Theo chỉ huy quân sự hàng đầu của quân đội Mỹ, lực lượng Ukraine còn khoảng một tháng để đẩy lùi quân Nga trước khi thời tiết cản trở bước tiến của Kyiv.

Tướng Mỹ cảnh báo Ukraine sắp hết thời gian phản công

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 11/09/2023, 17:00

Theo chỉ huy quân sự hàng đầu của quân đội Mỹ, lực lượng Ukraine còn khoảng một tháng để đẩy lùi quân Nga trước khi thời tiết cản trở bước tiến của Kyiv.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói với BBC hôm 10.9 rằng lực lượng Ukraine còn từ 30 đến 45 ngày chiến đấu trước khi điều kiện thời tiết mùa thu ngăn cản bước tiến của họ.

Kyiv đã triển khai các hoạt động phản công dọc theo chiến tuyến của mình, trải dài từ miền đông Ukraine đến các khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở phía nam. Trong những tuần gần đây, sự chú ý tập trung vào tiến bộ ở miền nam khi những nỗ lực của Ukraine mang lại một số thành công trong việc hướng tới thành phố Melitopol do Nga kiểm soát và cuối cùng là biển Azov.

“Giao tranh vẫn đang diễn ra khốc liệt”, ông Milley nói và cho biết thêm rằng Ukraine “vẫn đang đạt được những tiến bộ ổn định”.

mark-milley2.png
Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Ảnh: AP

"Vẫn còn một khoảng thời gian hợp lý, khoảng 30 đến 45 ngày khi thời tiết thuận lợi. Chiến dịch này chưa kết thúc và lực lượng Ukraine chưa xong hoạt động chiến đấu mà họ đang cố gắng hoàn tất. Còn quá sớm để nhận định mọi chuyện sẽ kết thúc thế nào", ông nói thêm.

Theo các nhà phân tích, với tiến độ chậm cùng điều kiện thời tiết xấu đi, cuộc phản công của Ukraine có thể bị cản trở cũng như làm mờ hy vọng của Kyiv trong việc giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga sáp nhập.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College London, nói với Newsweek rằng điều kiện thời tiết xấu làm gia tăng rủi ro cho lực lượng phản công của Ukraine, vì xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất có thể sẽ mắc kẹt trong những vũng lầy.

Ukraine cho biết hồi đầu tháng này rằng nước này hiện "nằm giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai" xung quanh làng Robotyne của Zaporizhzhia.

Trent Maul, giám đốc phân tích của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, tuần trước nói với The Economist trong một bài báo rằng có "khả năng thực tế" quân đội Kyiv có thể chọc thủng phần còn lại của tuyến phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine vào cuối năm nay.

Theo báo cáo hôm 9.9 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trụ sở của Mỹ, lực lượng Ukraine "đã đạt được những tiến bộ đã được xác nhận" xung quanh phía nam Donetsk và phía tây Zaporizhzhia.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine, thiếu tướng Kyrylo Budanov, cho biết “cuộc phản công của Ukraine sẽ tiếp tục diễn ra” bất kể điều kiện thời tiết không thuận lợi trong những tháng cuối năm nay.

“Cuộc phản công sẽ tiếp tục bằng cách này hay cách khác. Với thời tiết lạnh, ẩm ướt và bùn lầy, việc chiến đấu càng khó khăn hơn nhưng giao tranh vẫn sẽ tiếp tục”, ông Budanov nói.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 10.9 cho biết lực lượng của họ đang thực hiện "các hoạt động phòng thủ ở phía đông và hoạt động tấn công ở miền nam Ukraine" và nỗ lực "từng bước giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời". Bộ Tổng tham mưu tuyên bố binh sĩ Ukraine "buộc đối phương phải rời khỏi vị trí đã chiếm đóng" trên tiền tuyến hướng tới Melitopol.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga hôm 9.9 tiết lộ lực lượng Ukraine "tiếp tục nỗ lực xuyên thủng" hệ thống phòng thủ của Moscow xung quanh làng Robotyne và Verbove nhưng không thành công.

“Trong cuộc giao tranh ác liệt ở khu vực này, hơn 845 quân nhân Ukraine, 27 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép, trong đó có xe tăng Challenger do Anh sản xuất và 25 phương tiện, đã bị tiêu diệt”, phía Nga cho biết. Moscow cũng cho biết có tới 500 binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn tấn công đường không số 82 của nước này đã thiệt mạng hoặc bị thương trong tuần qua.

Đáng chú ý, trong một cuộc họp báo ngày 10.9, Phó giám đốc Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine Vadym Skibitsky nói rằng Nga đã triển khai 46 bệ phóng tên lửa Iskander dọc biên giới với Ukraine. Phía Kyiv cho rằng hệ thống này có thể bắn tên lửa hành trình và đạn đạo vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Trước đó, quân đội Ukraine ngày 8.9 cho biết, Nga đã tấn công thành phố Kryvyi Rih bằng hệ thống tên lửa Iskander-K. Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, Nga đã tiến hành tổng cộng 13 cuộc tấn công vào các mục tiêu của Ukraine.

Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ cảnh báo Ukraine sắp hết thời gian phản công