho các ngành công nghiệp Trung Quốc và tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu của nước này.

Số lượng trạm gốc 5G xác định phạm vi phủ sóng và dung lượng của mạng. Điều này rất quan trọng để kích hoạt các ứng dụng và dịch vụ mới yêu cầu kết nối tốc độ cao, độ trễ thấp, chẳng hạn như ô tô tự lái, phẫu thuật từ xa và nhà máy thông minh.

Zhao Zhiguo cho biết 3 triệu trạm 5G được kết nối với 676 triệu ĐTDĐ và hơn 2,12 tỉ người dùng thiết bị đầu cuối internet vạn vật (IoT) di động hoặc thiết bị được kết nối với internet thông qua mạng 5G (gồm thiết bị gia dụng thông minh, thiết bị đeo được và cảm biến công nghiệp).

Theo Zhao Zhiguo, việc mở rộng mạng lưới nhanh chóng một phần là do nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Ông nói: “Chúng tôi đã và đang tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin mới và thúc đẩy mạnh mẽ sự hội nhập sâu rộng giữa nền kinh tế kỹ thuật số với nền kinh tế thực”.

Giảm chi phí và cải tiến công nghệ cũng đã giúp thúc đẩy việc mở rộng quy mô mạng 5G nhanh chóng.

Giá trung bình của một mô đun 5G cho ứng dụng công nghiệp ở Trung Quốc đã giảm xuống dưới 400 nhân dân tệ (55,41 USD), trong khi mức tiêu thụ năng lượng của mỗi trạm gốc giảm hơn 20% so với giai đoạn triển khai ban đầu, theo MIIT.

Trung Quốc lần đầu tiên bắt đầu triển khai các trạm 5G vào khoảng năm 2019. Song có những lo ngại rằng khoản đầu tư lớn của đất nước vào cơ sở hạ tầng viễn thông có thể bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế những tháng gần đây.

Một số nhà phê bình cũng cho rằng đó có thể là một sự lãng phí tiền bạc vì 4G, về lý thuyết có thể đạt tốc độ 1 Gigabit/giây giống như 5G, đáp ứng nhu cầu của hầu hết người tiêu dùng.

Tao Qing, Giám đốc văn phòng điều phối và giám sát hoạt động của MIIT, cho biết 5G đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của công nghệ trong lĩnh vực sản xuất thông minh hơn là truyền tải video ngắn.

Tao Qing nói một số lượng lớn các xưởng kỹ thuật số và nhà máy thông minh hỗ trợ 5G đã được xây dựng trên khắp đất nước, nơi năng suất đã tăng hơn 1/3.

Tao Qing cho biết: “Chu kỳ phát triển sản phẩm của các nhà máy đã được rút ngắn trung bình 20,7% và hiệu quả sản xuất đã tăng trung bình 34,8%”.

Bà nói thêm rằng tỷ lệ sản phẩm bị lỗi trung bình đã giảm hơn 27% và lượng khí thải carbon trung bình giảm hơn 1/5.

Zhao Zhiguo chỉ ra việc tăng doanh thu cho các doanh nghiệp thông minh. “Trong nửa đầu năm, doanh thu của các mảng kinh doanh mới nổi như trung tâm dữ liệu internet, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và IoT tăng 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu dịch vụ viễn thông thêm 3,7 điểm%”, ông nói.

Zhao Zhiguo cho biết việc áp dụng và tích hợp công nghệ 5G đã lan rộng đến hơn 40 lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc, gồm cả công nghiệp, y tế, giáo dục và giao thông.

Theo Zhao Zhiguo, tại hơn 100 thành phố và hơn 1.000 khu công nghiệp, 5G đang giúp hàng trăm ngàn doanh nghiệp Trung Quốc cải thiện khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường toàn cầu.

5G cũng đang hỗ trợ sự phát triển của các thành phố thông minh với khả năng giám sát và kiểm soát lưu lượng giao thông, mức tiêu thụ năng lượng và điều kiện môi trường theo thời gian thực, giúp tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực và cải thiện chất lượng cuộc sống.

trungq-quoc-xay-dung-600000-tram-5g-chi-3-thang.jpg
Thiết bị đang được lắp đặt trên đỉnh trạm gốc 5G ở khu vực Tân Cương, phía tây bắc Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Trung Quốc dự kiến triển khai mạng di động 6G từ 2030

Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu công nghệ những năm gần đây, cụ thể là trong việc triển khai mạng 5G của nước này. Trung Quốc đã sử dụng 5G để thúc đẩy các mục tiêu an ninh quốc gia và tăng thị phần toàn cầu trong lĩnh vực viễn thông.

Dự kiến Trung Quốc bắt đầu triển khai mạng di động 6G từ năm 2030. Cuối năm 2020, Trung Quốc đã phóng thành công một vệ tinh thử nghiệm mang theo các ứng cử viên cho công nghệ 6G tiềm năng, với hy vọng xác minh hiệu suất của dải tần số 6G trong không gian.

Chính phủ Mỹ cũng đang có kế hoạch phát triển mạng 6G với hy vọng sẽ mang lại cho nước này lợi thế công nghệ trong tương lai. Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ lo ngại về những tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông.

Cuối tháng 4, Nhà Trắng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo công ty, quan chức công nghệ và chuyên gia học thuật để thảo luận về chiến lược phát triển mạng 6G sắp tới.

Chính quyền Mỹ tìm cách rút ra những bài học từ kinh nghiệm phát triển mạng 5G về tầm quan trọng của việc tham gia sớm và khả năng phục hồi và sử dụng chúng để phát triển mạng 6G nhằm tối ưu hóa hiệu suất, khả năng truy cập và bảo mật", một nhân viên chính phủ Mỹ cho biết thêm.

"Điều cấp thiết là chúng ta phải bắt đầu xem xét những vấn đề này sớm", một quan chức an ninh Mỹ nói trong cuộc họp báo.

6G được kỳ vọng là nền tảng cho kỷ nguyên thông minh, không chỉ giúp con người tương tác với nhau mà còn giúp kết nối giữa thiết bị với thiết bị không có độ trễ nhờ khả năng truyền tải tốc độ cao. Song đến nay, thế giới vẫn chưa thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật và tần số hỗ trợ 6G.

3GPP, tổ chức thiết lập tiêu chuẩn truyền thông toàn cầu, cũng chưa công bố lộ trình cho 6G.

Theo các chuyên gia trong ngành, mạng di động 6G dự kiến sẽ nhanh hơn và đáng tin cậy hơn 5G hiện tại, đồng thời cung cấp độ trễ thấp hơn và sử dụng phổ vô tuyến hiệu quả hơn. Các chuyên gia cho biết 6G sẽ hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu có thể lên đến một terabit/giây.

Các mạng này có khả năng sử dụng các công nghệ mới như sóng terahertz để cải thiện truyền thông không dây, giúp kích hoạt các ứng dụng như thực tế ảo độ nét cao, giao tiếp 3D thời gian thực và các tác vụ dữ liệu có độ phức tạp cao khác mà không thể thực hiện được với công nghệ hiện tại.

Bài liên quan
Ấn Độ thúc giục Apple, Samsung, Vivo, Xiaomi nâng cấp phần mềm ĐTDĐ để hỗ trợ mạng 5G tốc độ cao
Chính phủ Ấn Độ sẽ thúc giục Apple, Samsung và các nhà sản xuất ĐTDĐ khác ưu tiên triển khai các bản nâng cấp phần mềm để hỗ trợ 5G ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xây dựng 600.000 trạm 5G chỉ 3 tháng, gấp 6 lần con số của Mỹ trong 2 năm